04/05/2017 22:20 GMT+7

Phu quân nữ hoàng Anh sẽ hạn chế xuất hiện trước công chúng

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Hoàng tế Philip, Công tước xứ Edinburgh ngày 4-5 tuyên bố sẽ rút khỏi các sự kiện công cộng kể từ tháng 8 tới. 

Nữ hoàng Anh Elizabeth II (trái) và phu quân, Công tước Philip trong một sự kiện năm 2016 - Ảnh: AFP
Nữ hoàng Anh Elizabeth II (trái) và phu quân, Công tước Philip trong một sự kiện năm 2016 - Ảnh: AFP

Hoàng tế Philip, năm nay đã 95 tuổi, xuất hiện bên cạnh Nữ hoàng Anh Elizabeth II suốt 65 năm kể từ khi bà lên ngôi và 70 năm hai người kết hôn. Nữ hoàng Anh từng hóm hỉnh, gọi ông là "sức mạnh của tôi đấy".

Tuy nhiên, kể từ tháng 8 tới, ông sẽ không thường xuyên xuất hiện trước công chúng nữa. 

"Hoàng tế Philip sẽ tham dự các sự kiện đã được lên lịch từ trước từ giờ đến hết tháng 8 tới, cả trong những sự kiện cùng Nữ hoàng và riêng một mình ngài. Sau thời gian đó, Hoàng tế Philip sẽ không nhận lời tham dự các sự kiện hoặc chuyến thăm nữa mặc dù ngài có thể lựa chọn tham gia lần lượt trong một số dịp nhất định", Reuters dẫn thông báo của Hoàng gia Anh ngày 4-5.

Nữ hoàng Elizabeth II, người sẽ tổ chức sinh nhật lần thứ 91 của mình vào tháng 4 tới, sẽ tiếp tục xuất hiện trong các sự kiện chính thức thường niên, thông báo cho biết thêm.

Hoàng tế Philip xuất hiện cùng Nữ hoàng Anh tại cung điện St. James ngày 4-5. Phản ứng trước việc một quan khách tại cung điện tỏ ra tiếc nuối trước việc sẽ không được nhìn thấy ông xuất hiện thường xuyên nữa, Công tước xứ Edinburgh hóm hỉnh: "Tôi không đứng lâu được mà".

Thông báo Hoàng tế Philip sẽ rút khỏi các sự kiện công cộng được đưa ra sau một cuộc họp khẩn toàn thành viên cấp cao của Hoàng gia Anh tại điện Buckingham ngày 4-5. Cuộc họp đã làm dấy lên những đồn đoán về sức khỏe của các thành viên trong Hoàng gia Anh sau đó.

Tuy nhiên, theo Reuters, một nguồn tin từ Hoàng gia Anh khẳng định không có điều gì đáng lo lắng về sức khỏe của Nữ hoàng và Hoàng tế. Cả hai dự định sẽ tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày cưới vào tháng 11 tới.

Theo một thống kê chính thức của Hoàng gia Anh, Hoàng tế Philip đã xuất hiện tổng cộng 22.191 lần kể từ năm 1952, thời điểm Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi.

Trong những năm gần đây, Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tế Philip đã cắt giảm công việc, chuyển trách nhiệm sang cho Hoàng thái tử Charles và hai cháu nội, Hoàng tử William và Harry. 

Phát biểu sau thông báo của Hoàng gia Anh ngày 4-5, Thủ tướng Anh Theresa May đã gửi "lời cảm ơn sâu sắc và những lời chúc tốt đẹp" của đất nước đến Hoàng tế Philip.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên