03/12/2012 06:47 GMT+7

Phú Quốc mở cửa ra thế giới

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TT - Từ ngày 2-12, sân bay quốc tế Phú Quốc (Kiên Giang) đón chuyến bay đầu tiên, mở ra cơ hội kết nối với các điểm đến trong nước và khu vực, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển hòn đảo ngọc này.

VE548BGM.jpgPhóng to
Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Phú Quốc sáng 2-12 - Ảnh: Nguyễn Triều

Đúng 7g sáng 2-12, chiếc máy bay chở khách ATR 72 của Hãng hàng không quốc gia VN (VNA) hạ cánh an toàn xuống đường băng sân bay quốc tế Phú Quốc, đánh dấu thời khắc sân bay chính thức đi vào hoạt động.

Mời gọi đầu tư vào Phú Quốc

Ông Đặng Công Huẩn - phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - cho biết ngày 15-12, cùng với lễ khánh thành sân bay quốc tế Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang sẽ tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện quyết định 178 ngày 5-10-2004 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển đảo Phú Quốc. Đồng thời theo đó là hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch Kiên Giang 2012, hội thảo quốc tế về “Bảo tồn và phát huy giá trị khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang” và hội chợ triển lãm thương mại - du lịch - đầu tư... nhằm giới thiệu với các nhà đầu tư về tiềm năng và cơ hội làm ăn tại Phú Quốc.

Đủ sức đón 2,6 triệu lượt khách/năm

Sân bay quốc tế Phú Quốc được xây dựng trên diện tích hơn 900ha tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc. Trong đó, giai đoạn 1 được xây dựng khoảng 500ha. Theo ông Đào Việt Dũng - giám đốc sân bay quốc tế Phú Quốc, sân bay được thiết kế và xây dựng hiện đại đủ sức đón hơn 2,6 triệu hành khách/năm, khả năng đón 1.300 hành khách/giờ cao điểm. Các cơ sở hạ tầng của sân bay như đường băng, đường lăn, sân đỗ... có thể tiếp nhận máy bay thân rộng loại Boeing 747-400 và tương đương, với cấp sân bay 4E theo tiêu chuẩn ICAO.

Vẫn theo ông Dũng, toàn bộ nhà ga, thiết bị tại sân bay quốc tế Phú Quốc được đầu tư mới nên việc chuyển hoạt động bay từ sân bay cũ (thị trấn Dương Đông) về sân bay mới không gặp trở ngại hay gián đoạn nào. Riêng đội ngũ cán bộ nhân viên phục vụ tại sân bay đã được tuyển và đưa đi đào tạo chuyên nghiệp tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trong những ngày đầu hoạt động, tần suất và lịch bay của các hãng được duy trì như cũ. Cụ thể, mỗi tuần VNA có 67 chuyến bay đi/đến Phú Quốc bằng máy bay ATR 72. Trong đó gồm 56 chuyến giữa TP.HCM - Phú Quốc, bốn chuyến giữa TP.HCM - Rạch Giá - Phú Quốc và bảy chuyến giữa Phú Quốc - Cần Thơ.

Riêng từ ngày 12-12, VNA sẽ chính thức khai thác đường bay Hà Nội - Phú Quốc với tần suất năm chuyến/tuần vào các ngày thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu và chủ nhật bằng máy bay sức chở lớn Airbus A321. Đây là đường bay nội địa dài nhất VN với thời gian bay dự kiến khoảng 2 giờ 25 phút. Ngoài ra cũng từ ngày 12-12, Hãng hàng không giá rẻ VietJet Air sẽ chính thức khai thác tuyến TP.HCM - Phú Quốc với tần suất một chuyến/ngày.

7GmF96wm.jpgPhóng to
Nhà ga sân bay quốc tế Phú Quốc (nhìn từ sân đỗ máy bay) - Ảnh: N.T.

Chờ đồng bộ hạ tầng giao thông

Để chuẩn bị việc vận hành, khai thác sân bay quốc tế Phú Quốc, cách đây vài tháng Cục Hàng không (Bộ Giao thông vận tải) và Tổng công ty Cảng hàng không VN đã có thông báo gửi các hãng hàng không trong và ngoài nước mời hợp tác khai thác các tuyến bay quốc tế đến Phú Quốc kèm theo những chính sách ưu đãi hấp dẫn. “Hiện nay, một số hãng hàng không của Nga, châu Âu, Hàn Quốc và Đông Nam Á đã có các bước tìm hiểu, marketing tìm nguồn khách để xúc tiến thiết lập đường bay đến Phú Quốc. Trong nước, VNA và VietJet Air cũng đang nghiên cứu khả năng mở các đường bay từ Phú Quốc đi quốc tế. Riêng Hãng Air Mekong cũng có kế hoạch mở đường bay từ Phú Quốc đi các nước Lào, Campuchia” - ông Dũng cho hay.

Theo ông Đào Việt Dũng, lượng khách đến Phú Quốc bằng đường hàng không hiện khoảng 600.000 lượt/năm. Do đó, công suất thiết kế của sân bay mới 2,6 triệu khách/năm đủ sức phục vụ nhu cầu phát triển của Phú Quốc trong 15-20 năm tới. “Vấn đề còn lại hiện nay là hạ tầng giao thông, cơ sở lưu trú của Phú Quốc cần được đầu tư như thế nào để có thể thu hút khách đến với Phú Quốc nhiều hơn” - ông Dũng chia sẻ.

Nhìn trên bản đồ, sân bay quốc tế Phú Quốc như một dải băng nằm vắt ngang đảo Phú Quốc, thuộc địa bàn xã Dương Tơ. Đầu phía đông sân bay nối với đường trục bắc - nam của đảo, thông ra bến tàu cao tốc Bãi Vòng, ngược lên thị trấn Dương Đông ở phía tây bắc và tỏa xuống thị trấn An Thới ở phía nam đảo. Đầu phía tây sân bay nối thẳng ra bãi biển Cửa Lấp và từ đây có thể ngược lên thị trấn Dương Đông hoặc xuôi về thị trấn An Thới. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, hiện nay chỉ duy nhất tuyến đường từ sân bay quốc tế Phú Quốc ra Cửa Lấp đến thị trấn Dương Đông (khoảng 10km) được thi công hoàn tất, đảm bảo đi lại thông suốt cho bốn làn xe. Các tuyến khác từ sân bay đi Dương Đông, An Thới theo trục bắc - nam còn đang trong giai đoạn thi công.

Ông Huỳnh Quang Hưng - phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc - cho biết lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và huyện Phú Quốc xác định việc đưa vào khai thác sân bay quốc tế Phú Quốc sẽ mở ra cơ hội để phát triển kinh tế và thu hút đầu tư, nhất là đối với ngành du lịch. Do đó, việc hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối từ sân bay đến các thị trấn, xã trên đảo Phú Quốc là nhiệm vụ hết sức quan trọng. “Chúng tôi đã phối hợp Sở Giao thông vận tải chỉ đạo ráo riết để từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành trục đường bắc - nam đoạn từ thị trấn Dương Đông đến đầu đông sân bay. Riêng đoạn từ sân bay đến thị trấn An Thới dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30-4-2013” - ông Hưng nói.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên