18/08/2012 21:34 GMT+7

Phó tổng thống Syria "đào tẩu" sang phe nổi dậy

NHÃ KHANH
NHÃ KHANH

TTO - Hiện đang có những thông tin trái chiều xung quanh số phận của Phó tổng thống Syria Farouq Al-Sharaa. Người phát ngôn Quân đội Giải phóng Syria ngày 18-8 nói ông Al-Sharaa đã đào tẩu về với quân nổi dậy.

sOonZ1gt.jpgPhóng to
Phó tổng thống Farouq Al-Sharaa (bên phải) và tổng thống Bashar trong một sự kiện

Trả lời CNN, người phát ngôn quân nổi dậy cho biết ông Al-Sharaa hiện đang ở tỉnh Daraa sát biên giới Jordan và quân nổi dậy đang nỗ lực đưa ông sang Jordan.

Trong khi đó, truyền hình nhà nước Syria không nói ông Al-Sharaa có đào tẩu hay không, mà cho biết văn phòng của ông đã phát thông báo nói rằng ông Al-Sharaa “chưa một giây nào có suy nghĩ rời bỏ đất nước để theo đuổi hướng đi khác”.

Nếu ông Al-Sharaa đã đào tẩu thì đây là quan chức cao cấp nhất từ trước đến nay của chính quyền Tổng thống Bashar Al-Assad chạy về phía quân nổi dậy.

Những tuần qua, liên tiếp nhiều quan chức Syria từ chức, trong đó có cả Thủ tướng Riyad Hijab.

Các nhà quan sát cho rằng ông Al-Sharaa có quyền lực và ảnh hưởng mạnh hơn cả Thủ tướng Riyad vốn chỉ mới cầm quyền vài tuần. Ông đã có 20 năm làm ngoại trưởng trong chính quyền Tổng thống Bashar và chính quyền trước đó của cha ông Bashar là Hafez, năm 2006 ông được thăng chức phó tổng thống.

Trong các cuộc họp gần đây của Liên đoàn Ả Rập, ông Al-Sharaa được xem là người có khả năng kế vị Tổng thống Bashar trong kế hoạch chuyển giao quyền lực tương tự ở Yemen. Ông Al-Sharaa cũng từng chủ trì các cuộc họp với cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan và cũng là đặc sứ của Liên đoàn Ảrập về Syria cùng nhiều quan chức quốc tế khác đến thăm Syria thời gian gần đây.

Theo CNN, ông Lakhdar Brahimi - nhà ngoại giao nổi tiếng người Algeria - đã được bổ nhiệm làm đặc sứ mới của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ảrập tại Syria, thay ông Annan đã từ chức.

NHÃ KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên