16/01/2014 08:59 GMT+7

Philippines muốn mua tàu chiến

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, tướng Emmanuel Bautista, ngày 15-1 cho biết nước này muốn có thêm hai tàu hải quân nữa từ Mỹ để tăng cường bảo vệ an ninh hàng hải.

Theo AFP, tiền mua hai con tàu này nằm trong số 40 triệu USD hỗ trợ quân sự mà Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cam kết trong chuyến thăm Philippines tháng 12-2013.

Phát biểu với một kênh truyền hình ở Philippines, tướng Bautista nói: “Trong năm qua, chúng tôi đã nhận ra rằng có một mối đe dọa thật sự trên phương diện an ninh và bảo vệ lãnh thổ”. Ông cũng nói nước này sẽ phải cần khoảng sáu tàu khu trục để bảo vệ hiệu quả các vùng duyên hải của mình.

Trong hai năm qua, Manila cũng đã có được hai tàu khu trục của Mỹ và hiện các tàu này đang tuần tra ở biển Đông.

Trong một diễn biến khác, Singapore cũng đang chuẩn bị đầu tư 2,43 tỉ USD để hiện đại hóa các máy bay chiến đấu F-16 của mình trong một thỏa thuận vũ khí với Mỹ. Theo AFP, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo với quốc hội về kế hoạch mua bán này, bao gồm các rađa mới, hệ thống định vị, tên lửa cùng các thiết bị tối tân khác để nâng cấp phi đội F-16 đã cũ của Singapore.

Giới quan sát nói việc hiện đại hóa phi đội F-16 sẽ khiến Singapore mất nhiều thời gian hơn khi quốc đảo này đang cân nhắc việc mua các máy bay F-35 đắt đỏ. Tuy nhiên, trong chuyến thăm Washington hồi tháng 12-2013, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Eng Hen xác nhận rằng chính phủ nước này chưa vội vàng trong chuyện quyết định mua F-35. “Chúng tôi không vội vàng vì những chiếc F-16 vẫn hoạt động tốt và chỉ cần nâng cấp - ông phát biểu khi ở Mỹ - Nhưng đây là một sự cân nhắc nghiêm túc”.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên