10/06/2013 08:15 GMT+7

Quan chức cấp cao tham nhũng đầu tiên thời Tập Cận Bình ra tòa

ANH DUY
ANH DUY

TT - Cựu bộ trưởng đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân ngày 9-6 đã phải ra tòa trả lời về tội tham nhũng và lạm quyền, trong một phiên tòa xét xử quan chức cấp cao tham nhũng đầu tiên dưới thời ông Tập Cận Bình, theo Tân Hoa xã.

Cựu bộ trưởng đường sắt Trung Quốc ra vành móng ngựaCựu bộ trưởng đường sắt TQ phạm tội “đặc biệt nghiêm trọng”Trung Quốc điều tra tham nhũng 30 quan chức cấp bộ

Theo cáo trạng, những hành vi của ông Lưu đã làm hoen ố nghiêm trọng hình ảnh của chủ trương xây dựng hệ thống đường sắt của Trung Quốc, trong đó tiến độ thần kỳ đã được thán phục cả ở nước ngoài.

Kj19Bf7l.jpgPhóng to
Cựu bộ trưởng đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân - Ảnh: AFP

Ông Lưu được xét xử tại Tòa án nhân dân số 2 ở Bắc Kinh. Cáo trạng nêu rõ ông Lưu đã lạm quyền giúp 11 người trúng thầu các hợp đồng xây dựng, trong đó có các dự án đường sắt cao tốc. Đổi lại, cựu bộ trưởng đút túi 10,5 triệu USD tiền hối lộ trong giai đoạn 1986-2011. Theo Thời Báo Hoàn Cầu, ông Lưu đã “ăn” 4% trong rất nhiều hợp đồng do chính ông ký. Cựu quan chức đường sắt này có ít nhất mười người tình, trong đó nhiều người là diễn viên, báo này cho biết thêm.

Lưu Chí Quân ngồi ghế bộ trưởng đường sắt trong giai đoạn 2003-2011. Trong tám năm giữ chức vụ này, ông đã “chứng kiến” nhiều tai nạn, trong đó vụ tai nạn đường sắt cao tốc tại Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang) tháng 7-2011 khiến 40 người thiệt mạng, làm dấy lên mối lo ngại về tính an toàn trong các dự án xây dựng đường sắt.

AFP nhận định vụ xét xử cựu quan chức chính phủ này là phép thử đối với quyết tâm của tân Chủ tịch Tập Cận Bình khi xem chống tham nhũng là một trong những ưu tiên của chính phủ. Ông Tập, từ khi lên lãnh đạo, đã quyết tâm chống tham nhũng ở mọi cấp chính quyền, bởi xem đó là một tai họa cho tương lai của đảng và nhà nước Trung Quốc.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên