30/05/2015 19:54 GMT+7

PVN thắng kiện vụ tranh chấp phân chia sản phẩm khí

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Ngày 30-5, Tập đoàn Dầu khí VN đã chính thức thông tin về việc tập đoàn này bị kiện và đã thắng kiện trong vụ tranh chấp về ưu đãi thuế theo hợp đồng phân chia sản phẩm khí.

Theo phán quyết trọng tài ban hành ngày 22-5-2015 của Hội đồng trọng tài quốc tế (được thành lập theo quy tắc tố tụng trọng tài của Phòng Thương mại quốc tế - ICC), hội đồng trọng tài đã đồng thuận với quan điểm của Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) trong một vụ việc mà theo PVN là “tranh chấp lớn” liên quan đến ưu đãi thuế trong hợp đồng phân chia sản phẩm liên quan đến một mỏ dầu khí ngoài khơi Việt Nam.

Kết quả, phán quyết của Hội đồng trọng tài đã bác bỏ toàn bộ yêu cầu khởi kiện chống lại PVN và buộc các nhà thầu nguyên đơn phải bồi hoàn toàn bộ phần phí trọng tài mà PVN đã ứng trước. 

Vụ tranh chấp, theo PVN, xoay quanh lập luận của các nguyên đơn là họ ngầm định được hưởng một số ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (mặc dù các ưu đãi đó chưa từng được bàn đến trong các vòng đàm phán và cũng không được quy định trong hợp đồng phân chia sản phẩm hoặc giấy chứng nhận đầu tư có liên quan).

Vì vậy, Hội đồng trọng tài xét thấy trong vụ tranh chấp này, các nguyên đơn không thể được hưởng các ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp vì các ưu đãi thuế đó chưa từng được các bên đàm phán và không hề được các cơ quan chức năng Việt Nam phê duyệt.     

PVN không cho biết tên cụ thể của đối tác đã kiện mình. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Sơn - chủ tịch hội đồng thành viên PVN, tập đoàn này hài lòng với phán quyết của Hội đồng trọng tài. 

 

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên