04/07/2014 15:53 GMT+7

Philippines ra lệnh bắt thượng nghị sĩ nổi tiếng

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 4-7, một tòa án ở Manila đã ra lệnh bắt giữ Thượng nghị sĩ Juan Ponce Enrile, một trong những chính trị gia nổi tiếng và có uy tín nhất Philippines, vì cáo buộc tham nhũng.

UarAtWUs.jpgPhóng to
Nghị sĩ Juan Ponce Enrile, chính trị gia hàng đầu Philippines Ảnh: Phils Star

Theo hãng tin AFP, Thượng nghị sĩ Enrile, 90 tuổi, từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời nhà độc tài Ferdinand Marcos, bị buộc tội biển thủ 4 triệu USD từ các quỹ nhà nước phục vụ phát triển hạ tầng cơ sở. Ngoài ông Enrile, tòa án cũng ra lệnh bắt giữ bốn nghi can khác, trong đó có một cố vấn của ông.

Người phát ngôn của ông Enrile cho biết thượng nghị sĩ đang thảo luận với các luật sư của ông. Ông Enrile là thành viên thứ ba trong Thượng viện Philippines bị bắt vì dính dáng đến vụ tham nhũng quy mô lớn đã khiến hàng chục nghị sĩ và các quan chức chính quyền điêu đứng.

Hai thượng nghị sĩ Jose Estrada và Ramon Revilla đã bị bắt tháng trước. Nguồn tin từ Manila cho biết nếu bị kết án, Thượng nghị sĩ Enrile có thể đối mặt với bản án chung thân.

Vụ xìcăngđan tham nhũng bùng nổ hồi năm ngoái khi nhà chức trách cáo buộc nữ doanh nhân nổi tiếng Janet Napoles cấu kết với các nghị sĩ và quan chức để biển thủ tiền từ các quỹ phát triển hạ tầng. Tiền từ các quỹ này bị rót vào những dự án ma rồi chảy vào túi các quan chức.

Ước tính tổng thiệt hại từ vụ bê bối lên tới 230 triệu USD. Ban đầu bà Napoles bác bỏ mọi cáo trạng, nhưng sau đó chấp nhận hợp tác với cơ quan điều tra và trao cho nhà chức trách một danh sách các qua chức dính líu.

Hai người có tên trong danh sách hiện là thành viên nội các chính phủ Tổng thống Benigno Aquino.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên