
Cơ quan chức năng khám nghiệm căn nhà bị cháy trong ngõ 180 Kim Hoa, phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội - Ảnh: H.Q.
Hỏa hoạn không phân biệt loại phương tiện nào. Để giảm nguy cơ từ "giặc lửa", trách nhiệm chính thuộc về người sử dụng, xe có được bảo dưỡng kiểm tra định kỳ đầy đủ không, có độ chế hay gắn thêm thiết bị hoặc "phụ kiện" khác không... Nhất là với những chiếc xe có tuổi đời không còn "trẻ", chủ xe thường nghĩ đơn giản "xe cũ cứ chạy, hư lúc nào sửa lúc đó".
Ở góc độ người tiêu dùng, căn cứ thiết kế tôi thấy rằng xe điện dù sao cũng chỉ gồm toàn bộ bằng thiết bị điện.
Trong khi đó, xe xăng dầu vừa có ắc quy cùng với hệ thống dây dẫn điện chạy khắp xe, lại vừa phải mang thêm bình chứa nhiên liệu. Xét về tính tương tác, điện và xăng "sống chung" với nhau đôi khi có nguy cơ trục trặc nhiều hơn.
Loại xe nào cũng không thể "chạy suốt", xe nào cũng cần bảo dưỡng chăm sóc. Ngọn lửa có thể bùng phát ngay cả khi xe ở yên trong nhà.
Nhiều khi bên trong xe "có bệnh" nhưng chủ nhân chưa kịp phát hiện để chữa trị cũng đủ gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Duy trì một việc dù đơn giản như "thăm khám" kỹ chiếc xe vẫn có ý nghĩa quan trọng giúp ngăn ngừa sự cố đáng tiếc.
Bên cạnh việc cẩn thận trong sinh hoạt, sử dụng điện và gas, cùng những phương án thoát hiểm thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn, còn có cả thói quen tốt mang xe đi kiểm tra định kỳ. Đồng thời lưu ý những dấu hiệu hỏng hóc của xe (chẳng hạn như rò rỉ xăng).
Với xe điện, việc sạc điện cần đảm bảo an toàn, tốt nhất sạc ở nơi và ở thời điểm có thể kiểm soát an toàn cháy nổ. Ở các chung cư, cần sớm có nơi sạc an toàn cho xe máy điện để tạo thuận lợi cho cư dân chung tay "sống xanh" với xe nguyên liệu sạch và an toàn.
Sẵn sàng lối thoát hiểm
Sự vụ 5 người trong gia đình ở Hà Nội tử vong khi đang ngủ còn xuất phát từ nhiều lý do như ngạt khói, không có lối thoát nạn.
Cơ quan chức năng vẫn tiếp tục động viên người dân cố gắng mở lối thoát nạn thứ hai. Thế nhưng, với nhiều ngôi nhà ở các đô thị, việc này gần như không thể dù rất muốn. Bởi lẽ đường hẻm đã quá hẹp, chỉ vừa đủ cho xe hai bánh ra vào một chiều. Ba mặt của ngôi nhà đều giáp vách tường hàng xóm. Chỉ còn lại lối thoát duy nhất là mặt trước, song không ai muốn làm thang thoát nạn tại đây vì nỗi lo "rước trộm" vào nhà.
Phương pháp khả thi chính là trang bị sẵn thang dây thoát hiểm. Khi có sự cố, tất cả thành viên đều dễ dàng rời khỏi ngôi nhà mà không cần đi theo cửa chính. Vấn đề nằm ở chi phí, với những gia đình thuộc diện khó khăn, mua sắm thiết bị "cứu người" này thật sự vượt quá khả năng, dẫu biết tác dụng vô giá của nó.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận