15/01/2015 01:10 GMT+7

​Phòng tránh lây nhiễm căn bệnh HIV khi truyền máu

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Những trường hợp lây nhiễm HIV do truyền máu đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới, ngay cả những nước có nền y tế phát triển như Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Trung Quốc...

HIV lây truyền qua đường máu, qua quan hệ tình dục và qua lây truyền từ mẹ sang con.

Hiện nay, những hoạt động truyền và hiến máu ngày càng trở nên phổ biến, do đó khi tham gia những hoạt động này, người hiến máu và nhận máu cần có những lưu ý để không bị nhiễm HIV hay bất kì bệnh tật nào khác.

Đối với người hiến máu, để không nhiễm HIV cho người khác, cần đảm bảo thể trạng của bản thân đáp ứng được mọi điều kiện của việc hiến máu.

Những người biết rõ bản thân nhiễm HIV tuyệt đối không tham gia hiến máu, cần trả lời trung thực những câu hỏi của trung tâm hiến máu.

Lựa chọn các trung tâm, địa điểm uy tín hiến máu để đảm bảo cho máu được dùng vào những việc có ích.

zeMfxgHW.jpg

Khi hiến máu cần quan sát để đảm bảo tất cả kim tiêm lấy máu đều là kim tiêm mới. Nếu thấy hiện tượng dùng lại kim tiêm, cần yêu cầu người phụ trách dùng thiết bị mới. Trong trường hợp bên cơ sở không chịu đáp ứng, có thể huỷ việc hiến máu.

Đối với người muốn tiếp máu, chỉ nhận máu trong các trường hợp cần thiết. Với những trường hợp bác sĩ đảm bảo về lượng máu trong cơ thể, bệnh nhân và gia đình không nên thúc ép việc truyền máu.

Uống viên sắt, các vitamin và khoáng chất cần thiết… là những cách giúp cải thiện máu trong cơ thể.

Bên cạnh đó, lựa chọn những bệnh viện uy tín để truyền máu. Đây là những nơi có nguồn máu phong phú, máu được kiểm định chất lượng trước khi đem vào sử dụng.

Khi nhận máu cần đảm bảo máu đã được qua xét nghiệm và các bệnh lây nhiễm khác.

Đối với các nhân viên y tế, để không lây nhiễm HIV cho người bệnh hoặc chính bản thân, nhân viên y tế, bác sĩ cần tiến hành kiểm tra máu được truyền và máu của người nhận.

Chỉ truyền những máu đã được xét nghiệm HIV cũng như các bệnh lây nhiễm qua đường máu.

Thận trọng trong việc truyền máu, tránh gây tổn thương, đảm bảo tiệt trùng các dụng cụ y tế trước mỗi lần sử dụng và không được sử dụng lại kim tiêm trong bất kỳ trường hợp nào.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên