19/12/2015 11:00 GMT+7

Phương Trâm mạnh mẽ trong “dông bão”

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)

TT - Giữa những tranh cãi xung quanh vụ kiện đơn vị chủ quản để chấm dứt hợp đồng, kình ngư 14 tuổi Nguyễn Diệp Phương Trâm vẫn mạnh mẽ tiến lên trên đường đua xanh.

Phương Trâm trong buổi tập ngày 16-12 tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM - Ảnh: T.P.
Phương Trâm trong buổi tập ngày 16-12 tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM - Ảnh: T.P.

Giữa năm 2015, gia đình Phương Trâm đã chính thức khởi kiện đơn vị chủ quản là Trung tâm thể thao dưới nước Yết Kiêu lên Tòa án nhân dân quận 1, TP.HCM để xin chấm dứt hợp đồng cho Phương Trâm sau một loạt bất đồng giữa hai bên. Cuộc tranh cãi của người lớn vẫn chưa đến hồi kết sau ba lần hòa giải tại tòa bởi ai cũng có lý của mình xoay quanh khoản đòi bồi thường chi phí đào tạo Phương Trâm của Trung tâm thể thao dưới nước Yết Kiêu.

Vì vụ kiện này, Phương Trâm đã không còn nơi tập luyện khi dứt khoát chia tay TP.HCM. May mà cô còn được “tập nhờ” ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia (TTHLTTQG) TP.HCM để duy trì phong độ. Theo đánh giá của giới chuyên môn, ở tuổi 14, Phương Trâm dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những chuyện này khiến chán nản hoặc xao nhãng tập luyện dẫn đến tiêu tan một tài năng. Nhưng trái lại, Phương Trâm vẫn giữ được sự tập trung cao độ cho nghề nghiệp. Cơn “dông bão” càng lớn thì Phương Tâm càng bơi mạnh mẽ. Cụ thể, tại Giải bơi lội vô địch trẻ Đông Nam Á 2015 diễn ra cách đây hai tuần tại Đà Nẵng, Phương Trâm đã xuất sắc mang về cho bơi lội VN 9 HCV và phá 5 kỷ lục.

Và khi những tràng pháo tay chưa dứt thì Phương Trâm đã lập tức trở về TTHLTTQG TP.HCM lao xuống nước tiếp tục tập luyện. Mỗi ngày của Phương Trâm bắt đầu từ 6g và chỉ 45 phút sau người ta đã thấy cô dưới nước. Ở buổi tập sáng 16-12 tại TTHLTTQG TP.HCM, Phương Trâm di chuyển gần như liên tục trên mặt nước, lúc tập bộ tay, lúc tập bộ chân rồi mới phối hợp thành kiểu bơi. Tiếp đó, Phương Trâm thực hiện giáo án bơi với lộ trình gần 7km.

Nghỉ trưa một lúc, Phương Trâm lại cắp sách đến trường học văn hóa. Và chiều tối, Phương Trâm lại tập bơi thêm gần 7km đến tận 19g30 mới ăn uống rồi học bài. Trung bình mỗi ngày Phương Trâm tập hai buổi với tổng lộ trình gần 14km và tổng thời gian ngâm mình trong nước không dưới 6 tiếng đồng hồ.

Phương Trâm cho biết: “Khi mới lên TTHLTTQG TP.HCM, con buồn lắm nhưng giờ cũng đã quen. Vì con thích bơi nên tập nhiều cũng không thấy mệt. Dù rất quan tâm đến kết quả vụ kiện để biết tương lai mình sẽ như thế nào nhưng con biết mình không được xao nhãng chuyện tập luyện. Mỗi lần thi đấu chỉ vài phút nhưng tập luyện mỗi ngày rất dài”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV Phan Thị Hạnh cho biết: “Tất cả giáo án của Phương Trâm đều do HLV Đặng Anh Tuấn biên soạn từ Mỹ gửi về. Các HLV đội tuyển tại VN chỉ thực hiện và báo cáo hằng ngày cho HLV Anh Tuấn. Mọi thông số của Phương Trâm đều được HLV Anh Tuấn theo dõi sát sao, thậm chí mỗi bữa ăn của em đều có HLV giám sát. Phương Trâm rất ngoan, cần cù học tập và nghiêm túc với nghề của mình dù tuổi đời còn nhỏ. Em kiên trì cả trong những bài tập rất khô như khởi động, ép dẻo sau tập luyện...”.

Đối với mọi người xung quanh, Phương Trâm vẫn rất trẻ con, lúc lạ thì ít nói nhưng đã quen rồi lại rất hòa đồng và tinh nghịch. Ngoài bơi lội, Phương Trâm cũng có sở thích giải trí bằng chơi cầu lông và đá cầu. Đặc biệt, dù bận bịu với bơi lội nhưng Phương Trâm vẫn là học sinh khá giỏi ở khối lớp 9 và học giỏi nhất môn hóa.

Phương Trâm chia sẻ: “Con không có được lợi thế thể hình nhưng con sẽ cố gắng thật nhiều và dùng ý chí để vươn lên. Con luôn lấy chị Ánh Viên làm tấm gương để nỗ lực phấn đấu. Con cũng mơ ước một ngày nào đó được đi Mỹ tập huấn để mang về thành tích cho thể thao VN”.

Phương Trâm được đầu tư trọng điểm

Hồi đầu tuần, Phương Trâm vừa nhận quyết định từ Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch bổ sung vào danh sách VĐV xuất sắc năm 2015 (VĐV trọng điểm) được tập trung đào tạo, đầu tư tập huấn hướng đến những mục tiêu cao hơn trong tương lai cho thể thao VN.

Theo đó, trong thời gian từ ngày 1-12-2015 đến 1-12-2016, Phương Trâm sẽ được tăng chế độ tiền ăn là 400.000 đồng/ngày cùng tiền công tập luyện 500.000 đồng/ngày và được Tổng cục TDTT cung cấp bổ sung thuốc thực phẩm chức năng.

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên