Phóng to |
“Ma” trong Ngôi nhà bí ẩn |
Phim kinh dị Việt Nam: liệu có “sa lầy”?
Giám đốc Hãng Chánh Phương Phim Nguyễn Chánh Tín cho biết:
- Ngôi nhà bí ẩn và Suối oan hồn được đầu tư khoảng 300.000 USD/mỗi phim (dài 45 phút), sẽ được chung một suất chiếu 90 phút tại rạp. Sau đó từng tập phim sẽ được chiếu lại trên truyền hình. Cũng bắt đầu từ hai phim này, Hãng Chánh Phương Phim của chúng tôi đã có kế hoạch dài hơi và đang từng bước thực hiện một xêri 10 phim truyện kinh dị chiếu rạp và 100 tập phim kinh dị cho truyền hình, phát lúc 24g, bắt đầu từ hai phim này.
* Ngôi nhà bí ẩn và Suối oan hồn được quay bằng kỹ thuật video, sau đó được chuyển thành phim nhựa chiếu rạp, liệu cách làm này sẽ khiến khán giả nhớ đến phim 39 độ yêu trước đây - cũng chuyển từ phim video thành phim nhựa, từ phim truyền hình thành phim điện ảnh và đã thất bại nặng nề?
- Không thể so sánh như thế được, máy quay của chúng tôi đang sử dụng hiện nay là máy chuyên dụng cho cách làm này và có nhiều phim nhựa trên thế giới cũng được làm theo cách này. Bằng chứng cho chất lượng kỹ thuật phim của chúng tôi là phim Võ lâm truyền kỳ của Hãng Phước Sang cũng được quay theo cách này. Dĩ nhiên, chất lượng phim nhựa thực hiện theo cách này chỉ gần bằng với phim nhựa đích thực và không thể tham gia các liên hoan phim quốc tế vì không đạt chuẩn kỹ thuật.
Về nội dung, phim của chúng tôi là phim lẻ, mỗi tập có nội dung riêng, chẳng có gì khó hiểu cho khán giả khi chiếu ở rạp lẫn chiếu trên màn ảnh nhỏ. Còn 39 độ yêu là phim truyền hình dài tập rút gọn khi chiếu tại rạp.
Phóng to |
Một cảnh trong phim Ngôi nhà bí ẩn |
- Chánh Phương Phim đã chuẩn bị cho kế hoạch này từ sáu năm trước. Với tên gọi “Chuyện lúc nửa đêm”, loạt phim này sẽ ký hợp đồng chọn giờ chiếu trên màn ảnh nhỏ là sau 24g mỗi đêm. Hiện chúng tôi đã có 80 kịch bản, do tôi cùng các thành viên trong hãng phim gia đình của mình và các nhà văn, nhà biên kịch như Phạm Thùy Nhân, Bùi Chí Vinh... viết lại, hư cấu thêm từ những câu chuyện có yếu tố ma quái, rùng rợn được chúng tôi sưu tầm...
Với loạt phim này, chúng tôi không nhắm tới các ngôi sao ca nhạc, người mẫu... đóng phim để thu hút khán giả mà chọn những diễn viên có nghề thật sự và hợp vai. Về dàn dựng, ngoài những đạo diễn trong nước, loạt phim này có thể được một số đạo diễn Việt kiều tham gia dàn dựng.
Năm rồi chúng tôi đã có một hợp đồng 100 tập phim với HTV nhưng cuối cùng không dám ký vì kinh phí đài duyệt cho mỗi tập chỉ có 180 triệu đồng. Với mức kinh phí này không thể làm phim hay được nên chúng tôi chọn cách tự làm với kinh phí 300.000 USD/tập, chiếu rạp thu hồi vốn xong sau đó mới chiếu trên truyền hình. Sau hai tập phim này, chúng tôi sẽ thực hiện tiếp tám tập phim nữa trong chùm kịch bản 10 phim do Bùi Chí Vinh viết. Dự kiến đến năm 2008 chúng tôi sẽ có được dòng phim này để chiếu trên truyền hình.
Phóng to |
Êkip làm phim Ngôi nhà bí ẩn trước bối cảnh chính của phim: ngôi nhà bỏ hoang, được coi là “nhà có ma” trên đường vào TP Đà Lạt. Nguyễn Chánh Tín đứng thứ tư từ phải |
- Chúng tôi không phụ thuộc kỹ xảo, lạm dụng kỹ xảo để làm phim kinh dị mà phụ thuộc vào cốt truyện, tình huống truyện và tài dẫn dắt của đạo diễn, diễn viên để tạo sự hồi hộp, gay cấn. Tất nhiên là phải có ma trong phim nhưng cũng có cả những pha hành động, chất hình sự, diễn biến tâm lý nhân vật... Song hiểu ma trong phim như thế nào là tùy người xem.
Cá nhân tôi thích làm phim kinh dị từ rất lâu rồi. Làm loại phim này phải có nghề và đây là phim giải trí đơn thuần nên không có gì đáng ngại ở khâu xét duyệt. Xin nói thêm ở VN, sau đạo diễn Lê Hoàng Hoa thì tôi là một trong những người đầu tiên làm phim kinh dị. Vào những năm 1992-1993, tôi đã làm hai phim Ngôi nhà oan khốc và Chiếc mặt nạ da người đều khá ăn khách nên cũng gọi là người có kinh nghiệm.
* Cảm ơn anh về cuộc trao đổi, chúc Chánh Phương Phim thành công!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận