22/05/2013 08:25 GMT+7

Philippines lại tố Trung Quốc xâm lấn trên biển Đông

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Hôm qua 21-5, chính quyền Manila lại lên tiếng phản đối Trung Quốc sử dụng tàu quân sự xâm lấn một bãi cạn trước đó lính thủy đánh bộ Philippines kiểm soát trên biển Đông.

XMgBYWFp.jpgPhóng to
Người biểu tình Philippines vẽ bức graffiti với dòng chữ: “Trung Quốc hãy cút khỏi Philippines” trong cuộc biểu tình hồi tháng 4-2013 chống vụ Trung Quốc xâm chiếm bãi cạn Scarborough - Ảnh: Reuters

Theo báo Daily Inquirer, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez tuyên bố: “Chúng tôi đã gửi công hàm phản đối sự hiện diện bất hợp pháp của tàu chính quyền Trung Quốc tại bãi cạn Ayungin”.

Ông Hernandez cho biết một tàu chiến và hai tàu hải giám Trung Quốc đã đến bao vây bãi cạn Ayungin, tên quốc tế là bãi cạn Second Thomas.

Ông Hernandez cho biết chính quyền Manila đã gửi công hàm phản đối từ ngày 10-5 nhưng phía Trung Quốc không hề hồi đáp.

Bãi cạn Second Thomas nằm gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cách đảo Palawan của Philippines khoảng 200km. Nó nằm rất gần dải Mischief từng do Philippines kiểm soát nhưng bị Trung Quốc chiếm mất hồi giữa thập niên 1990.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines cho biết từ giữa thập niên 1990, lính thủy đánh bộ Philippines đã đồn trú tại bãi Second Thomas. Tư lệnh hải quân Philippines Jose Luis Alano cho biết hiện tại tàu Trung Quốc vẫn chưa có hành vi đe dọa lực lượng của Philippines.

Hồi năm 2012, Trung Quốc cũng đã chiếm đóng bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Chính quyền Manila đã quyết định kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế vì vụ việc này.

AFP cho biết cũng trong hôm qua, chính quyền Philippines tuyên bố đầu tư 1,8 tỉ USD để tăng cường sức mạnh quân đội. Tổng thống Benigno Aquino thẳng thừng tuyên bố Manila muốn bảo vệ lãnh hải trước “những kẻ bắt nạt”. Ông Aquino cam kết sẽ tăng cường đầu tư cho hải quân để bảo vệ đất nước.

“Chúng ta sẽ gửi một thông điệp rõ ràng cho thế giới. Đó là đất nước Philippines là của người Philippines. Chúng ta có đủ khả năng chống lại những kẻ bắt nạt ở sâu sau nhà mình” - ông Aquino khẳng định. Theo kế hoạch đầu tư 1,82 tỉ USD, đến năm 2017 hải quân Philippines sẽ được trang bị thêm hai tàu khu trục nhỏ, hai trực thăng chống tàu ngầm, ba tàu tuần tra ven biển cao tốc và tám xe đổ bộ lưỡng cư. Ngoài ra, Philippines cũng sẽ nâng cấp các hệ thống liên lạc, tình báo và giám sát ven biển.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên