02/01/2012 06:01 GMT+7

Quà xuân đến ngã ba biên giới

Đ.BÌNH - LÊ KIÊN
Đ.BÌNH - LÊ KIÊN

TT - Hơn 2.300 phần quà xuân của bạn đọc Tuổi Trẻ đã được chuyển đến thầy cô giáo và học sinh các xã khó khăn nhất của huyện biên giới Mường Tè (Lai Châu) và Mường Nhé (Điện Biên).

wCk4bu03.jpgPhóng to

Đại diện báo Tuổi Trẻ trao quà xuân cho học sinh xã Pa Ủ (Mường Tè, Lai Châu) - Ảnh: Đ.Bình

Ngày cuối cùng của năm 2011, đoàn công tác của báo Tuổi Trẻ đã đến xã Sín Thầu, nằm ở ngã ba biên giới Việt - Trung - Lào, để trao trên 900 phần quà (mỗi suất gồm một túi quà trị giá 100.000 đồng và 200.000 đồng tiền mặt) cho học sinh và 120 phần quà (400.000 đồng/suất) cho giáo viên các trường tiểu học, THCS xã Sen Thượng, Sín Thầu và Leng Su Sìn.

Ở Trường tiểu học Leng Su Sìn (Mường Nhé, Điện Biên), thầy hiệu trưởng Trần Vũ An cho biết: “Khi nghe tin đoàn báo Tuổi Trẻ lên tận vùng biên giới heo hút này để tặng quà xuân cho thầy và trò nhà trường, chúng tôi vô cùng xúc động. Gần 20 năm công tác tại vùng biên này, đây là lần đầu tiên chúng tôi nhận được quà giá trị như vậy”.

Còn thầy giáo Lê Khắc Tính (quê Hương Khê, Hà Tĩnh) bày tỏ: “Chúng tôi hầu như không có thưởng tết. Năm ngoái, quỹ nhà trường cũng chỉ thưởng tết cho giáo viên được một tờ lịch tường. Bản thân tôi chín năm dạy học trên vùng biên này thì có đến sáu năm không về quê ăn tết được vì đường sá xa xôi, kinh tế còn eo hẹp, khó khăn quá... Huyện, xã và phòng giáo dục quan tâm đấy nhưng cũng không có gì thưởng tết cho giáo viên cả. Năm trước, trường chỉ được thưởng tết chung là... một túi bánh kẹo”.

Nhân chuyến tặng quà của báo Tuổi Trẻ, Nhà xuất bản Trẻ đã tặng 21 tủ sách (trị giá 5 triệu đồng/tủ) cho 21 đồn biên phòng, trường học và học sinh sáu xã biên giới của huyện Mường Tè (Lai Châu) và Mường Nhé (Điện Biên).

Trước đó, từ ngày 27-12 đến 30-12-2011, đoàn công tác báo Tuổi Trẻ đã đến các bản làng của người La Hủ, Hà Nhì, Mông... ở Pa Ủ, Pa Vệ Sủ, Tá Bạ (huyện Mường Tè, Lai Châu) để chuyển gần 1.100 phần quà đến thầy cô và học sinh nơi đây.

Ông Thàng Xuân Ly, chủ tịch UBND xã Pa Ủ, cho biết xã có gần 3.000 dân với 100% là người dân tộc La Hủ quanh năm đói ăn, gần 80% hộ nghèo. Nhìn những đứa trẻ chân đất, quần áo mong manh trong cái rét, co ro đón nhận những phần quà với ánh mắt rạng ngời, các thành viên đoàn công tác chúng tôi cũng cảm thấy ấm lòng.

Tuy giá trị chỉ 300.000-400.000 đồng, nhưng như lời thiếu tá Nguyễn Đức Thắng, đồn trưởng đồn biên phòng A Pa Chải (Mường Nhé, Điện Biên), “món quà là nguồn động viên, cổ vũ rất lớn cho thầy và trò nơi vùng sâu, vùng xa khó khăn này”.

Dự kiến từ ngày 5 đến 10-1-2012, báo Tuổi Trẻ tiếp tục chuyển trên 3.300 phần quà xuân nữa đến các thầy cô giáo, học sinh ở huyện biên giới Mường Khương (tỉnh Lào Cai), Sốp Cộp (tỉnh Sơn La) và huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái).

Cũng dịp này, báo Tuổi Trẻ sẽ tặng gần 500 phần quà xuân cho trẻ em mồ côi, khuyết tật tại trung tâm bảo trợ xã hội ở năm tỉnh Tây Bắc: Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Yên Bái.

Đ.BÌNH - LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên