17/06/2014 18:27 GMT+7

Phúc thẩm vụ hải quan "vô ý" bắn chết đồng nghiệp

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TTO - Ngày 17-6, TAND tỉnh Tây Ninh mở phiên phúc thẩm, xét xử bị cáo Trần Thanh Hoàng Vũ (nguyên nhân viên hải quan Tây Ninh) bị TAND TP Tây Ninh tuyên 30 tháng tù treo về tội vô ý làm chết người do vi phạm các quy tắc hành chính.

Điều tra bổ sung vụ hải quan “vô ý” bắn chết đồng nghiệpTruy tố nguyên nhân viên hải quan “vô ý” bắn chết đồng nghiệp|Hải quan "vô ý bắn chết đồng nghiệp" lãnh 30 tháng tù treo

c8U9Hv1k.jpgPhóng to
Trần Thanh Hoàng Vũ tại tòa - Ảnh: N.Hậu

Theo bản án sơ thẩm ngày 21-8-2013, khoảng 9g15 ngày 15-1-2013, tại trụ sở Cục Hải quan Tây Ninh, anh Nguyễn Nhất Huynh (36 tuổi, nhân viên hải quan Tây Ninh) thực hiện kiểm kê vũ khí, công cụ hỗ trợ được cấp, trang bị tại đội kiểm soát của Cục Hải quan Tây Ninh do Trần Thanh Hoàng Vũ (32 tuổi, nhân viên hải quan) quản lý.

Mặc dù đây chỉ là hình thức mang vũ khí ra thống kê, đếm số lượng… nhưng Vũ lại thực hiện khám súng theo quy trình kiểm tra súng. Chính vì vậy, Vũ đã bóp cò khẩu súng K54 thứ 2 mà không tháo hộp tiếp đạn làm đạn phát nổ nhưng may mắn không trúng ai. Chỉ vài phút sau đó, Vũ lại tiếp tục kiểm tra khẩu K54 thứ ba bằng cách kéo bệ khóa nòng rồi chĩa ngang mũi súng bóp cò, súng nổ trúng vào người anh Huynh. Mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng anh Huynh đã tử vong 6 ngày sau đó.

Đại diện VKSND tỉnh Tây Ninh cho rằng cho đến thời điểm này, vẫn chưa chứng minh được là bị cáo đã bắn súng hay súng cướp cò, tuy nhiên cho đến thời điểm này yếu tố khách quan vẫn chưa có để chứng minh bị cáo có động cơ để giết bị hại. Đại diện công tố cho rằng lỗi của bị cáo là vô ý chứ không cố ý.

Bảo vệ quyền lợi cho bị hại, luật sư Trương Đình Tùng cho rằng cơ quan điều tra đã vi phạm quy tắc truy xét trong mặt tố tụng.

Theo luật sư Tùng, cơ quan điều tra đã không nghiên cứu kỹ kế hoạch kiểm tra của cục Hải quan Tây Ninh để thấy rằng ông Huynh kiểm kê súng theo kế hoạch kiểm tra tài chính của đơn vị chứ không phải kiểm tra vũ khí quân dụng. Khi súng nổ viên thứ nhất, anh Huynh ra ngoài nghe điện thoại thì hoạt động kiểm tra đang tạm dừng nên không thể có chuyện trong lúc kiểm tra súng cướp cò bất ngờ nổ…

Cơ quan điều tra đã không xem xét đường đi của viên đạn và không tìm kiếm hết những mảng đạn đã nổ.

14g ngày 19-6, HĐXX sẽ tuyên án.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên