Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đã yêu cầu như vậy tại cuộc họp với các bộ, ngành về các biện pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông chiều 17-1.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm các chủ phương tiện, kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải, chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp, chủ phương tiện.
Đồng thời, đưa ra xét xử các vụ án điểm liên quan đến vi phạm an toàn giao thông trước Tết Nguyên đán để răn đe, tập trung xử lý một số "điểm đen", các đường ngang dân sinh.
Đối với việc đào tạo, sát hạch lái xe dư luận lâu nay xôn xao việc "chống trượt", Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT phải kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, xử lý nghiêm cơ sở sai phạm, nếu lái xe gây TNGT thì kiểm tra quá trình đào tạo, sát hạch, trung tâm kiểm định, chủ doanh nghiệp vận tải.
"Ngay trong dịp Tết Nguyên đán, phải xử lý nghiêm việc không đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn khi tham gia giao thông, nhất là các đô thị lớn", Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị làm ngay việc kiểm tra ma túy, nồng độ cồn đối với tài xế tại một số địa phương, tuyến đường trọng điểm nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm.
Đối với chủ xe cũng kiểm tra công tác quản lý của doanh nghiệp đối với sức khỏe, thời gian làm việc của tài xế.
Việc kiểm tra sức khỏe tài xế hầu như mang tính hình thức, cần kiểm tra nếu phát hiện sai thì cũng xử lý bác sĩ và trung tâm y tế cấp chứng nhận sức khỏe đó.
Liên quan đến đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe để xảy ra sai phạm như ở Hải Phòng, nếu phát hiện sai phạm, xử lý thật nặng các cơ sở đào tạo, sát hạch này.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho biết thời gian gần đây trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đường bộ liên quan đến kinh doanh vận tải, đặc biệt là xe container, xe ben chở vật liệu, xe hợp đồng chở khách.
Theo ông Khuất Việt Hùng, trong các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này, ngoài các hành vi trực tiếp là vi phạm của lái xe, còn có nhiều nguyên nhân gián tiếp khác dẫn đến TNGT như sự buông lỏng và thiếu trách nhiệm của một bộ phận chủ xe, đơn vị kinh doanh xe vận tải.
Nhiều chủ xe chỉ quan tâm đến lợi nhuận, khoán trắng cho lái xe hoạt động, tạo sức ép buộc lái xe phải làm việc quá thời gian quy định, không thực hiện quy định tổ chức lao động, khám sức khỏe định kỳ với lái xe, không theo dõi, giám sát, cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông đối với lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình.
Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải ở một số địa phương còn hạn chế, hình thức, các quy định pháp luật liên quan tới an toàn giao thông vẫn còn chưa chặt chẽ, chế tài xử phạt còn chưa đủ sức răn đe, còn nhiều vi phạm thường xuyên đón trả khách sai quy định không bị xử lý.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận