26/01/2008 02:12 GMT+7

Phim Việt mùa... PR

HOÀI NAM
HOÀI NAM

TT - Đến hẹn lại lên, mùa tết cũng là mùa phim Việt ra quân. Tính đến thời điểm này đã có sáu bộ phim VN lên kế hoạch phát hành. Không lo nữa chuyện "chạy rạp", các hãng bây giờ chỉ bận tâm "đua PR" (quảng bá) để tìm khán giả.

FCvvUSOw.jpgPhóng to
TT - Đến hẹn lại lên, mùa tết cũng là mùa phim Việt ra quân. Tính đến thời điểm này đã có sáu bộ phim VN lên kế hoạch phát hành. Không lo nữa chuyện "chạy rạp", các hãng bây giờ chỉ bận tâm "đua PR" (quảng bá) để tìm khán giả.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Bà Minh Ngọc, giám đốc cụm rạp Galaxy, cho biết trong năm qua, các TP lớn đã có thêm nhiều cụm rạp mới như Galaxy Nguyễn Trãi, Megastar Hải Phòng, Megastar ở TP.HCM và Biên Hòa, cụm rạp Đống Đa nâng cấp và thêm phòng chiếu nên năm nay việc "chạy" rạp đã không còn.

Chủ các hãng phim tỏ ra khá thoải mái khi nói đến cách cạnh tranh đưa phim vào rạp, ví von như ông chủ Hãng Phước Sang là "đi" thay vì "đua, chạy" như năm trước. Sự cạnh tranh còn lại là cách thức quảng bá, tung chiêu thế nào để hút khán giả mua vé xem phim của mình.

KIIzbGd9.jpgPhóng to Hi3KozuG.jpg

Bán vé tại... chùa

"Vé được bán rộng rãi tại các chùa lớn trong TP.HCM và các tỉnh thành trong cả nước" - xin quí vị đừng quá ngạc nhiên khi đọc những dòng chữ này trên các tờ rơi quảng cáo phim chiếu tết Duyên trần thoát tục.

Có thể nói đây là cách thức phát hành phim độc đáo và không đụng hàng nhất từ trước tới nay của phim VN: bán vé tại các... chùa. Khác hẳn những dòng phim chiếu tết thường mang tính hài, đánh đấm hay tình yêu lãng mạn thì Duyên trần thoát tục có "gia vị” hoàn toàn khác. Với thể loại cổ trang, diễn tiến phim nhẹ nhàng. Thêm vào đó là phim mang thông điệp hướng thiện theo tinh thần Phật giáo với sự trở lại của những ngôi sao nổi tiếng một thời như Diễm My, Việt Trinh... Chưa kể, điểm đặc biệt nhất là mục đích phi lợi nhuận của bộ phim.

dAgz3SVL.jpgPhóng to YPX8uZIP.jpg

Bà Bích Thủy - giám đốc điều hành Senafilm, hãng sản xuất bộ phim này - cho biết ngoài tổng chi phí 5 tỉ đồng làm phim (được diễn viên Việt Trinh kêu gọi tài trợ từ các mạnh thường quân) thì toàn bộ tiền thu được từ việc phát hành phim sẽ được dùng làm từ thiện cho trẻ em nghèo, mồ côi tại VN và Ấn Độ.

Với mục đích từ tâm nên có thể nói chính tinh thần của những người làm phim là cách tiếp thị thành tâm nhất. Từ khi quay phim, tất cả diễn viên đều ăn chay, tại các chùa phát hành vé phim sẽ có các cây lộc may mắn dành cho tăng ni phật tử đến lễ chùa, chưa kể khán giả mua vé xem phim sẽ được tặng VCD hình hành hương về đất Phật khi đoàn sang Ấn Độ làm phim...

Quảng cáo trên mũ bảo hiểm và viết thư cảm nhận về... nụ hôn

Năm nay, phim tết Việt ra rạp chia làm hai đợt.

Đợt 1 bắt đầu từ 25-1 (trước tết 10 ngày) và đợt 2 từ ngày 14-2 (mồng 7 âm lịch). Chiếm lĩnh các rạp đợt 1 có các phim Nụ hôn thần chết, Phát tài, Thủ tướng. Đợt 2 là các phim Em muốn làm người nổi tiếng, Duyên trần thoát tục, Chuyện tình Sài Gòn, Cú và chim se sẻ, Đám cưới Chí Phèo

Phát tài của Hãng Phước Sang không nêu rõ số tiền sản xuất phim nhưng ông chủ hãng Phước Sang không ngần ngại tuyên bố sẽ chi hơn 1 tỉ đồng để quảng cáo phim trên truyền hình và các tờ nhật báo lớn. Chưa kể, Phước Sang rất nhạy bén khi quảng bá Phát tài "ăn theo" qui định đội mũ bảo hiểm mà Chính phủ đã ban hành.

Giám đốc Phước Sang cho biết đã phối hợp với một nhà tài trợ để dán tờ rơi quảng cáo phim Phát tài lên 10.000 mũ bảo hiểm và hơn 1 triệu tem dán mũ bảo hiểm có hình phim được phát miễn phí. Phước Sang tin rằng kiểu "chiến tranh nhân dân" sẽ đi sâu đi sát từ quần chúng bình dân để lan tỏa đến các đối tượng khác.

Tiếp thị chuyên nghiệp nhất phải kể đến Hãng Thiên Ngân. Nụ hôn thần chết với kinh phí đầu tư gần 6 tỉ đồng được tiếp thị từ trong... trứng nước.

Khi đạo diễn Quang Dũng bắt tay vào viết kịch bản, anh đã đưa lên blog của mình để "tham khảo" ý kiến các blogger. Rồi các tình tiết lựa chọn diễn viên nào, loại ai, được Thiên Ngân cập nhật liên tục cho báo chí và cư dân mạng khi lập ra hẳn một "phim trường ảo" về bộ phim trên mạng Cyworld. Đây là một blog đa tiện ích để khán giả theo dõi sát sao quá trình thực hiện bộ phim từ hình ảnh, nội dung, nhật ký, âm nhạc, thảo luận, giao lưu trực tuyến với đoàn làm phim. Bên cạnh đó là các cuộc thi thiết kế poster, viết thư cảm nhận về... nụ hôn, khán giả đến xem ra mắt phim được chính đạo diễn ký tặng kịch bản phim (vừa in thành sách đẹp)...

Có một phim hơi "chậm chân". Theo đạo diễn Lê Hoàng, do một vài lý do khách quan, phim Thủ tướng (Hãng phim Giải Phóng hợp tác với Hãng phim Thanh Niên sản xuất) đến thứ ba 29-1 hội đồng duyệt phim mới duyệt tác phẩm; và chỉ lúc đó tên phim có còn là Thủ tướng hay không mới được chính thức quyết định. Cũng bởi vậy, dù đã có lịch chiếu ở các cụm rạp từ ngày 7-2 nhưng đến nay phim vẫn chưa ra mắt báo chí cũng như tung chiêu tiếp thị.

Một mùa phim tết lại đến, nói như bà Đặng Thị Thu Hiền, quản lý chương trình phim cụm rạp Megastar: "Có thể nói tất cả chủ rạp đều luôn ưu ái phim Việt, có rất nhiều phim ngoại để tung ra rạp dịp tết nhưng chúng tôi lùi thời gian phát hành, dành rạp cho phim Việt. Không còn chuyện đua rạp nên phim Việt ngoài chuyện tung chiêu quảng bá thì phim nào trụ rạp được lâu chỉ còn ở chuyện đua chất lượng của các bộ phim".

Em muốn làm người nổi tiếng - phim đầu tay của Hodafilm

TItpwyLe.jpgPhóng to

Nhớ cách đây không lâu, trong lần ra mắt đầu tiên, Em muốn làm người nổi tiếng đã khiến giới làm phim phía Bắc "choáng" bằng buổi họp báo qui mô, thu hút hơn 60 nhà báo.

Dù kinh phí khá ít ỏi, Nhà nước chỉ rót 1,8 tỉ đồng và Hodafilm đầu tư thêm 400 triệu đồng nhưng đây là lần đầu tiên, một phim nhà nước dám bỏ gần 100 triệu đồng để nhạc sĩ Huy Tuấn viết nhạc, làm CD nhạc riêng về phim và thuê hẳn công ty phát hành phim chuyên nghiệp BHD đảm nhiệm đầu ra. Phim chưa ra rạp nhưng nhà sản xuất đã bán được tám bản phim cho quân đội.

Phim làm về đề tài "hot": hậu trường giới ca sĩ, bám theo chuyện thời sự với những mối quan hệ giữa bầu sô - ca sĩ, chuyện xù sô... Nhưng với những gì Em muốn làm người nổi tiếng (NSƯT Nguyễn Đức Việt đạo diễn) vừa công chiếu cho báo giới TP.HCM sáng 25-1, có thể nói những cảnh dựng về đời sống ca nhạc trong phim không mấy thuyết phục người xem. Đường dây kịch bản liên kết những mối quan hệ giữa các nhân vật như Nhung (Đan Lê đóng) - Huy (Văn Anh), Trang (Thanh Vân) - Tân (Minh Tiệp), Vân (Hồng Kim Hạnh) - Huy... còn lỏng lẻo và không rõ ràng. Hơn 90 phút phim cũng không có cao trào hay kịch tích.

Tuy nhiên, mỗi bộ phim tết là một hương vị, với ưu thế là bảy ca khúc nhạc trong phim do nhạc sĩ Huy Tuấn chăm chút thì Em muốn làm người nổi tiếng vẫn có một lợi thế riêng của dòng phim ca nhạc trong tết này.

HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên