28/10/2016 15:59 GMT+7

​Phơi nhiễm phóng xạ liều thấp thời gian dài làm tăng nguy cơ ung thư

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo kết quả nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Y khoa (Anh), việc phơi nhiễm phóng xạ dù chỉ liều lượng rất nhỏ trong thời gian dài vẫn có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu Ung thư (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phối hợp với Tổ chức nghiên cứu quốc tế đối với nhân công làm việc trong lĩnh vực hạt nhân (INWORKS) đã tiến hành nghiên cứu đối với hơn 300.000 công nhân độ tuổi trung bình 58 làm việc trong ngành hạt nhân tại Anh, Pháp và Mỹ trong giai đoạn 1943-2015. 

Kết quả cho thấy dù tỷ lệ tử vong do những khối u thể rắn không cao, song cứ 100 trường hợp tử vong thì có một trường hợp có liên quan đến phơi nhiễm phóng xạ tại nơi làm việc. 

Ngoài ra, còn có mối liên hệ đáng kể giữa việc gia tăng lượng phóng xạ và nguy cơ hình thành khối u thể rắn.

Phát hiện trên có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với việc bảo vệ các công nhân viên trong ngành công nghiệp hạt nhân mà còn đối với đội ngũ nhân viên y tế cũng như toàn thể nhân loại nói chung, do lượng phóng xạ phơi nhiễm đối với các công nhân này cũng tương đương với các bệnh nhân được chụp cộng hưởng từ (CT scan) hoặc chụp X-quang. 

Từ đó, giúp các nhà khoa học mở ra hướng nghiên cứu mới nhằm cân đối giữa nguy cơ và lợi ích của các phương pháp khám bệnh bằng chẩn đoán hình ảnh.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên