Một chuyến xe không có khách của tuyến buýt số 12 Thọ Quang - công viên Biển Đông - Ảnh: TẤN LỰC
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online cho thấy trong 5 tuyến buýt trợ giá đang được vận hành bởi Công ty cổ phần công nghiệp Quảng An 1 thì có tới 4 tuyến hoạt động không hiệu quả. Ngoài ra, tuyến buýt TMF miễn phí nối khu vực Nại Hiên Đông với trung tâm Đà Nẵng cũng trong cảnh tương tự.
Cụ thể, trong 5 tuyến buýt trợ giá thì các tuyến: 07 Xuân Diệu - Phạm Hùng - bến xe Phía Nam, tuyến 08 Hoa Lư - Phạm Hùng, tuyến 11 Xuân Diệu - siêu thị Lotte - Cao đẳng Việt Hàn và tuyến 12 Thọ Quang - công viên Biển Đông luôn trong cảnh vắng khách. Chỉ có tuyến 05 Nguyễn Tất Thành - Xuân Diệu đang khai thác tương đối hiệu quả.
Bà Diệp Loan - nhân viên điều hành xe - cho biết tình hình khai thác rất vắng, ngoại trừ tuyến số 5 thì các tuyến còn lại trung bình chỉ vài ba khách/chuyến, còn lại xe "chạy gió". Theo bà Loan, nguyên nhân người dân không mặn mà với xe buýt là do thời gian di chuyển các tuyến xe quá chậm, thiết kế tuyến quá nhiều đường. Thời gian đi từ điểm đầu đến điểm cuối quá lâu nên đối tượng cán bộ công chức, người lao động không thể sử dụng loại dịch vụ này được.
Ông Chu Đình Dương, cán bộ quản lý điều hành, cho biết các tuyến xe buýt do Quảng An 1 khai thác nằm trong hợp đồng với thành phố trong vòng 5 năm. Mỗi năm ngân sách thành phố bỏ ra khoảng 12 tỉ đồng trợ giá. Dù vậy, hiện tiền trợ giá cộng với tiền bán vé cũng chỉ mới đáp ứng 25% tổng chi phí vận hành. Theo ông Dương, mỗi năm doanh nghiệp vận hành đội xe tiêu tốn khoảng 50 tỉ đồng, đến nay đã gần 2 năm. Dù đã chi nhiều tiền cho quảng cáo, tuyên truyền nhưng người dân vẫn chưa có thói quen đi xe buýt.
Tuyến bus số 5 Nguyễn Tất Thành - Xuân Diệu đang khai thác có hiệu quả - Ảnh: TẤN LỰC
Mở thêm tuyến, điều chỉnh lộ trình để kéo khách
Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, để tạo thuận lợi và khuyến khích người dân đi xe buýt, Đà Nẵng sẽ sớm đưa thêm 6 tuyến xe buýt vào hoạt động cuối năm 2018 để mở rộng mạng lưới. Xem xét điều chỉnh các tuyến buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành để kết nối với các tuyến buýt trợ giá từ ngoại thành. Bên cạnh đó, sẽ điều chỉnh lộ trình một số tuyến xe buýt trợ giá hiện trạng cho phù hợp nhu cầu đi lại của hành khách.
Giờ tan tầm chỉ có lèo tèo hai hành khách đi xe buýt tuyến 12 - Ảnh: TẤN LỰC
Những chuyến xe vắng vẻ là tình trạng chung của các tuyến buýt trợ giá tại Đà Nẵng - Ảnh: TẤN LỰC
Nhà chờ xe buýt luôn trong cảnh vắng người - Ảnh: TẤN LỰC
Một chuyến buýt TMF nối Nại Hiên Đông với trung tâm Đà Nẵng có 4 khách - Ảnh: TẤN LỰC
Em Lê Nguyễn Ánh Xuân, học sinh lớp 8.2 Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu), cùng các bạn chọn đi học bằng tuyến buýt số 5 - Ảnh: TẤN LỰC
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận