24/07/2012 21:51 GMT+7

Phó phòng tư pháp lãnh án chung thân

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTO - Chiều 24-7, HĐXX đã tuyên phạt Phạm Thanh Dũng - nguyên phó phòng hành chính tư pháp, Sở Tư pháp Cần Thơ tù chung thân vì hai tội nhận hối lộ và tàng trữ trái phép vũ khí.

Truy tố vụ đưa, nhận hối lộ tại Sở Tư pháp Cần ThơĐề nghị truy tố Phạm Thanh Dũng và 8 bị can khác

izCoIhWb.jpgPhóng to
Bị cáo Phạm Thanh Dũng tại tòa - Ảnh: Phương Nguyên

Đồng thời tuyên 8 bị cáo khác là Trần Ngọc Trung 20 năm tù, Nguyễn Hoàng Minh 20 năm tù, Nguyễn Thị Kim Hoàng 20 năm tù, Trần Thị Thanh Hường 14 năm tù, A Hữu Thọ 14 năm tù, Chế Thị Bích Trang 13 năm tù, Bùi Hữu Tố 13 năm tù và Trần Huệ Cơ 10 năm tù cùng về tội danh đưa hối lộ.

Tại tòa, Hội đồng xét xử cũng xác định bị cáo Dũng đã nhận tiền từ Nguyễn Hoàng Minh, cán bộ làm công tác hộ tịch tại phường An Lạc, Q.Ninh Kiều với số tiền trên 1,24 tỉ đồng để giải quyết 225 hồ sơ. Bản thân Minh thu lợi bất chính 22,5 triệu đồng.

Trước đó, sáng cùng ngày, TAND TP Cần Thơ đã đưa ra xét xử sơ thẩm hình sự vụ Phạm Thanh Dũng - nguyên phó phòng hành chính tư pháp, Sở Tư pháp Cần Thơ - cùng đồng phạm can tội đưa, nhận hối lộ và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Ngoài Dũng bị VKSND thành phố Cần Thơ truy tố về tội nhận hối lộ, 8 bị cáo khác là Trần Ngọc Trung, Nguyễn Hoàng Minh, Trần Thị Thanh Hường, A Hữu Thọ, Chế Thị Bích Trang, Nguyễn Thị Kim Hoàng, Trần Huệ Cơ và Bùi Hữu Tố bị truy tố tội đưa hối lộ.

Đây là vụ án đưa - nhận hối lộ lớn nhất từ trước đến nay tại Cần Thơ với số tiền sai phạm nhiều tỉ đồng, được xét xử công khai nên thu hút rất nhiều người quan tâm tham dự phiên tòa.

Theo hồ sơ, chiều 11-11-2010, tại quán cà phê Hoàng Gia trên đường Nguyễn Trãi, Q.Ninh Kiều, khi Phạm Thanh Dũng đang nhận tiền hối lộ từ tay Trần Ngọc Trung thì lực lượng công an ập vào bắt quả tang. Tang vật thu giữ tại chỗ gồm 900 USD. Ngoài ra, lúc bị bắt cơ quan điều tra thu giữ thêm của Dũng và Trung số lượng lớn tiền USD và các tài sản có giá trị khác.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Dũng, cơ quan điều tra thu giữ trên 12.000 USD, 161 triệu đồng, nhiều tài liệu liên quan đến việc nhận hối lộ trong tủ và hộc bàn làm việc. Khám xét tiếp tại nhà riêng, công an thu giữ 104 chỉ vàng SJC, gần 100 chỉ vàng nữ trang, hai sổ tiết kiệm trị giá 46 lượng vàng, một khẩu súng K59 cùng 7 viên đạn.

Qua khai thác, Trung khai nhận đã tiếp cận làm quen với Dũng từ tháng 6-2009, sau đó đặt vấn đề nhờ Dũng giải quyết đạt và nhanh chóng các hồ sơ xin ghi chú và đăng ký kết hôn với người nước ngoài, bù lại Trung chi cho Dũng tiền trên từng hồ sơ.

Căn cứ vào từng hồ sơ cụ thể, Dũng đưa ra mức giá 250-300 USD cho hồ sơ ghi chú và 350-400 USD cho hồ sơ đăng ký kết hôn. Trường hợp một bên đương sự đã ly hôn, bị dị tật hoặc chênh lệch từ 24 tuổi trở lên thì mỗi hồ sơ ghi chú Dũng thu thêm 100-800 USD.

Trên cơ sở thang giá mà Dũng đưa ra, Trung đã lấy thêm một phần của những người làm hồ sơ để hưởng lợi. Mở rộng điều tra các đối tượng còn lại lần lượt bị khởi tố, bắt giữ.

Theo VKS, tổng cộng số tiền Dũng nhận hối lộ từ tháng 5-2009 đến tháng 11-2010 trên 4,1 tỉ đồng. Tuy nhiên, VKS cũng cho rằng số tiền thực tế Dũng nhận hối lộ lớn hơn rất nhiều số tiền mà cơ quan điều tra đã chứng minh được, vì căn cứ vào sổ theo dõi cấp đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại Cần Thơ từ năm 2009 đến thời điểm bị bắt có trên 2.800 hồ sơ xin ghi chú và trên 1.000 hồ sơ đăng ký kết hôn mà Dũng khai hồ sơ nào cũng phải chung chi.

Với số lượng hồ sơ như trên cộng với lời khai nhận trung bình 250 USD đối với ghi chú và 400 USD đối với kết hôn thì Dũng nhận trên 1,1 triệu USD, tương đương 21 tỉ đồng.

k4w1ipQ4.jpgPhóng to
Rất đông người dân theo dõi phiên tòa - Ảnh: Phương Nguyên

Trước đó, trong quá trình điều tra, bị cáo Phạm Thanh Dũng khai đã nhận khoảng 15 tỉ đồng, sau đó khai lại còn khoảng 8 tỉ đồng và khi đối chất với các bị cáo khác thì Dũng xác định chỉ nhận 6,5 tỉ đồng. Việc không thể xác định được mức tiền nhận hối lộ cao hơn, theo cơ quan điều tra, là do các bản kê thể hiện việc thanh toán đã bị hủy bỏ, vì vậy cơ quan điều tra áp dụng biện pháp có lợi cho bị can.

Tại cơ quan điều tra, Dũng khai sau khi nhận tiền hối lộ đã không “ăn” một mình mà chia cho ông Nguyễn Thành Đông (giám đốc Sở Tư pháp) 2,5 tỉ đồng; ông Trần Phước Hoàng (phó giám đốc) 2 tỉ đồng; còn lại Dũng hưởng 2 tỉ đồng và chia cho các nhân viên dưới quyền.

Sau khi điều tra bổ sung theo yêu cầu của VKS, cơ quan điều tra đã rút số tiền mà Dũng nhận hối lộ xuống còn khoảng 4,1 tỉ đồng, số tiền đưa cho các lãnh đạo cũng hạ xuống. Tuy nhiên, sau khi xác minh, không đủ căn cứ để xác định các vị lãnh đạo này có nhận tiền hối lộ từ Dũng nên VKS chỉ đề nghị xử lý trách nhiệm hành chính.

Tại tòa, đại diện VKS nhận định đây là vụ án đưa - nhận hối lộ có tính chất và mức độ đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội có tổ chức, hệ thống, thực hiện trong thời gian dài và số tiền phạm tội đặc biệt lớn.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên