11/05/2013 07:20 GMT+7

Philippines thừa nhận đã bắn tàu Đài Loan

V.PHƯƠNG
V.PHƯƠNG

TT - Manila ngày 10-5 thừa nhận lực lượng tuần duyên của Philippines đã bắn vào tàu cá Đài Loan ngày 8-5 mà phía Đài Bắc cho rằng làm một ngư dân của họ thiệt mạng và khiến tàu cá hư hại nặng.

DMl3hMYh.jpgPhóng to
Hình ảnh do phía Đài Loan cung cấp về chiếc tàu cá được cho là đã bị tàu tuần duyên Philippines bắn - Ảnh: AFP

Người phát ngôn lực lượng tuần duyên Philippines Armand Balilo nêu rõ vụ việc diễn ra trong vùng biển của Philippines và lực lượng tuần duyên đã thực thi nhiệm vụ của mình một cách phù hợp nhằm ngăn chặn việc đánh bắt bất hợp pháp.

AFP cho biết Đài Loan nói lỗi ở phía Philippines và “yêu cầu Philippines điều tra, làm rõ sự thật, xin lỗi, bắt thủ phạm và bồi thường”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cũng lên tiếng “yêu cầu Philippines điều tra ngay lập tức và đưa ra lời giải thích nhanh chóng”.

“Nếu ai đó thiệt mạng, họ đáng nhận sự cảm thông của chúng tôi hơn là một lời xin lỗi” - ông Balilo nhấn mạnh. Cũng theo ông, vụ việc xảy ra ở phía bắc đảo Luzon của Philippines, trên eo biển Balintang thuộc lãnh thổ của Philippines, không thuộc vùng tranh chấp của bất cứ nước nào.

Ông Balilo cho biết sau khi thấy hai tàu đánh cá Đài Loan, tàu tuần duyên Philippines đã tiếp cận và bắn vào một trong hai chiếc sau khi tàu cá này định đâm vào tàu Philippines. Tàu tuần duyên sau đó nhanh chóng rời khu vực sau khi thấy “một tàu lớn màu trắng” đến gần. “Họ cảm thấy bị đe dọa nên rời đi” - ông Balilo cho biết.

Cùng ngày, như Reuters cho biết, cục trưởng Cục Nguồn lợi thủy sản và nghề cá Philippines Asis Perez nói sẽ điều tra vụ việc minh bạch và công bằng. Năm 2006, một thuyền trưởng tàu cá Đài Loan đã bị bắn chết ở vùng biển phía bắc Philippines. Đài Bắc khi đó đã phản đối Manila và cáo buộc Philippines sử dụng vũ khí không phù hợp.

V.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên