13/09/2011 02:00 GMT+7

Phthalates, hóa chất gây hại cho trẻ

BS NGUYỄN TẤT BÌNH
BS NGUYỄN TẤT BÌNH

TT - Phthalates, một hóa chất được tìm thấy trong một số sản phẩm tiêu dùng (đồ nhựa nội thất xe hơi, áo mưa, sơn móng tay và mỹ phẩm, da nhân tạo, bao bì đóng gói thực phẩm...) có thể gây hại cho sự phát triển tâm thần, hành vi và hệ cơ của trẻ.

Đây là kết quả của một nghiên cứu đầu tiên xem xét tác động của phthalates đối với trẻ trong lứa tuổi mẫu giáo. Được biết, hóa chất này được thêm vào chất dẻo với mục đích làm tăng tính linh hoạt và độ bền của sản phẩm.

Không sử dụng bình sữa làm từ nhựa trongChất BPA nguy hại cho sức khỏeTrung Quốc cấm bisphenol A trong sản phẩm dành cho trẻ

Các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Columbia (Mỹ) đã tiến hành đánh giá sự tiếp xúc phthalates bằng cách xét nghiệm nước tiểu của 319 người mẹ qua các giai đoạn mang thai. Mỗi đứa trẻ sinh ra sau đó được đánh giá sự phối hợp thần kinh - cơ bắp và phát triển hành vi lúc trẻ được 3 tuổi. Kết quả cho thấy hai dạng phthalates là MnBP và MiBP có liên quan đáng kể đến sự chậm trễ trong việc phát triển phối hợp cơ bắp. Đối với các bé gái, MnBP liên quan đến sự chậm trễ trong phát triển tâm thần. Còn đối với các bé trai thì liên quan đến thái độ hoảng sợ và lo lắng.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên