12/05/2010 08:20 GMT+7

Qua cầu Phú Mỹ, TP.HCM: Xe máy phải nộp phí?

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (gọi tắt là Công ty cầu Phú Mỹ) vừa gửi văn bản đến UBND TP.HCM kiến nghị thu phí xe hai bánh qua cầu Phú Mỹ, hạn chế tối đa xe tải lưu thông qua cầu Sài Gòn, Tân Thuận để lượng xe này đi qua cầu Phú Mỹ...

O8NRVONm.jpgPhóng to
Theo kiến nghị của Công ty cầu Phú Mỹ, các loại phương tiện xe máy sẽ phải nộp phí 2.000 đồng/lượt - Ảnh: THUẬN THẮNG

Hôm nay thu phí giao thông qua cầu Phú MỹNgày đầu tiên thu phí cầu Phú Mỹ: nhiều tài xế bị thu phí hai lầnThiếu thông tin, nhiều tài xế bị thu phí hai lần

Trả lời Tuổi Trẻ về những kiến nghị có vẻ không hợp lý này, ông Nguyễn Thành Thái - tổng giám đốc Công ty cầu Phú Mỹ - nói:

- Theo phương án của chúng tôi, việc thu phí giao thông qua cầu Phú Mỹ phải đạt 10 tỉ đồng/tháng, nhưng hiện nay chỉ đạt hơn 3 tỉ đồng/tháng. Vì vậy, mức thu phí cầu Phú Mỹ không đủ trả nợ vay các ngân hàng và Công ty cầu Phú Mỹ đang đứng trước nguy cơ bị thiệt hại vì có thể các cổ đông sẽ xem lại việc đầu tư vào cầu Phú Mỹ và dẫn đến việc rút vốn. Do đó, Công ty cầu Phú Mỹ đã đề xuất UBND TP giải quyết cấp bách các vướng mắc nhằm tăng nguồn thu cho cầu Phú Mỹ.

fpAKHghH.jpgPhóng to
Nếu theo đề xuất của Công ty cầu Phú Mỹ, sẽ thu phí xe máy 2.000 đồng/lượt và các loại xe tải sẽ bị hạn chế qua cầu Sài Gòn (ảnh) và Tân Thuận mà phải đi qua cầu Phú Mỹ - Ảnh: T.T.D.

* Thưa ông, trước đây Công ty cầu Phú Mỹ từng đề nghị thu phí xe hai bánh nhưng không được UBND TP chấp thuận, vì sao nay lại tiếp tục đề nghị này?

- Cầu Phú Mỹ rút ngắn khoảng 10km từ Q.2 qua Q.7 so với đi đường vòng qua cầu Sài Gòn. Theo đó, các xe tiết kiệm được nhiên liệu và thời gian, việc thu phí xe hai bánh chỉ 2.000 đồng/xe.

* Nhiều ý kiến cho rằng thu phí xe hai bánh là bất hợp lý, ông nghĩ sao về việc này?

- Các trạm thu phí khác không thu phí xe hai bánh vì đó là đường độc đạo được xây dựng trên nền đường cũ và người dân không có sự lựa chọn nào khác. Còn cầu Phú Mỹ là cầu mới, người dân đi lại an toàn và họ có quyền lựa chọn nộp phí để được đi qua cầu Phú Mỹ nếu thấy thuận lợi cho họ.

* Thưa ông, vì sao Công ty cầu Phú Mỹ lại kiến nghị UBND TP hạn chế tối đa xe tải lưu thông từ xa lộ Hà Nội qua cầu Sài Gòn, cầu Tân Thuận để dồn xe vào cầu Phú Mỹ mà nộp phí cho các ông?

- Đây là vấn đề mà UBND TP.HCM đã cam kết ở điều 9.1 trong hợp đồng BOT ký ngày 7-2-2005 với Công ty cầu Phú Mỹ. Khi lập phương án đầu tư BOT cầu Phú Mỹ chúng tôi đã tính toán phải hạn chế xe tải lưu thông trên các tuyến đường trên thì mới thu đủ phí hoàn vốn cho cầu Phú Mỹ.

Thế nhưng khi trao đổi với chúng tôi về việc chưa thực hiện biện pháp này, một lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết chưa cấm xe tải lưu thông qua cầu Sài Gòn và buộc phải đi qua cầu Phú Mỹ, vì nếu thực hiện sẽ gây nguy cơ ách tắc cho liên tỉnh lộ 25 B, gây thiệt hại cho cảng Tân Cảng và Cát Lái.

* Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Xuân Mai (khoa kỹ thuật giao thông - Trường đại học Bách khoa TP.HCM):

Đừng tạo tiền lệ

Việc thu phí giao thông là để hoàn vốn cho nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư xem xét phương tiện giao thông nào đi qua cầu, đường mà gây thiệt hại nhiều đến chất lượng cầu, đường thì mới thu phí giao thông. Xe gắn máy không gây ảnh hưởng nhiều đến công trình cầu đường nên không ai thu phí cầu đường. Vì vậy nếu tạo ra tiền lệ thu phí xe gắn máy là điều không hay.

Tôi cũng không đồng tình với đề xuất của Công ty cầu Phú Mỹ hạn chế xe tải lưu thông qua cầu Sài Gòn, cầu Tân Thuận vì các chủ xe có quyền tính toán lựa chọn đường nào đi thuận lợi nhất và hiệu quả nhất cho họ.

* Ông Bùi Văn Quản (chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM):

Có thể gây kẹt xe

Nhà nước xây dựng cầu, đường là để cho xe lưu thông thông thoáng. Trong tình hình cầu đường quá tải hiện nay, nếu ép buộc xe đi vào một tuyến đường để thu phí có thể sẽ gây kẹt xe. Hiện nay, cầu Sài Gòn cho xe có tải trọng 25 tấn qua cầu nên xe tải có tải trọng thấp hơn vẫn có thể lưu thông qua cầu này. Việc ép buộc xe tải lưu thông qua cầu Phú Mỹ có thể dẫn xe đi đường vòng gây hao tốn nhiên liệu và thời gian của tài xế.

* Ông Lê Đức Huy (P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9):

Sao lại thu phí xe gắn máy?

Cầu Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận, Rạch Miễu cũng được đầu tư xây dựng lớn nhưng đâu có thu phí xe máy. Tại sao lại bắt người dân phải đóng phí qua cầu Phú Mỹ? Theo tôi, việc thu phí này sẽ ảnh hưởng đến đời sống và tâm lý người dân, nhất là những hộ dân ở hai bên cầu và những người thường xuyên phải qua cầu. Tôi nghĩ không ai thích điều này cả. Cầu Phú Mỹ là cây cầu biểu tượng của TP.HCM, việc thu phí xe gắn máy qua cầu cũng ít nhiều ảnh hưởng đến cách nhìn của du khách về TP.

________________________

Các biện pháp Công ty cầu Phú Mỹ đề xuất để trả nợ vay cho cầu Phú Mỹ:

1. Xin UBND TP tạm ứng số tiền 348,6 tỉ đồng để trả nợ vay và lãi vay trong các kỳ trả nợ của năm đầu tiên. 2. Xin bãi bỏ trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh để các xe vào cầu Phú Mỹ không bị trả phí hai lần, nhằm thu hút lượng xe qua cầu Phú Mỹ. 3. Cho Công ty cầu Phú Mỹ đầu tư 8,2 ha đất ở phường Thạnh Mỹ Lợi (Q.2) và 2,1 ha đất ở Q.7. 4. Cho phép được áp dụng thu phí đối với xe hai bánh lưu thông qua cầu Phú Mỹ...

Ngoài ra, đơn vị này cũng đề nghị UBND TP thực hiện cam kết trong hợp đồng BOT là hạn chế tối đa xe tải lưu thông từ xa lộ Hà Nội vào trung tâm TP qua cầu Sài Gòn, cầu Tân Thuận, hầm Thủ Thiêm...

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên