24/12/2011 07:52 GMT+7

Phim truyền hình: chờ diện mạo mới

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Trong phần trao giải phim truyện - một lĩnh vực được đông đảo khán giả truyền hình quan tâm, tại đêm bế mạc Liên hoan truyền hình lần 31 vừa diễn ra ngày 21-12 có đến ba cái tên được xướng lên khiến không ít người bất ngờ...

XouCWTxc.jpgPhóng to
Ba bộ phim đoạt giải cao nhất Liên hoan truyền hình toàn quốc lần 31, từ trái qua: Ám ảnh, Chủ tịch tỉnh, Không chùn bước - Ảnh: Linh Đoan - Đoàn phim cung cấp

Bất ngờ bởi liên hoan năm nay không có huy chương vàng, thay vào đó có đến ba huy chương bạc dành cho các phim: Ám ảnh (Hãng phim TFS), Chủ tịch tỉnh (Hãng phim VFC) và Không chùn bước (Hãng phim Long Vân sản xuất cho Đài PT-TH Vĩnh Long).

Sản xuất phim cẩu thả, đáng báo động

Qua ba bộ phim đoạt giải cao nhất của liên hoan lần này, có thể khẳng định dòng phim chính luận luôn có giá. Chủ tịch tỉnh thể hiện những vấn đề thời cuộc gay cấn và hấp dẫn trong cốt truyện lẫn tình tiết và lời thoại. Không chùn bước khi phát sóng trên kênh Vĩnh Long và Bình Dương đã giành được cảm tình của đông đảo khán giả.

Đây cũng là bộ phim được coi là hiện tượng khi VTV lần đầu chấp nhận chiếu phim "nước hai" vào giờ vàng. Ám ảnh của Hãng TFS dù chưa ra mắt khán giả nhưng hứa hẹn hấp dẫn bởi nóng hổi tính thời sự khi khai thác đề tài môi trường sống đang bị ô nhiễm.

Nhưng liên hoan không có giải vàng cho phim truyện phần nào chứng tỏ mặt bằng phim truyền hình năm nay không có bộ phim nào thật sự xuất sắc, như nhận định của ông Nguyễn Việt Hùng - thành viên ban giám khảo: "14 bộ phim tham dự liên hoan về đề tài khá đa dạng như dòng phim chính luận, lịch sử, giải trí... nhưng chất lượng các phim không được tốt lắm, chỉ đạt từ trung bình đến khá. Khá nhiều phim cho thấy sự yếu kém về đạo diễn, kịch bản, diễn viên. Liên hoan đã bộc lộ nền sản xuất phim cẩu thả, đáng báo động”.

Đi sâu vào phân tích nguyên nhân, giám khảo - đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói với Tuổi Trẻ: “Các nhà làm phim dường như không kiểm soát được bộ phim từ đầu đến cuối. Đáng tiếc một số phim vài tập đầu coi tốt nhưng càng về sau bộc lộ nhiều nhược điểm. Có phim kéo dài một cách không cần thiết, có phim nhân vật chẳng hiểu đi đâu về đâu, có phim lan man đề tài. Mặt khác có lẽ vì tiết kiệm chi phí hay còn yếu chuyên môn nên công đoạn đầu tư về hậu kỳ không được chăm chút kỹ”.

Không phải chỉ qua liên hoan truyền hình lần này cái sự dở của phim Việt mới được phát hiện. Nhìn tổng thể mặt bằng chung của những bộ phim đã phát sóng trong năm 2011, ngoài một số bộ phim thuộc các đề tài tâm lý xã hội, hình sự, chính luận, cổ trang... ít nhiều được khán giả yêu thích như Vật chứng mong manh, Cá rô, em yêu anh, Không chùn bước, Huyền sử thiên đô, Chủ tịch tỉnh, Cầu vồng tình yêu, Thiên sứ lông bông...; phần lớn các phim còn lại chỉ quanh đi quẩn lại chuyện tình yêu tay ba tay tư, cách thể hiện cũ kỹ, diễn viên diễn xuất vô hồn...

2012: Đẩy mạnh dòng phim chính luận

Trước thực trạng phim truyền hình Việt ngày càng đi xuống, hai đài truyền hình lớn là VTV và HTV đang bày tỏ sự quyết tâm sẽ nâng cao chất lượng phim truyền hình. Sau một thời gian lơ là khiến giờ phim Việt lúc 20g trên VTV1 mất dần tiêu chí ban đầu là chú trọng dòng phim chính luận, VTV đang quyết liệt trở lại dòng phim này.

Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Đài truyền hình VN (VFC) - đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho rằng: “Nói dòng phim chính luận, khán giả sẽ có thể nghĩ đây là dòng phim khô khan. Ta nên hiểu rộng ra đó là loại phim bám sát hiện thực xã hội, phản ánh đời sống hiện đại. Hoặc phim đề cập đến quá khứ nhưng vẫn tác động đến cảm xúc, thẩm mỹ khán giả”. Bên cạnh dòng phim về nông thôn, hình sự, VFC sẽ mở rộng thêm đề tài về giáo dục, y tế... và kêu gọi sự hợp tác của các hãng phim tư nhân trong thể loại này.

Trong khi đó, năm 2012 HTV sẽ ra mắt giờ phim chính luận lúc 18g trên kênh HTV9. Chủ xị cho giờ phim này không ai khác chính là Hãng phim TFS: vừa sản xuất phim vừa quản lý đầu vào các phim của đơn vị bên ngoài.

Ông Nguyễn Việt Hùng - giám đốc TFS - cho biết: “Giờ phim 18g trên HTV9 sẽ phát sóng các thể loại phim chính sử, dã sử, chiến tranh cách mạng và các đề tài chính luận đương đại như phòng chống ma túy, chống tham nhũng...Trọng trách công việc sẽ nặng nề hơn, nhưng với kinh nghiệm làm phim lâu năm, chúng tôi cố gắng làm việc một cách trách nhiệm và đàng hoàng”.

Ông nhấn mạnh: “Thật ra với dòng phim chính luận, chúng tôi không ngại khán giả quay lưng mà chỉ sợ nhà sản xuất và đạo diễn làm có đàng hoàng hay không mà thôi".

Các hãng phim tư nhân, với sự bật đèn xanh của nhà đài cũng bắt đầu quan tâm đến dòng phim chính luận hơn, dù theo ý kiến của bà Bích Liên - giám đốc Công ty Sóng Vàng: “Không đơn giản để tìm ra một kịch bản hay cho thể loại này”.

Tuy vậy, đã có thể thấy một tín hiệu vui với "danh mục" các phim đang được sản xuất: Chiến hạm nổ tung của Hãng phim Hòa Bình; Chuyện làng bè (đề tài nông thôn), Trạng đen (dã sử) của Hãng phim M&T pictures; bộ phim Bí mật tam giác vàng - dựa theo một vụ án có thật đang được Lasta chuẩn bị khởi quay; bộ phim Cá cược cuộc đời - đề cập vấn đề về ngân hàng của Hãng phim Sóng vàng đang trong giai đoạn hậu kỳ...

Hi vọng năm 2012, phim truyền hình Việt sẽ khoác lên mình một diện mạo mới sáng sủa hơn.

Khán giả luôn đánh giá cao phim thuần Việt

Cho đến thời điểm hiện tại, khán giả gửi thư đến VTV đều đánh giá cao những bộ phim thuần Việt, kể cả phim mang tính chính luận cao như Chủ tịch tỉnh và gần đây nhất là Rừng chắn cát. Chỉ số khán giả xem phim và lượng quảng cáo trên các phim này cũng không thua kém nhiều so với các phim thể loại khác.

Điều đó chứng tỏ dòng phim chính luận vẫn có sức hút với khán giả. Năm 2012, những bộ phim phát sóng trên VTV sẽ được đa dạng hóa, nhưng chúng tôi chú trọng nhiều hơn đến dòng phim đương đại và lịch sử.

Riêng thể loại phim có kịch bản nước ngoài, chúng tôi không đóng cửa hoàn toàn nhưng cẩn thận hơn trong khâu lựa chọn kịch bản. Những bộ phim có nội dung tốt, chuyển thể nhuần nhuyễn cho phù hợp tâm lý người Việt mới được đưa vào sản xuất.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên