19/01/2014 18:31 GMT+7

Quan chức Mỹ "bóng gió" Nga giúp sức Edward Snowden

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers đặt nghi vấn trên kênh truyền hình NBC rằng liệu cựu điệp viên Edward Snowden có được giúp sức trong vụ tiết lộ chương trình do thám của Cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA) hay không, theo Fox News ngày 19-1.

Fjt598lX.jpgPhóng to
Cayman Macdonald, một thành viên của nhóm Code Pink, phản đối tổng thống Obama và NSA về chương trình do thám vào ngày 17-1 - Ảnh: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn được ghi sẵn và dự kiến phát sóng trong chương trình Meet The Press (Gặp gỡ báo chí) trên kênh NBC ngày 19-1 (giờ Mỹ), ông Mike Rogers mô tả Edward Snowden là “một kẻ trộm mà ai cũng cho rằng đã nhận sự giúp đỡ từ ai đó”.

“Hãy để tôi nói điều này. Tôi tin rằng có lý do ông ấy (Snowden) nhận được sự chở che và vòng tay yêu thương của Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) ở Matxcơva - ông Rogers cho biết - Tôi không nghĩ đó là trường hợp ngẫu nhiên”.

Ông Rogers nói nhiều chi tiết của vụ Snowden khiến ông rất thắc mắc, chẳng hạn “làm thế nào Snowden sắp xếp các chuyến đi trước khi rời khỏi nước Mỹ", "ông ấy sẵn sàng ra đi như thế nào… ”.

Rogers cũng khẳng định trong cuộc phỏng vấn rằng một số phương pháp mà Snowden (được cho) sử dụng để lấy thông tin từ NSA “vượt quá khả năng công nghệ của ông ấy”.

Snowden được cấp phép tị nạn ở Nga tháng 8-2013. Ông di chuyển đến Matxcơva từ Hawaii sau khi trung chuyển ở Hong Kong. Snowden thừa nhận mình là người vạch trần hoạt động thu thập dữ liệu điện thoại và Internet của NSA, sau đó thông báo chi tiết cho hai báo The WashingtonPostThe Guardian.

Rogers cùng Nhà Trắng kêu gọi Snowden trở về Mỹ để nhận trát ra tòa bằng cách tự nguyện hoặc bị dẫn độ.

Hôm 17-1, tổng thống Barack Obama cũng công bố một số giới hạn mới về hoạt động do thám và thu thập dữ liệu của NSA. Trong đó, ông Obama yêu cầu các cơ quan tình báo chỉ được phép tiếp cận các dữ liệu điện thoại của người dân khi được phép của Tòa án giám sát tình báo nước ngoài (FISA).

Fisa là tòa án bí mật của Mỹ có nhiệm vụ giám sát khủng bố và các mục tiêu gián điệp nước ngoài.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên