25/04/2012 08:15 GMT+7

Putin đề cử Dmitry Medvedev làm chủ tịch đảng

NGUYÊN PHẠM (Ria, AFP,Reuters)
NGUYÊN PHẠM (Ria, AFP,Reuters)

TTO - Tổng thống đắc cử Nga Vladimir Putin hôm 24-4 tuyên bố sẽ từ chức chủ tịch đảng cầm quyền nước Nga thống nhất (UR) và đề cử tổng thống sắp miễn nhiệm Dmitry Medvedev lên thay ông nắm giữ chức vụ này.

mN10bdFX.jpgPhóng to

Ông Vladimir Putin sẽ từ chức chủ tịch đảng cầm quyền UR và giới thiệu ông Dmitry Medvedev lên nắm giữ chức vị này - Ảnh: Ria

Mặc dù hiến pháp Nga không cấm người đứng đầu đất nước trở thành lãnh đạo một đảng chính trị tuy nhiên ông Putin cho rằng “tổng thống nên là một nhân vật không đảng phái”.

“Tổng thống là nhân vật đại diện cho sự thống nhất của tất cả đảng phái, cho tất cả người dân trong nước. Vì vậy tôi tin rằng sẽ là một quyết định đúng đắn khi tôi từ chức chủ tịch đảng UR sau khi chính thức nhậm chức (tổng thống) vào ngày 7-5 tới”, ông Putin nói.

Trong tuyên bố ngày hôm nay, ông Putin cũng cho hay ông sẽ đề cử người đồng minh thân cận của mình là tổng thống Dmitry Medvedev lên thay thế ông nắm giữ cương vị người đứng đầu UR.

“Vì Dmitry Medvedev đã dẫn đầu chiến dịch tranh cử của UR vào Duma Quốc gia (Hạ viện) và vì tôi sẽ giới thiệu ông ấy vào chức vị thủ tướng, tôi tin rằng thật đúng đắn nếu ông trở thành người lãnh đạo đảng”.

Đảng Nước Nga thống nhất UR được thành lập năm 2001 và trở thành đảng cầm quyền ở Nga từ năm 2003. Sau hơn 10 năm hoạt động, UR ngày càng “mất điểm” trong mắt người dân.

Tại cuộc bầu cử vào Duma quốc gia hồi tháng 12-2011 đảng UR đã bị cáo buộc là gian lận và chiến thắng của đảng đã gây ra một cuộc biểu tình lớn trên khắp nước Nga.

Theo AFP, ông Putin - người nắm giữ cương vị chủ tịch đảng UR trong suốt 4 năm qua - đã chuẩn bị cho việc từ chức này từ tháng 12 năm ngoái khi chuyển sang thành lập một liên minh mới với UR gọi là Mặt trận dân tộc toàn Nga.

NGUYÊN PHẠM (Ria, AFP,Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên