10/07/2016 14:24 GMT+7

Phúc khảo bài thi thế nào?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Tất cả thí sinh đều có quyền yêu cầu phúc khảo bài thi. Điểm mới năm nay là thí sinh không phải nộp lệ phí phúc khảo.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: M.G
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: M.G

Theo qui định của Bộ GD-ĐT, mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi THPT quốc gia 2016. Thí sinh muốn phúc khảo cần làm đơn phúc khảo trong đó ghi rõ họ tên, ngày sinh, số báo danh, cụm thi, môn muốn phúc khảo, điểm bài thi muốn phúc khảo… sau đó nộp hồ sơ phúc khảo.

Không nộp lệ phí phúc khảo

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở đâu thì nộp đơn xin phúc khảo tại đó. Chẳng hạn thí sinh nộp hồ sơ tại trường THPT thì nộp đơn xin phúc khảo ở trường THPT. Ngoài ra, thí sinh cũng có thể nộp trực tiếp ở trường ĐH nơi dự thi, Sở GD-ĐT.

Những năm trước, thí sinh khi nộp đơn phúc khảo sẽ phải nộp lệ phí phúc khảo. Năm nay Bộ GD-ĐT cho biết thí sinh không phải nộp lệ phí phúc khảo. Các đơn vị sẽ tiếp nhận đơn phúc khảo của thí sinh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi (dự kiến công bố điểm thi từ ngày 20-7).

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, hội đồng thi phải công bố kết quả phúc khảo. Các trường có thể công bố kết quả sớm hơn.

Thí sinh nhận kết quả phúc khảo tại nơi nộp đơn phúc khảo. Đối với thí sinh sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH, CĐ, nếu kết quả thi thay đổi sau khi phúc khảo sẽ được nhận thêm giấy chứng nhận kết quả thi đã cập nhật kết quả phúc khảo.

Phúc khảo là tăng điểm?

Việc phúc khảo bài thi tự luận do hai cán bộ chấm thi thực hiện theo quy định chấm hai vòng độc lập và phải chấm bằng mực có màu khác với màu mực được dùng chấm trước đó trên bài làm của thí sinh. 

Nếu kết quả chấm của hai cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy kết quả đó làm điểm phúc khảo và giao bài thi cho hai cán bộ chấm phúc khảo ký xác nhận.

Nếu kết quả chấm của hai cán bộ chấm phúc khảo có sự chênh lệch thì rút bài thi giao cho Trưởng Ban Phúc khảo tổ chức cho cán bộ thứ ba chấm trực tiếp trên bài làm của thí sinh bằng mực màu khác.

Nếu kết quả chấm của hai trong ba cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm phúc khảo. Nếu kết quả chấm của cả ba cán bộ chấm phúc khảo lệch nhau thì Trưởng Ban Phúc khảo lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm tròn đến hai chữ số thập phân làm điểm phúc khảo rồi ký tên xác nhận.

Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm.

Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Chủ tịch Hội đồng thi báo cáo, gửi dữ liệu cho Bộ GDĐT, đồng thời công bố và trả kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Thực tế những năm qua, phần lớn thí sinh phúc khảo đều có điểm thi không thay đổi so với điểm đã công bố trước đó. Tuy vậy cũng có nhiều thí sinh được tăng điểm phần lớn là 0,25 đến 1 điểm. Đây là những trường hợp do lỗi của cán bộ chấm thi chấm sót ý hoặc cộng thiếu điểm thành phần vào điểm tổng của bài thi.

Cá biệt có một vài trường hợp thí sinh có điểm phúc khảo tăng từ 3 đến 8,25 điểm, cả môn tự luận và trắc nghiệm. Những trường hợp này phần lớn do là cán bộ chấm thi lên nhầm điểm hoặc do thí sinh sử dụng bút chì cứng khi làm bài trắc nghiệm.

Việc sử dụng bút chì cứng khiến cho phần tô câu trả lời bị mờ, máy quét không nhận dạng được câu trả lời và không chấm điểm. Cũng liên quan đến phúc khảo, không ít thí sinh có điểm bị giảm sau khi phúc khảo. 

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên