17/08/2013 12:39 GMT+7

Phim của đạo diễn Hayao Miyazaki bị tố lạm dụng cảnh hút thuốc

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Bộ phim mới nhất trong vòng 5 năm qua của bậc thầy ngành hoạt hình Nhật Bản - đạo diễn Hayao Miyazaki bị cáo buộc có nhiều cảnh quay hút thuốc, từ đó có thể xây dựng quan niệm sai lệch về thói quen xấu này trong trẻ em.

Hayao Miyazaki - ông vua của hoạt hình châu Á

orRXMkMD.jpgPhóng to
Đạo diễn Hayao Miyazaki trong buổi họp báo phim The Wind Rises tại Tokyo hôm 26-7 - Ảnh: Blouinartinfo

Báo Wall Street Journal ngày 16-8 cho biết Hiệp hội Kiểm soát thuốc lá Nhật Bản (JSTC) - một tổ chức chống hút thuốc với thành viên phần lớn là các bác sĩ - đã chỉ trích bộ phim The Wind Rises (tạm dịch: Khi gió nổi lên) của đạo diễn Miyazaki vì có nhiều cảnh nhân vật hút thuốc đến nỗi không thể đếm chính xác số lượng.

Viện dẫn thông tin một số nhà sản xuất ở Hollywood đã giảm dần các cảnh quay về thuốc lá trong phim để tránh gây ảnh hưởng đến trẻ em (như Walt Disney áp dụng chủ trương này từ năm 2007), JSTC cáo buộc bộ phim của đạo diễn Miyazaki thể hiện quan điểm hút thuốc là một thói quen được xã hội chấp nhận khi hành động này diễn ra tại nhiều nơi trong bối cảnh phim, như một khu nghỉ dưỡng, nơi làm việc hay phòng nghỉ của giáo viên.

The Wind Rises lấy bối cảnh những năm 1920 - 1930 thì việc hút thuốc là chuyện bình thường và đúng về mặt lịch sử. Tuy nhiên các bác sĩ của JSTC cho biết một số cảnh quay không cần thiết, chẳng hạn cảnh nhân vật chính là kỹ sư vẫn hút thuốc khi đang nắm tay và hỏi han tình hình của người yêu bệnh liệt giường vì căn bệnh lao!

Hoặc báo Asahi cho biết một cảnh khác trong phim cũng bị JSTC lên án là cảnh "một học sinh hỏi xin bạn điếu thuốc", cho rằng sẽ gây ảnh hưởng xấu hoặc dễ bắt chước đối với thiếu nhi khi xem phim.

Tất cả những bộ phim của Hãng Studio Ghibli như My Neighbor Totoro (Hàng xóm tôi Totoro) hoặc Spirited Away (Vùng đất linh hồn) đều hướng đến khán giả thiếu nhi. The Wind Rises là bộ phim đầu tiên do ông đạo diễn sau 5 năm. Phim dựa trên cuộc đời của Jiro Horikoshi - người kỹ sư đã thiết kế mẫu máy bay chiến đấu Zero nổi tiếng sử dụng trong trận chiến Trân Châu cảng.

The Wind Rises đã công chiếu tại Nhật Bản hôm 20-7 và giữ vị trí đầu bảng tại các phòng vé nội địa trong 4 tuần liên tiếp, đến nay đã thu về 57,5 triệu USD tiền vé.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên