29/11/2013 06:55 GMT+7

Phó thủ tướng đốc thúc tiến độ 3 dự án lớn

T.PHÙNG - L.C.
T.PHÙNG - L.C.

TT - Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nhiều biện pháp để đạt mục tiêu hoàn thành dự án xây dựng cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài hoàn thành trước ngày 10-10-2014, dự án nhà ga T2 Nội Bài hoàn thành vào cuối năm 2014.

* Quan ngại việc bố trí vốn giải phóng mặt bằng

Cụ thể, với dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu, Phó thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội tập trung chỉ đạo nhanh chóng giải quyết vướng mắc về cơ chế chính sách để sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng với 44 hộ dân tại nút giao Phú Thượng chưa hợp tác kiểm đếm. Với dự án đường nối cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài, Phó thủ tướng yêu cầu huy động tối đa năng lực thi công để đáp ứng tiến độ, bù tiến độ các hạng mục bị chậm; Bộ GTVT sớm hoàn trả 150 tỉ đồng ứng từ Quỹ phát triển nhà đất TP Hà Nội và ứng trước kế hoạch năm 2014 để hoàn thành giải phóng mặt bằng, UBND TP Hà Nội sớm xây dựng đồng bộ các khu tái định cư để giao cho các hộ phải di dời. Với dự án nhà ga T2 Nội Bài phải tập trung thi công đảm bảo tiến độ, an toàn lao động.

* Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND TP.HCM xem xét mức độ ưu tiên và khả năng cân đối vốn giải phóng mặt bằng từ nguồn ngân sách của TP cho dự án đầu tư xây dựng đường nối từ đại lộ Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, dự án trên đã được Bộ GTVT phê duyệt từ tháng 10-2010 với chiều dài khoảng 2,7km và tổng mức đầu tư 2.371 tỉ đồng. Tháng 7-2011, phía Bộ GTVT đã bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng cho Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh. Đến tháng 10-2013 Bộ GTVT đã cập nhật dự án vào danh sách các dự án sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản thời kỳ 2013-2015. Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) sẽ thẩm tra báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án trước khi tiến hành xem xét, thẩm định nguồn vốn cho vay.

Ông Thể cho biết Bộ GTVT cũng đề xuất với JICA về dự án trên nhưng cơ quan này chưa xem xét do quan ngại về khả năng bố trí vốn giải phóng mặt bằng của TP.HCM, với dẫn chứng về chậm tiến độ giải phóng mặt bằng 4km đầu tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Vì vậy, tiến độ triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án đường nối trên là điều kiện tiên quyết để nhà tài trợ cam kết vốn cho dự án.

T.PHÙNG - L.C.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên