30/07/2015 00:10 GMT+7

​Phòng cháy nổ từ các bảng quảng cáo sử dụng điện

Nguồn: UBND TP.HCM
Nguồn: UBND TP.HCM

Thời gian qua, TPHCM đã xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn đến sinh mạng và tài sản của người dân, do chập điện từ các bảng quảng cáo trên đường phố.

Cảnh sát Phòng cháy & Chữa cháy TP.HCM đã phân tích các nguyên nhân cháy bảng quảng cáo, đó là: hệ thống dây điện chạy chằng chịt sau lưng bảng quảng cáo, việc sử dụng bóng đèn neon bên trong, chiếu sáng liên tục trong thời gian dài làm phát sinh nguồn nhiệt lớn, dây dẫn điện bên trong tiết diện nhỏ không đáp ứng kỹ thuật an toàn, làm tăng điện trở, dây nóng nhanh và phát nhiệt gây cháy. Nhất là khi trời mưa và giông gió, hộp đèn không kín, độ ẩm tăng cao cũng có thể gây chập điện…

Trước tình hình đó, Cảnh sát Phòng cháy & Chữa cháy TP.HCM đã triển khai kế hoạch số 178/KH-PCCC-P2 ngày 01-6-2015 về tăng cường kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở có bảng quảng cáo sử dụng điện trên địa bàn thành phố.

hinh-9-1438242805.jpg

Yêu cầu kiểm tra tập trung vào một số nội dung sau:

+ Điều kiện ngăn cháy, thoát nạn, giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, thông tin liên lạc báo cháy và chữa cháy; tình trạng kỹ thuật và chất lượng hoạt động của hệ thống báo cháy, chữa cháy; phương tiện chữa cháy tại chỗ và điều kiện đảm bảo cho hoạt động của lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ. Hệ thống điện chiếu sáng của bảng quảng cáo phải có nguồn cách điện riêng và có cầu dao tự động bảo vệ. Đồng thời phải định kỳ kiểm tra để kịp thời phát hiện, sửa chữa, thay thế những dây điện bị lão hóa, các mối nối của dây dẫn điện không đảm bảo yêu cầu về cách điện.

+ Vị trí lắp đặt bảng quảng cáo phải đảm bảo yêu cầu về thoát nạn và cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Vật liệu sử dụng cho công trình quảng cáo có phải là vật liệu không cháy, các bảng quảng cáo đặt bên ngoài các tòa nhà cao tầng phải đảm bảo an toàn chịu lực, phòng chống cháy, nổ, an toàn thông gió và chiếu sáng.

Trong quá trình kiểm tra, các đơn vị cần phối hợp tốt với cơ sở để kịp thời phát hiện, khắc phục những thiếu sót có nguy cơ phát sinh cháy, nổ và đề xuất các biện pháp khắc phục. Trong trường hợp cần thiết, nếu xét thấy có những vi phạm nghiêm trọng về an toàn phòng cháy chữa cháy có nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ thì cần kiên quyết xử lý tạm đình chỉ hoạt động để khắc phục.

Nguồn: UBND TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên