13/07/2013 20:06 GMT+7

PVF kiện ban tổ chức Giải U-13 quốc gia

K.B.
K.B.

TT - Hôm 12-7, Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN (PVF) đã có công văn gửi Tổng cục TDTT, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF). Công văn nói quyết định loại đội PVF khỏi giải đấu vì nghi vấn liên quan đến một cầu thủ gian lận tuổi là “bất hợp lý và thiếu công bằng”.

Như thông tin đã đưa, hôm 11-7 ban tổ chức (BTC) Giải U-13 quốc gia (tên gọi đầy đủ là Giải bóng đá Thiếu niên nhi đồng toàn quốc Cúp Yamaha 2013) diễn ra ở Nha Trang đã ra thông báo loại đội U-13 PVF khỏi giải vì trong đội có một cầu thủ gian lận tuổi. Cụ thể, sau khi nhận được đơn khiếu nại của một đội bóng, BTC giải đã xác minh, sau đó kết luận trong đội PVF có cầu thủ Nguyễn Hồng Sơn, 14 tuổi, vi phạm điều lệ giải.

Ông Trần Quang Đạo - tổng biên tập báo Nhi Đồng, trưởng BTC giải, cho biết BTC đã xác minh bằng cách điện thoại và có băng ghi âm lời xác nhận của mẹ cầu thủ Hồng Sơn cho biết con bà đúng là sinh năm 1999 (tức đã 14 tuổi). Vì Hồng Sơn vượt quá 13 tuổi nên PVF bị loại dù đội bóng này có mặt ở trận bán kết.

Trong công văn gửi Tổng cục TDTT và VFF do giám đốc điều hành Nguyễn Xuân Nam ký, phía PVF bày tỏ quan điểm: “Theo thông lệ khi một VĐV bị nghi ngờ gian lận tuổi thì BTC có quyền đình chỉ VĐV đó để tiếp tục điều tra xử lý. Song, chỉ vì nghi ngờ này, BTC đã quyết định loại đội PVF ra khỏi giải là bất hợp lý và thiếu công bằng”.

Ngoài ra, công văn cũng cho rằng Giải bóng đá Thiếu niên nhi đồng toàn quốc Cúp Yamaha 2013 “có những biểu hiện tiêu cực, với nhiều dấu hiệu khuất tất”. Công văn đề nghị VFF thanh tra, làm rõ các tiêu cực và có những biện pháp xử lý nghiêm khắc với BTC giải.

Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ hôm 12-7, ông Trần Quang Đạo cho biết ông chịu trách nhiệm với quyết định loại đội U-13 PVF khỏi giải: “Bên phía PVF gửi công văn cho rằng BTC giải có tiêu cực và khuất tất. Tôi mong muốn họ nói cụ thể đó là những tiêu cực và khuất tất gì. Dù giải đã kết thúc nhưng BTC không thay đổi quyết định loại đội U-13 PVF. Quyết định đã được ban hành, không có lý do để thu hồi”.

Khi được hỏi tại sao BTC chỉ căn cứ vào băng ghi âm mẹ cầu thủ Hồng Sơn để loại đội U-13 PVF trong khi đội PVF có đầy đủ giấy tờ chứng minh Hồng Sơn mới 13 tuổi, không vi phạm điều lệ giải, ông Đạo đáp: “Theo điều lệ giải, chúng tôi không thể loại một cầu thủ mà chỉ có thể loại cả đội bóng trong trường hợp đội bóng đó có cầu thủ vi phạm điều lệ. Thứ hai, chúng tôi xác minh tính xác thực tuổi tác cầu thủ không chỉ qua giấy tờ, mà còn bằng nhiều kênh khác như thông tin từ đồng đội cầu thủ bị nghi vấn, từ cha mẹ cầu thủ... Trường hợp của Hồng Sơn, mẹ Sơn đã nói cậu ấy sinh năm 1999, tức đã 14 tuổi. Từ việc xác minh này, chúng tôi quyết định loại đội PVF”.

Trả lời câu hỏi tại sao đợi đến vòng bán kết BTC mới đưa ra quyết định loại đội PVF, ông Đạo cho biết: “Thật ra, chúng tôi đã nghi ngờ cầu thủ Hồng Sơn khai man tuổi ngay từ những ngày đầu giải khởi tranh. Hồng Sơn đá rất giỏi, ghi được năm bàn và có thể nói là nhân vật chính đưa U-13 PVF vào bán kết. Khi đó, chúng tôi không tiến hành xác minh vì không có đội nào khiếu nại. Sau đó, chúng tôi nhận được đơn khiếu nại tuổi tác của Hồng Sơn từ một đội bóng dự giải. Khi có đơn khiếu nại, chúng tôi buộc phải tiến hành việc xác minh”.

_________________

[box]

Mẹ cầu thủ Hồng Sơn: “Tôi đã nói không đúng năm sinh của con”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, mẹ cầu thủ Hồng Sơn - bà Hoàng Thị Tuyến - hiện sinh sống ở Đồng Hới (Quảng Bình) - cho biết bà đã nói không đúng sự thật với một phụ nữ về năm sinh của con bà.Bà Tuyến nói: “Cách đây ít ngày, có một phụ nữ gọi hỏi tôi về năm sinh của Hồng Sơn. Đó là người phụ nữ tôi chưa từng gặp, không hề quen biết. Nên khi ấy tôi nghĩ có thể người phụ nữ này thông qua việc biết ngày tháng năm sinh sẽ làm hại con mình bằng phép thuật hay bùa mê. Vì thế, tôi đã nói dối năm sinh của cháu. Hồng Sơn sinh năm 2000 chứ không phải 1999 như tôi đã nói với người phụ nữ gọi điện cho tôi. Sau đó tôi mới biết cô ấy là thành viên của BTC giải”.

[box]

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ: Quyết định của BTC giải quá vội vàng

Hôm 12-7, sau khi nhận được công văn từ PVF đề nghị VFF thanh tra, xử lý các sai phạm của BTC Giải bóng đá thiếu niên nhi đồng toàn quốc - Cúp Yamaha 2013 diễn ra tại Nha Trang, chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ khẳng định chắc chắn VFF sẽ cho thanh tra và xử lý các cá nhân có liên quan xung quanh quyết định loại đội U-13 PVF. Ông Hỷ nói: “Tôi đã yêu cầu BTC giải phải có giải trình về câu chuyện này. Do VFF đang bận tổ chức sự kiện CLB Arsenal sang VN, nên việc thanh tra và xử lý những sai phạm của BTC giải mà PVF đưa ra sẽ được chúng tôi tiến hành sau trận giao hữu giữa đội tuyển VN và CLB Arsenal. Vì có xử lý sớm thì chuyện cũng đã rồi. Nhưng chắc chắn sai đến đâu chúng tôi sẽ xử lý đến đó”.

Bên cạnh đó, ông Hỷ cũng nói rằng BTC giải không có kinh nghiệm trong xử lý vấn đề nhạy cảm, quá vội vàng và không chịu xin ý kiến từ VFF. Ông Hỷ nói: “Tôi lấy làm tiếc là biết quá trễ việc BTC quyết định loại đội PVF nên không thể can thiệp kịp thời. Tôi nghĩ có hai cách xử lý trong trường hợp này:

1- Vẫn cho đội PVF thi đấu và xử lý sau nếu có sai phạm. Vì nói gì thì nói, chúng ta không thể xử lý một vấn đề nào đó chỉ qua lời thừa nhận của một người nào đó mà cần phải căn cứ theo giấy tờ hợp lệ được Nhà nước cung cấp. Theo tôi được báo cáo lại là người hỏi về câu chuyện này đã chủ động mớm cho mẹ em Sơn nói như thế để ghi âm.

2- BTC giải nên tham khảo ý kiến VFF về chuyện này để có hướng xử lý thích hợp. Theo tôi được biết, người của chúng tôi tham gia bộ phận chuyên môn của BTC giải đã có ý kiến với anh Đạo - trưởng BTC giải - nhưng anh ấy không nghe, mà bảo rằng cần kiên quyết chống chuyện gian lận tuổi và anh ấy sẽ chịu trách nhiệm về quyết định này”.

Tôi có đọc thông tin trên báo về việc lãnh đạo PVF đòi đưa chuyện này ra tòa. Đây là việc không nên và không được phép vì luật FIFA không cho phép. Nếu BTC giải hoặc VFF xử lý không thỏa đáng, nếu muốn PVF sẽ đưa vụ việc lên tòa án thể thao quốc tế (CAS) chứ không phải tòa dân sự.

* Dù ông Hỷ nói vậy nhưng ngày 12-7, PVF đã chính thức khởi kiện quyết định hành chính số 75/CV-BNĐ của BTC giải ra TAND tỉnh Khánh Hòa (nơi diễn ra giải đấu) với lý do: BTC đình chỉ thi đấu, loại khỏi giải đội U-13 PVF tại quyết định này là trái pháp luật.

Theo đó, PVF yêu cầu BTC phải bồi thường thiệt hại và xin lỗi công khai đối với đội bóng đá U-13 của PVF và cá nhân cầu thủ Nguyễn Hồng Sơn. PVF cho biết đơn kiện đã được ban điều hành, hội đồng quản lý quỹ thông qua và đang được gửi tới TAND tỉnh Khánh Hòa.

N.KHÔI

[/box]

K.B.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên