21/06/2011 05:11 GMT+7

Phong "robot"

LÊ NINH
LÊ NINH

TT - Thích những sản phẩm đồ điện từ nhỏ, Thủy Ngọc Phong, lớp 12A1 Trường trung học phổ thông Thái Phiên (trú tổ 3, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), đã... phá không biết bao nhiêu đồ điện trong nhà.

Để rồi chàng trai cho ra đời những robot đồ chơi mà bọn trẻ cả xóm đứa nào cũng thích.

28x99upg.jpgPhóng to

Phong (thứ hai từ phải qua) cùng với những người bạn tham gia cuộc triển lãm sáng tạo trẻ quốc tế lần 7 - Ảnh do nhân vật cung cấp

Những robot của đam mê

Phong mê chế tạo từ hồi lớp 5. Trong một lần thấy chiếc xe đồ chơi điều khiển từ xa bên nhà bạn, Phong thích thú và từ đó mày mò tìm hiểu. Ước mơ có một chiếc xe như thế đã thôi thúc Phong. Nhưng nhà nghèo Phong không dám xin ba mẹ mà tự mình sáng chế chiếc xe. Những thứ phế liệu thu nhặt từ tivi, quạt máy, cassette, bút bi hay đèn bàn đã hỏng... trở thành nguyên liệu của Phong.

Đeo đuổi ước mơ

Những sản phẩm của Phong chủ yếu còn trên mô hình, nếu đem ra thực tế cần có một sự đầu tư đúng mức. Phong cho biết: “Vừa rồi mình có ra Đà Nẵng xem triển lãm Robocon - Techshow, mình rất thích những sản phẩm của các anh sinh viên làm ra. Mình nghĩ những robot của mình nếu được đầu tư sẽ hoàn chỉnh hơn nhiều. Mình sẽ theo đuổi ước mơ sáng chế và đem khả năng để giúp ích cuộc sống”.

Trong góc học tập nhỏ bé của Phong lúc nào cũng có một kho đồ phế liệu mà với người khác chỉ đáng vứt đi. Còn với Phong “robot”, thứ đồ bỏ này có thể trở thành một chi tiết máy quan trọng nào đó.

Robot đầu tiên Phong chế tạo là chiếc thuyền có động cơ chạy dưới nước điều khiển từ xa. Ngày “hạ thủy” con thuyền xuống cái ao nuôi cá bên nhà, con nít trong xóm ngẩn tò te trước anh Phong kỳ tài.

Bởi không có nguyên liệu nhiều nên chơi vài hôm chưa kịp thỏa thích với con thuyền điều khiển từ xa thì Phong lại tháo ra để lấy thiết bị làm đồ điều khiển khác. Cứ thế, thành tích của Phong “robot” tiếp sau chiếc thuyền là xe cứu hỏa tự động, robot xây dựng... và nhiều thứ khác nữa.

Những thành công đầu tiên

Năm 2008, Phong gửi sản phẩm robot XD169 (nhiệm vụ của chú robot này là khuân vác vật nặng trong công trình xây dựng) và năm 2009 Phong lại gửi sản phẩm Hệ thống chống trộm bằng tia hồng ngoại cho cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc. Hai sản phẩm của Phong đều đoạt giải khuyến khích.

Thừa thắng xông lên, năm 2010 đề tài robot Xe lăn leo cầu thang dành cho người khuyết tật của Phong đoạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng toàn quốc, và chiếc xe lăn này tiếp tục đem về cho Phong huy chương bạc triển lãm sáng tạo trẻ quốc tế. Phong cho biết “sản phẩm này Phong ấp ủ từ lâu, mày mò trên Internet, sách báo. Khi chế tạo Phong đã tham khảo ý kiến của Tổ chức Sở hữu trí tuệ Việt Nam về một số nguyên lý hoạt động mình không hiểu”.

Để theo đuổi ước mơ sáng chế của mình, thời gian qua Phong “robot” đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia đầu ngành về robot, các giảng viên để tìm cho mình một môi trường thích hợp nhất có thể phát huy tối đa đam mê sáng chế của mình.

Hiện nay Phong đang chuẩn bị cho kỳ thi đại học, “Phong đã nộp hồ sơ thi vào ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, (ngành cơ điện tử), đây là một trong những trường tạo điều kiện tốt nhất cho những sáng chế của sinh viên. Nếu đậu, mình sẽ thực hiện ý tưởng đã ấp ủ từ lâu là hệ thống giảm tốc và thu hồi năng lượng” - Phong nói.

LÊ NINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên