24/07/2017 13:43 GMT+7

Nhật Bản chế ra chất dẻo bền hơn thép

NGUYÊN HẠNH (Theo CNN)
NGUYÊN HẠNH (Theo CNN)

TTO - Loại chất liệu dẻo hydrogel mới vừa có độ bền của kim loại nhưng vẫn đàn hồi như thạch dẻo sẽ thay đổi hoàn toàn ngành giải phẫu hiện đại.

Chất dẻo mới bền gấp 5 lần thép hứa hẹn sẽ làm thay đổi ngành giải phẫu trong tương lai - Nguồn: YouTube

Bền gấp 5 lần sợi thép, chất liệu mới do các nhà nghiên cứu tại Đại học Hokkaido (Nhật Bản) chế tạo có hình dạng giống một miếng băng gạc với nhiều mắt cá.

Đây chính là thiết kế góp phần tạo nên độ bền chắc của loại vật liệu này. Ngoài cách cắt bằng kéo, các hình thức kéo dãn hay vặn xoắn đều không làm rách được chất dẻo này.

Thành phần chính của nó là sợi thủy tinh và chất hydrogel thường được dùng trong chế tạo kính sát tròng hoặc thạch dẻo. Sự kết hợp này tăng khả năng chịu lực của chất liệu lên hơn 100 lần so với hydrogel và 25 lần so với sợi thủy tinh.

Hơn ba năm cùng nhóm của mình nghiên cứu loại vật liệu mới, giáo sư Jian Ping Gong tin vật liệu hydrogel mới là tương lai của vật liệu sinh học.

Thành phần chính của hợp chất là hydrogel và sợi thủy tinh - Nguồn: CNN

Hợp chất này hoàn toàn có thể thay thế các loại vật liệu kém bền hơn trước đây được dùng để chế tạo các cơ nhân tạo như sụn, dây chằng và các cơ quan nội tạng khác.

“Nó là vật liệu mềm ‘khỏe’ nhất mà con người từng tạo ra”, giáo sư Jian Ping Gong chia sẻ.

Ngoài ra, loại vật liệu này có thể được ứng dụng trong sản xuất quần áo thể thao, mũ bảo hiểm và áo chống đạn.

Các hình thức kéo dãn hay vặn xoắn đều không thể khiến chất dẻo này rách. - Nguồn: CNN

Nữ giáo sư nảy ý tưởng về loại vật liệu này khi ngắm những bông hoa mọc lên từ kẽ nứt của các khối bê-tông: “Chất gel này thoạt nhìn rất mỏng và yếu nhưng nó có thể tạo ra một lực rất lớn”.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu của bà Gong đang tiếp tục hoàn thiện sáng chế của mình và hợp tác cùng một công ty vật liệu sinh học nhằm cho ra đời loại sụn nhân tạo mới bằng hợp chất này.

NGUYÊN HẠNH (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục