19/12/2013 11:48 GMT+7

Quả bóng trách nhiệm

PHẠM XUÂN NGUYÊN
PHẠM XUÂN NGUYÊN

TT - Đội tuyển bóng đá nam U-23 Việt Nam đã thất bại ngay từ vòng loại Sea Games 27 đang diễn ra tại Myanmar. Việc này không gây bất ngờ vì đã được dự đoán từ đầu. Nhưng dù là không bất ngờ thì thất bại đó cũng là một sự chua chát, cay đắng cho đông đảo người hâm mộ bóng đá ở nước nhà.

Câu hỏi muôn thuở lại hiện ra: ai chịu trách nhiệm về thất bại này? Không ai cả - đó là câu trả lời đã bao lần được trốn tránh, đùn đẩy trước thất bại của các đội tuyển bóng đá nước nhà mỗi khi thi đấu giải quốc tế.

Và lần này người ta cũng không mong có được câu thừa nhận dứt khoát, thẳng thắn hơn. Trong khi phải có người chịu trách nhiệm cho thất bại đau xót và tủi hổ này.

Tôi hỏi quả bóng tròn: Vì sao U-23 Việt Nam bị thua, bị loại?

- Vì trước ngày quân sĩ ra trận mà vị tướng cao nhất của tổ chức bộ môn (VFF) lại thoái lui, lấy cớ sức khỏe để từ chức. Sao ông ta khéo chọn lúc về như vậy để hành động đó trong mắt người hâm mộ được coi đúng thực chất là một sự trốn tránh trách nhiệm?

Tôi hỏi quả bóng tròn: Vì sao U-23 Việt Nam bị thua, bị loại?

- Vì cả ban chấp hành VFF đã chấp thuận cái gọi là nguyện vọng đó của người đứng đầu tổ chức mình mà không luận giải, suy tính về tác động tai hại của nó cho cả tổ chức, cho các cầu thủ trẻ sắp đi đá giải, cho cả nền bóng đá quốc gia. Trước trận đánh lớn tướng không được dao động, chần chừ, nói chi đến việc quay lui, bỏ đi! Thử hỏi hoãn cái việc đó lại hết Sea Games thì đã sao!

Tại Sea Games lần này, nói thật đội U-23 đã bị “đem con bỏ chợ” do hành động từ chức đó của vị lãnh đạo bộ môn và thái độ đồng tình của ban lãnh đạo VFF cho ông ta từ chức. Tướng về hưu trước trận đánh nên quân thua trận ngay vòng đầu, có gì lạ! Nhưng trảm tướng cầm quân tại trận, ai trảm tướng ngồi trong trướng lại đã buông rèm! - logic của bóng đá Việt Nam lâu nay như thế, nên cứ thế bóng lăn dài xuống dốc không sao vực được. Quả bóng trách nhiệm trên sân VFF cứ xoay tròn tít mù rồi lại vòng quanh. Cho nên phải truy nguyên thất bại của đội U-23 bắt đầu từ chính VFF!

Tôi hỏi quả bóng tròn: Vì sao U-23 Việt Nam bị thua, bị loại?

- Vì đã bao lần VFF bị bắt chịu trách nhiệm mà rồi mọi chuyện vẫn không thay đổi tốt lên là bao. Một giải đấu được coi là chuyên nghiệp và tự coi là hấp dẫn nhất khu vực nhưng chất chứa trong nó nhiều mâu thuẫn, xung đột không được hóa giải triệt để như một ông chủ hai đội bóng, trình độ chất lượng chuyên môn và thương hiệu kinh doanh, đạo đức nghề nghiệp và lợi nhuận thị trường... Nội một việc chọn huấn luyện viên trưởng cho các đội tuyển cũng cứ tùy hứng, bóc ngắn cắn dài, chạy theo thành tích, “khi vui thì vỗ tay vào”... Như vậy lần này có lẽ cần phải làm cho rõ trách nhiệm của cả ban lãnh đạo VFF.

Tôi hỏi quả bóng tròn: Vì sao U-23 Việt Nam bị thua, bị loại?

- Vì đội bóng đi đá Sea Games lần này là đỉnh cao của vực sâu bóng đá Việt Nam “xây nhà từ nóc”. Bao lần thất bại “vỡ mặt” rồi cũng xin lỗi chung chung cho qua, quá lắm thì có một nhân vật bị “tế thần”, rốt cuộc ngôi nhà bóng đá nóc vẫn dột, mái vẫn xiêu, móng vẫn mỏng. Ông Phúc họ Hoàng mà không gặp may, không trở thành vua của giải đấu, lỗi của ông và đoàn quân ông rèn tập không đáng trách nặng nề, nên được thấu hiểu và thông cảm, có thể thương xót nữa. Lỗi là ở VFF vừa nuông chiều bóng đá nam quá, vừa xem thường nó quá, coi họ không giỏi chịu đựng và phấn đấu, không biết đá bóng và chiến thắng như bóng đá nữ.

Lại nữa, tôi hỏi quả bóng tròn: Vì sao U-23 Việt Nam bị thua, bị loại?

- Vì bóng đá là thể thao, thể thao là cuộc sống, mà trong nhiều lĩnh vực cuộc sống hiện nay bệnh trốn tránh, phủi bỏ trách nhiệm đang lan tràn.

Tôi hỏi quả bóng tròn: Vì sao U-23 Việt Nam bị thua, bị loại?

- Vì U-23 Việt Nam là của nền bóng đá U trách nhiệm!

PHẠM XUÂN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên