12/07/2010 03:05 GMT+7

Phú Quốc chờ cất cánh

ĐỨC VỊNH - TẤN THÁI
ĐỨC VỊNH - TẤN THÁI

TT - Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đến năm 2030 với định hướng đảo Phú Quốc trở thành khu kinh tế hành chính đặc biệt, với trung tâm du lịch, thương mại, tài chính của cả nước và quốc tế. Thế nhưng, tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng và tốc độ triển khai các dự án đầu tư tại đây đang là rào cản lớn nhất.

Kỳ 1: Ì ạch dự án hạ tầng

Một trong những lý do khiến Phú Quốc chưa thật sự hấp dẫn, chưa tạo được bước đột phá là nhiều dự án hạ tầng hiện triển khai vẫn ở tốc độ ì ạch...

gZAfHcPe.jpgPhóng to

Tuyến đường Dương Đông - Cửa Cạn dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2008 nhưng tới nay vẫn còn dở dang - Ảnh: Đ.Vịnh

Phần lớn các dự án chậm triển khai rơi vào các công trình giao thông trọng điểm.

Mỗi ngày có 10-11 chuyến bay đến Phú Quốc

Hiện nay chỉ có duy nhất Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đang khai thác các đường bay đến Phú Quốc. Đại diện VNA cho biết hiện mỗi ngày có trung bình 10-11 chuyến bay của hãng này từ TP.HCM, Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), Cần Thơ đến sân bay Phú Quốc bằng máy bay ATR-72 (66 chỗ ngồi).

Trong khoảng sáu tháng gần đây, lượng chỗ trung bình trên các chuyến bay đến Phú Quốc chiếm trên 90%, trong đó hơn 70% là khách du lịch trong và ngoài nước, còn lại là khách doanh nhân tìm kiếm cơ hội đầu tư và người dân đảo.

L.N.

“Khóc ròng” vì đường

Trong hệ thống đường vòng quanh đảo Phú Quốc, tuyến thị trấn Dương Đông về Cửa Cạn dài 12,5km được khởi công từ đầu năm 2007 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2008. Tuy nhiên, tới nay hai cầu Cửa Cạn và Rạch Cóc trên tuyến này còn làm dang dở. Chưa kể đoạn Cửa Cạn về Gành Dầu đang trong giai đoạn khai mở tuyến xuyên qua rừng, giá trị khối lượng phần xây lắp mới đạt khoảng 14% giá trị hợp đồng.

Còn tuyến Dương Đông - Cửa Lấp dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2010 nhưng hiện còn ngổn ngang, có chặng vẫn đang tiếp tục mở rộng lòng đường. Mặt đường lổn nhổn đá sỏi, đó đây là từng đụn đá và đầy ổ vũng. Hằng ngày dãy khách sạn, nhà hàng, nhà cửa hai bên đường tiếp tục chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy. “Nhiều du khách đi qua đây đều lắc đầu ngán ngẩm vì tốc độ triển khai quá chậm” - bà Nguyễn Thị Phương, khu phố 7, thị trấn Dương Đông, than vãn.

Theo báo cáo của Ban quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc, hệ thống đường vòng quanh đảo vẫn còn nhiều tuyến (tổng chiều dài gần 54km) chưa thể triển khai thi công bởi đang hoàn thiện thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng. Chẳng hạn như đường Cách Mạng Tháng Tám ở thị trấn Dương Đông, Suối Cái - Rạch Vẹm - Gành Dầu, Bãi Thơm - Hàm Ninh - Bãi Vòng và cầu Nguyễn Trung Trực.

Về hệ thống trục đường chính bắc nam, trên tuyến Dương Đông - Suối Cái - Bãi Thơm hiện chưa làm xong phần nền đường. Gói thầu Dương Đông - Suối Cái mới đạt 23%, gói thầu Suối Cái - Bãi Thơm mới đạt 14% khối lượng thực hiện. Đoạn An Thới - Dương Đông dài 24km đang ở khâu trình phê duyệt bản vẽ thiết kế, lập thủ tục chỉ định thầu. Riêng đoạn nối từ cảng An Thới đến đường trục chính bắc nam đang khảo sát lập dự án đầu tư bổ sung...

Tình trạng tương tự đối với hệ thống 15 đường nhánh mới nối từ trục đường chính bắc nam đến tuyến đường vòng quanh đảo hoặc đến các khu du lịch trọng điểm đã quy hoạch, do huyện Phú Quốc làm chủ đầu tư. Đến nay mới hoàn thành 2,6km từ tuyến Dương Đông - Cửa Cạn xuống bãi Ông Lang.

Về các cảng biển, cảng An Thới tuy cầu cảng chính gần hoàn thành nhưng hiện phần bến phao chưa làm. Cảng Vịnh Đầm, do Công ty Toàn Hải Vân làm chủ đầu tư, mới đang khảo sát địa chất và luồng để hoàn thiện thiết kế xây dựng. Dự án kè chắn sóng, cải tạo luồng và xây dựng bến cảng Dương Đông cũng mới đang rà soát, điều chỉnh dự án.

Tái định cư: chưa có

Các công trình, dự án trọng điểm đầu tư từ vốn ngân sách ở Phú Quốc có khối lượng giải tỏa khá lớn. Do đó nếu hoàn thành sớm các khu tái định cư sẽ đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, góp phần cho việc triển khai thi công được nhanh chóng. Thế nhưng quá trình xây dựng các khu tái định cư lại quá chậm.

Theo quy hoạch, toàn đảo Phú Quốc quy hoạch xây dựng chín khu tái định cư có tổng diện tích 316ha, nhưng hiện mới hoàn thành được một khu tái định cư bắc sân bay Phú Quốc 10ha và đã bố trí dân vào ở. Tuy nhiên, nhiều hạng mục như đường, mái taluy, rãnh thoát nước chưa xong. “Nước thì có nhưng điện chưa có, nên chỉ có vài hộ vào cất nhà” - chị Vương Ngọc Hạnh, đang xây nhà tại đây, than thở.

Theo ông Nguyễn Văn Sáu - phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Kiên Giang kiêm phó Ban quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc, thời gian qua công tác xây dựng tái định cư còn dàn đều, chưa tập trung, nên tới nay nhiều khu chưa hoàn thành. “Do vướng khâu giải phóng mặt bằng trong khi khâu giải quyết khiếu nại bồi thường một số trường hợp chưa kịp thời” - ông Sáu nhìn nhận.

Do năng lực hạn chế

Về tình trạng ì ạch này, ông Sáu cho rằng gần đây tiến độ triển khai đầu tư có nhiều cố gắng, tiến bộ hơn. Tuy nhiên công tác lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi hoàn, giải tỏa còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. “Năng lực quản lý về lĩnh vực đất đai còn hạn chế, việc giải quyết các khâu thủ tục đầu tư nói chung chưa đảm bảo yêu cầu” - ông Sáu giải thích.

Bên cạnh đó, tiến độ thi công còn ảnh hưởng bởi tình hình cung cấp nguyên vật liệu gặp khó khăn. “Cát, đá xây dựng phải đưa từ đất liền ra. Giá thành tăng gấp đôi, hiện giá đá loại 1x2 lên tới 500.000 đồng/m3. Khâu vận chuyển, tập kết phải qua nhiều công đoạn, rất tốn kém và nhất là mất rất nhiều thời gian” - anh Nguyễn Thanh Nhàn, phó chỉ huy công trình của Công ty CP xây dựng kinh doanh địa ốc Hòa Bình đang thi công sân bay quốc tế Phú Quốc, cho hay. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho biết việc chậm hoàn thành các công trình còn do năng lực, kinh nghiệm thi công của nhà thầu chưa đáp ứng. Cụ thể, mới đây dự án tuyến Dương Đông - Cửa Cạn phải thay đổi nhà thầu.

5vIsFFE9.jpgPhóng to
Số chuyến bay đến sân bay Phú Quốc ngày càng tăng - Ảnh: N.C.T.

Dự án sân bay đang tăng tốc

Bên cạnh những dự án chậm tiến độ, một số dự án cũng bắt đầu tăng tốc. Cụ thể, với dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Dương Tơ tại Phú Quốc, hiện một số hạng mục như đường hạ - cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay đã san lấp xong mặt bằng. Phần san nền cơ bản hoàn thành, đạt gần 60% kế hoạch, nhà thầu chuẩn bị triển khai phần xây dựng mặt sân và đường hạ - cất cánh. Hạng mục nhà ga cũng xong phần san lấp, đang tiếp tục đúc và đóng hàng loạt cọc bêtông.

Cảng hàng không quốc tế này xây dựng trên diện tích 905ha (tổng vốn đầu tư 16.200 tỉ đồng) được khởi công tháng 11-2008. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Bùi Ngọc Sương, với tốc độ triển khai hiện nay, sân bay quốc tế sẽ đảm bảo đưa vào khai thác cuối quý 2-2012.

ĐỨC VỊNH - TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên