14/12/2015 09:25 GMT+7

Philippines gồng mình đón bão Melor

THU ANH
THU ANH

TTO - Philippines đã cho đóng cửa các trường học và ngừng việc đánh bắt cá cũng như dịch vụ phà ở miền trung nước này ngày 14-12, khi cơn bão Melor đang chuẩn bị đổ bộ.

Các quan chức ở Catbalogan họp bàn đối phó bão Melor. Ảnh: Tòa thị chính Catbalogan
Các quan chức ở Catbalogan họp bàn đối phó bão Melor - Ảnh: Tòa thị chính Catbalogan

Reuters đưa tin cơ quan khí tượng Philippines cho biết cơn bão Melor còn cách đảo Samar khoảng 205km về phía đông và đã mạnh lên từ đêm qua với sức gió lên đến 150km/giờ, gió giật 175km/giờ.

Theo thang đo của Philippines, Melor mạnh cấp 3 và có đường đi tương tự cơn bão Haiyan (mạnh cấp 5) tàn phá nước này năm 2013.

Dự báo đêm nay bão Melor sẽ đổ bộ vào tỉnh Sorsogon phía đông nam đảo Luzon.

Chính quyền đã cho tạm đóng cửa nhiều trường học và công sở. Việc sơ tán người dân cũng đã bắt đầu. Khoảng 8.000 người hiện mắc kẹt tại các bến cảng sau khi lực lượng tuần duyên cấm mọi hoạt động tàu thuyền và phà ở miền trung Philippines. 

Nhà khí tượng Adam Douty thuộc công ty dịch vụ thời tiết AccuWeather nói Melor có thể không gây ra những thiệt hại nặng nề như các siêu bão trước đó nhưng nó vẫn nguy hiểm đối với tính mạng và tài sản. 

Tổng giám đốc Hội đồng quản lý và giảm nhẹ rủi ro thiên tai quốc gia Philippines Alexander Pama cho biết bão Melor sẽ gây ra lũ lụt, lở đất và sóng cao tới 4m, làm ảnh hưởng đến đường điện và viễn thông.

Khoảng 20 tỉnh, bao gồm cả thủ đô Manila, đang trong tình trạng báo động bão vì gió mạnh và mưa lớn.

The Philippine Star cho hay nhiều chuyến bay ở Philippines cũng bị hủy trong hôm nay. Còn theo nhật báo Inquirer, cơn bão Melor được dự báo sẽ gây mưa lớn trong bán kính 300km của nó. 

Theo Reuters, mỗi năm có khoảng 20 cơn bão lớn đổ vộ vào Philippines.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên