28/08/2016 00:29 GMT+7

Phó tướng Lotte tự tử để cứu chủ?

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Liệu vụ tự sát của phó chủ tịch Tập đoàn Lotte Lee In Won sáng 26-8 có thể khiến việc điều tra tham nhũng liên quan đến tập đoàn này khó khăn hơn? 

Cái chết bất ngờ của nhân vật số 2 Tập đoàn Lotte được tờ Korea Times đặt câu hỏi: “Phải chăng là để bảo vệ các ông chủ cao hơn của tập đoàn?”.

Ông Lee lẽ ra phải có mặt tại Văn phòng công tố trung ương ở Seoul để trả lời về các cáo buộc liên quan chuyện quỹ đen bất hợp pháp của người sáng lập và chủ tịch Tập đoàn Lotte.

Việc thẩm vấn ông Lee được cho là bước đầu của kế hoạch triệu tập tiếp ông Shin Kyuk Ho - nhà sáng lập Lotte và ông Shin Dong Bin - chủ tịch Lotte. Đây được xem là hai nhân vật chính của một vụ bê bối tham nhũng liên quan Lotte, tập đoàn kinh doanh lớn thứ 5 của Hàn Quốc.

Tập đoàn của gia đình họ Shin điều hành khoảng 60 công ty và sử dụng khoảng 60.000 lao động kinh doanh ở khắp châu Á, châu Âu và Mỹ. Lotte cũng là nhà sản xuất đồ ngọt hàng đầu ở Hàn Quốc và thứ 3 ở Nhật.

Theo Korea Times, cái chết của ông Lee có thể khiến sự thật về vụ bê bối này sẽ bị chôn vùi mãi mãi.

Những vụ việc tương tự trước đây ở Hàn Quốc là ví dụ. Hồi tháng 12-2014, một cảnh sát tên Choi đã tự tử vào lúc có cáo buộc rò rỉ tài liệu nhạy cảm liên quan tổng thống cho giới truyền thông.

Thông tin cho biết có một người “cấp trên của anh ta” đã góp phần vào vụ rò rỉ này với ý định gây rối cho Tổng thống Park Geun Hye và ba trợ lý thân cận của bà. Việc Choi tự tử khiến cảnh sát không thể biết sự thật về vụ việc.

Hồi tháng 7-2014, Kim Kwang Jae - cựu chủ tịch của Cục Đường sắt Hàn Quốc - đã nhảy cầu sông Hàn tự vẫn. Ông là một trong những nghi phạm được cho là đã nhận hối lộ từ một đối tác. Sau cái chết của ông Kim, cảnh sát không điều tra được gì thêm.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên