15/01/2015 09:32 GMT+7

​Philippines lo nguy cơ an ninh khi Giáo hoàng tới thăm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Philippines bày tỏ sự lo ngại về các nguy cơ an ninh nghiêm trọng khi Giáo hoàng Francis tới thủ đô Manila trong hôm nay 15-1.

Giáo hoàng Francis - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Giáo hoàng Francis sẽ có mặt ở Manila trong buổi chiều nay. Khoảng 80% người dân Philippines theo đạo Thiên chúa, do đó sự hào hứng của người dân nước này đối với chuyến thăm của Giáo hoàng là cực lớn.

Tâm điểm chuyến công du Philippines của Giáo hoàng sẽ là một thánh lễ Misa ở một công viên Manila vào ngày 18-1 tới. Các nhà tổ chức ước tính 6 triệu người sẽ tham gia buổi lễ để có cơ hội được nhìn thấy Giáo hoàng Francis.

Tướng Gregorio Catapang, tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Philippines, mô tả chuyến thăm của Giáo hoàng là “cơn ác mộng an ninh”. Chính quyền Philippine đã triển khai 40.000 cảnh sát và binh sĩ để bảo vệ sự an toàn trong thời gian Giáo hoàng thăm nước này.

Ngoài ra Giáo hoàng cũng sẽ đến thăm các khu dân cư bị siêu bão Haiyan tàn phá hồi năm 2013. Ngày 17-1, ông sẽ chủ trì lễ Misa ở thành phố Tacloban, một trong những khu vực bị bão Haiyan phá hủy tồi tệ nhất. Ước tính hàng chục ngàn người sẽ có mặt.

Nhà chức trách lo ngại nguy cơ giẫm đạp tại các đám đông lớn, cũng như mối lo ngại Hồi giáo cực đoan tổ chức các cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn hoặc tấn công theo kiểu “sói cô độc”. Mối quan ngại hàng đầu chính là thánh lễ Misa ở Manila.

Mới đây trên truyền hình, Tổng thống Benigno Aquino đã lên tiếng kêu gọi người dân phải đảm bảo bình tĩnh khi tham dự lễ để tránh nguy cơ giẫm đạp có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của Giáo hoàng. Ông Aquino cũng cảnh báo việc đám đông chặn đoàn xe của Giáo hoàng cũng khiến ông trở thành mục tiêu dễ dàng của những kẻ cực đoan.

Trước đó Giáo hoàng Francis tuyên bố sẽ không di chuyển trong chiếc xe bọc thép kín mít để có thể gần gũi với các con chiên. Ông Aquino nhắc lại âm mưu ám sát Giáo hoàng John Paul II tại Tòa thánh Vatican năm 1981 và kêu gọi người dân Philippines hãy chung sức bảo vệ Giáo hoàng Francis.

Nhiều năm qua, an ninh Philippines rất vất vả đối phó với các tổ chức Hồi giáo cực đoan có dính líu tới Al-Qaeda, khét tiếng nhất là nhóm Abu Sayyaf.

Năm 1970, khi Giáo hoàng Paul VI đến Manila, công dân Bolivia Benjamin Mendoza đã dùng dao đâm ông. Giáo hoàng bị thương nhưng vẫn tiếp tục chuyến thăm. Một tuần trước khi Giáo hoàng John Paul II tới Philippines năm 1995, cảnh sát nước này phá vỡ âm mưu đánh bom đoàn xe của ông tại Manila.
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên