04/02/2015 09:55 GMT+7

​Phòng chống buôn lậu không có “vùng cấm”

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi kiểm tra trực tiếp các cửa khẩu, đồn biên phòng Móng Cái, Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh).

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi  làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cùng các bộ, ngành liên quan về công tác phòng chống buôn lậu ngày 3-2.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: Lâm Hoài
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: Lâm Hoài

“Tôi yêu cầu lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, thành phố Móng Cái và lực lượng biên phòng địa phương phân công trách nhiệm rõ ràng theo hướng phải có người đứng đầu, có đơn vị cụ thể chịu trách nhiệm.

Phải có sự phân công cụ thể từng ngành, từng bộ phận, các cửa khẩu, đường biên, lối mòn đều có người đứng ra đảm trách. Nơi nào để lọt hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng gian lận thương mại, người đứng đầu ở đó phải chịu trách nhiệm” - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Nơi nào để lọt hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng gian lận thương mại, người đứng đầu ở đó phải chịu trách nhiệm
Phó thủ tướng NGUYỄN XUÂN PHÚC

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định trong phòng chống buôn lậu luôn được xác định không có bất cứ “vùng cấm” nào, bất cứ nơi nào vi phạm nếu phát hiện đều bị xử lý nghiêm. Kể cả khi hàng lậu vào sâu trong nội địa rồi, nếu phát hiện sẽ lần ngược lại xem lọt ở khâu nào sẽ xử lý khâu đó.

“Cứ bắt được hàng lậu từ Móng Cái, Hạ Long hay tận Hà Nội sẽ quay lại, rà soát xem vi phạm ở cửa khẩu nào, để lọt chỗ nào sẽ xử lý nghiêm chỗ đó. Phải rạch ròi, để lọt ở lối mòn, cửa mở thì biên phòng chịu trách nhiệm, lọt nơi cửa khẩu chính thì hải quan chịu trách nhiệm, ngoài biển thì cảnh sát biển, trong nội địa thì công an phải chịu trách nhiệm” - ông Phúc nói.

Cho rằng tình hình buôn lậu còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lớn, công tác chống buôn lậu phức tạp, nhiều mua chuộc, cám dỗ, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý lãnh đạo địa phương và các đơn vị phải làm tốt công tác nắm tình hình, nêu cao cảnh giác, bản lĩnh và phẩm chất, ngăn ngừa và xử lý kịp thời các hành vi tiêu cực, tham nhũng.

Với thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, Phó thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng cần tập trung vào xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu ma túy, pháo nổ, thực phẩm bẩn, gia cầm lậu...

Thống kê trong năm 2014, các lực lượng chức năng Quảng Ninh đã phát hiện bắt giữ và xử lý hơn 2.500 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; khởi tố 86 vụ với 126 đối tượng; xử lý vi phạm hành chính trên 3.000 vụ; tịch thu hàng hóa và xử phạt hành chính trị giá trên 76 tỉ đồng; truy thu gần 190 tỉ đồng gian lận thuế nội địa...

Trung tướng Nguyễn Tiến Lực - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) - đề nghị Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem xét sửa các chính sách nhằm tăng nặng xử phạt loại phạm pháp này để các đối tượng đầu nậu biết sợ, không chỉ xử lý về kinh tế mà phải có cả xử lý về hình sự.

Ông Lực cho biết đến nay tội phạm buôn lậu chỉ mới xử lý hình sự được 1% trong tổng số các vụ vi phạm về buôn lậu.

Liên quan việc thành lập Sở Du lịch Quảng Ninh, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông đồng ý và giao Bộ Nội vụ làm việc với Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch giải quyết.

Phát hiện lượng lớn hàng giả mạo Gucci, Lacoste...

Chiều 3-2, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết vừa tạm giữ hơn 2.185 sản phẩm thời trang mang các nhãn hiệu cao cấp không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo.

Số hàng được Đội quản lý thị trường Hóc Môn phối hợp với Công an huyện Hóc Môn phát hiện khi kiểm tra điểm chứa hàng tại 55/6 ấp Tiền Lân 1, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Hàng hóa bao gồm các loại túi xách thời trang, cặp táp, giày dép... mang các nhãn hiệu Gucci, Lacoste, LV...

Tương tự, một lượng mỹ phẩm “khủng” đã bị lực lượng quản lý thị trường TP.HCM phát hiện, tạm giữ khi kiểm tra cơ sở thẩm mỹ viện LeNa (61 Phó Đức Chính, Q.1), niêm phong đưa về kho 36 thùng hàng mỹ phẩm ngoại không có hóa đơn chứng từ nhập khẩu, trong đó có hàng chục loại mỹ phẩm thương hiệu, một số sản phẩm ghi xuất xứ từ Mỹ nhưng đại diện công ty chưa xuất trình được giấy tờ nhập khẩu, nguồn gốc hàng hóa.

L.SƠN

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên