12/04/2013 17:09 GMT+7

Phương Tây có bằng chứng về vũ khí hóa học ở Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các nguồn tin ngoại giao khẳng định phương Tây có đủ bằng chứng rõ ràng để chứng minh vũ khí hóa học đã được sử dụng trong cuộc chiến Syria.

iel5qtwO.jpgPhóng to

Khung cảnh hoang tàn ở thành phố Deraa. Quân nổi dậy cáo buộc lực lượng chính phủ đã nã pháo vào khu vực này - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, trước đó Tổng thống Syria Bashar al-Assad yêu cầu Liên Hiệp Quốc (LHQ) điều tra nghi vấn lực lượng nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học trên chiến trường. Tuy nhiên giờ chính quyền Syria không cho phép các thanh sát viên LHQ vào Syria vì LHQ muốn điều tra cả nghi vấn quân đội Syria bắn vũ khí hóa học.

“Trong một vụ chúng tôi có những bằng chứng hết sức thuyết phục - một nhà ngoại giao châu Âu giấu tên tiết lộ - Chúng tôi phát hiện nhiều trường hợp các quả đạn chứa hóa chất đã được sử dụng”.

Một nhà ngoại giao khác thuộc một nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) cho biết Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã nhận được các bằng chứng cho thấy lực lượng của ông al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học.

Mới đây, Anh và Pháp yêu cầu LHQ xác minh nghi vấn quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại quân nổi dậy ở thành phố Homs ngày 23-12-2012 và ở khu Ataybah gần thủ đô Damascus hồi tháng trước.

Trong khi đó, chính quyền al-Assad tố cáo lực lượng nổi dậy bắn vũ khí hóa học vào khu Khan al-Assal ở tỉnh Aleppo hôm 19-3 khiến nhiều binh sĩ Syria thiệt mạng.

LHQ đã thành lập một nhóm điều tra quốc tế do chuyên gia người Thụy Điển Ake Sellstrom dẫn đầu để sẵn sàng vào Syria điều tra. Tuy nhiên theo Reuters, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tuyên bố chính quyền Syria chỉ chấp nhận cho nhóm thanh sát viên LHQ điều tra ở Aleppo.

“Thật đáng tiếc là chính quyền Syria đã từ chối đề nghị điều tra của tôi” - Tổng thư ký Ban Ki Moon xác nhận hôm qua 11-4. Ông Ban đòi chính quyền Syria cho phép nhóm thanh sát viên LHQ được phép tiếp cận mọi địa điểm ở quốc gia này. Và đó là lý do Damascus nói không.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên