13/07/2015 07:49 GMT+7

Phu nhân thủ tướng Malaysia 
dính líu tham nhũng 700 triệu USD?

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TT - Nghi án Thủ tướng Malaysia Najib Razak 
tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khi nhà chức trách tình nghi phu nhân thủ tướng cũng có dính líu đến hoạt động tham nhũng.

Bà Rosmah Mansor, phu nhân thủ tướng Malaysia - Ảnh: Malaysian Insider
Bà Rosmah Mansor, phu nhân thủ tướng Malaysia - Ảnh: Malaysian Insider

Theo Reuters, hiện chính quyền Malaysia đang điều tra các giao dịch ngân hàng của bà Rosmah Mansor, phu nhân Thủ tướng Najib.

Nguồn tin từ nhóm điều tra nghi án Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia Development Bht (1MDB) sử dụng sai công quỹ tiết lộ họ đã biết về các giao dịch đáng ngờ của bà Rosmah từ trước khi báo Wall Street Journal đăng bài viết cáo buộc khối tiền 700 triệu USD của 1MDB chảy vào các tài khoản cá nhân của ông Najib.

Trước đó, trang web điều tra Sarawak Report khẳng định hồi đầu năm nay đã có người gửi tới 2 triệu ringgit (523.000 USD) tiền mặt sau tám giao dịch vào một tài khoản của bà Rosmah ở Ngân hàng Affin Bank Bhd.

Ngân hàng này tuyên bố không thể tiết lộ thông tin của khách hàng, nhưng Hãng luật Noorhajran Mohd Noor đại diện cho bà Rosmah xác nhận tài khoản ở Affin Bank Bhd là của phu nhân thủ tướng. Noorhajran Mohd Noor chỉ trích hành vi rò rỉ thông tin tài khoản đã vi phạm luật tài chính Malaysia.

Chi tiêu xa xỉ

Noorhajran Mohd Noor tuyên bố bà Rosmah chưa từng phạm bất kỳ luật hình sự nào hay sử dụng sai mục đích ngân sách.

Các luật sư kêu gọi Ngân hàng Trung ương Malaysia điều tra vụ trang web Sarawak Report tiết lộ thông tin tài chính cá nhân của phu nhân thủ tướng. Họ cho rằng đây là hành vi xâm phạm quyền riêng tư của bà Rosmah và sẽ ảnh hưởng đến uy tín của hệ thống ngân hàng Malaysia.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên giới truyền thông Malaysia và quốc tế đặt nghi vấn về tài sản của bà Rosmah. Chính cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad từng đưa ra hàng loạt câu hỏi về gia sản của ông Najib và bà Rosmah.

Hồi tháng 3, truyền thông và dư luận Malaysia xoáy vào việc ông Riza Aziz, con riêng của bà Rosmah, đầu tư hàng chục triệu USD vào bất động sản ở Mỹ, đồng thời đổ tiền sản xuất bộ phim Hollywood đình đám Sói già Phố Wall.

Ông Aziz từng từ chối tiết lộ nguồn gốc tài sản. Bà Rosmah cũng từng bị “soi” vì mua bộ sưu tập nữ trang và chín chiếc túi hiệu Hermes Birkin trị giá tới 9.000 - 150.000 USD mỗi chiếc.

Giới truyền thông khẳng định trong các lần đi mua sắm ở Hong Kong từ năm 2008 đến 2009, bà Rosmah vung tay chi tới hàng triệu USD. Theo báo Sydney Morning Herald, hồi năm 2012 bà Rosmah từng chi gần 100.000 USD khi mua sắm chỉ trong một cửa hiệu hạng sang ở Sydney.

Thậm chí còn có tin đồn bà Rosmah đặt mua ở Mỹ một chiếc nhẫn kim cương trị giá tới hàng triệu USD. Bà đã nhiều lần phủ nhận thông tin này. Trên thực tế, thủ tướng Malaysia chỉ có thu nhập khoảng 100.000 USD/năm.

Do đó thói quen mua sắm vung trời của bà vợ khiến dư luận Malaysia bức xúc. Và cáo buộc bà Rosmah có dính líu tới nghi án tham nhũng 700 triệu USD càng khiến người dân Malaysia thêm phần nghi ngờ.

Cuộc chiến pháp lý bắt đầu

Những hoài nghi về 1MDB và vai trò của Thủ tướng Najib cũng từng dấy lên từ vài năm trước. Hiện quỹ đầu tư này nợ tới 11,1 tỉ USD do các khoản đầu tư vào năng lượng ở nước ngoài thất bại.

Những người phản đối từng nhiều lần chỉ trích 1MDB hoạt động quá bí mật, hoàn toàn thiếu tính minh bạch. Ông Najib hiện vẫn là chủ tịch hội đồng cố vấn của 1MDB.

Mới đây, văn phòng Tổng chưởng lý Malaysia xác nhận đã nhận được các tài liệu cho thấy mối liên hệ về tiền bạc giữa ông Najib và 1MDB.

Theo các tài liệu này, đã có năm lần các tổ chức có liên quan đến 1MDB chuyển tiền vào các tài khoản của thủ tướng Malaysia. Hai lần chuyển khoản lớn nhất trị giá 620 triệu USD và 61 triệu USD diễn ra tháng 3-2013, ngay trước cuộc tổng tuyển cử Malaysia năm đó.

Giới quan sát nhận định nếu những bằng chứng này được xác thực, ông Najib hoàn toàn có thể phải đối mặt với các cáo trạng hình sự. Và đây chắc chắn là cuộc khủng hoảng lớn nhất trong sự nghiệp chính trị của ông Najib.

Trước đó, ông đã lên tiếng phủ nhận lấy tiền bất chính từ 1MDB và dọa kiện báo Wall Street Journal. Ông mô tả bài báo là hành vi phá hoại sự nghiệp chính trị của ông và những kẻ tung tin có ý đồ lật đổ một thủ tướng do người dân Malaysia bầu lên.

Nếu bị cáo buộc, ông Najib sẽ trở thành thủ tướng Malaysia đầu tiên phải đối mặt với cáo trạng hình sự. Đảng Mặt trận dân tộc của ông Najib đã nắm quyền kể từ năm 1957. Tuy nhiên, sự ủng hộ của người dân Malaysia dành cho đảng này đã sụt giảm đáng kể trong hai cuộc tổng tuyển cử vừa qua.

Vợ thứ của ông Najib

Bà Rosmah Mansor là vợ thứ của ông Najib, hai người kết hôn năm 1987. Trước đó, bà Rosmah cũng có một đời chồng.

Nhờ các hoạt động xã hội, đóng góp cho cộng đồng, bà Rosmah đã nhận được nhiều giải thưởng từ các tổ chức trong và ngoài nước. Năm 2013, ông Najib từng ca ngợi bà Rosmah là “đã đóng góp cho đất nước”.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên