13/11/2013 07:47 GMT+7

Philippines giới nghiêm, đưa xe thiết giáp đến Tacloban

TRƯỜNG SƠN - TRẦN PHƯƠNG
TRƯỜNG SƠN - TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngày 12-11, Chính phủ Philippines thông báo đã thiết lập các trạm kiểm soát, ra lệnh giới nghiêm và huy động xe thiết giáp đến Tacloban nhằm ổn định tình hình nơi đây.

“Xe bọc thép được đưa đến Tacloban để mọi người, đặc biệt là những kẻ có ý xấu, thấy rằng chính quyền đã trở lại để lập lại ổn định và pháp luật cho thành phố” - Bộ trưởng nội vụ Mar Roxas nói với Đài phát thanh DZMM. “Các trạm kiểm soát cũng được dựng lên để ngăn dân chúng vây lấy các xe tải chở hàng cứu trợ” - ông Roxas nói.

Nạn nhân bão Haiyan uống bất kỳ nguồn nước nào tìm đượcNhật ký hậu Haiyan: Chẳng còn nơi để vềKhung cảnh khủng khiếp tại Philippines sau bão HaiyanMột số dân vùng bão Philippines "hung hãn vì đói khát"

Ông Roxas cũng xác nhận thông tin chính quyền thành phố Tacloban áp lệnh giới nghiêm lên tất cả các công dân từ 22g đến 6g mỗi ngày. Ông Roxas cho biết thêm chính quyền đã khai thông ít nhất một làn xe trên đại lộ để đẩy nhanh tốc độ chuyển hàng tiếp tế đến Tacloban. Chính phủ Philippines hi vọng nạn hôi của sẽ giảm khi hàng cứu trợ đến được những người sống sót.

Trong khi đó, chính quyền Manila không xác nhận con số 10.000 người thiệt mạng của các quan chức cấp tỉnh ước tính cuối tuần qua, nhưng theo tờ Inquirer, con số thực chắc chắn cao hơn nhiều con số chính thức 1.774 người thiệt mạng và 2.500 người mất tích. Hơn 600.000 người Philippines mất nhà cửa sau bão, theo Liên Hiệp Quốc, nhưng một số báo cáo đưa ra con số đến 5 triệu. Số nhà bị phá hủy hầu như không đếm xuể, như riêng tại Tacloban và các vùng lân cận có đến 80% diện tích nhà cửa bị san bằng.

Giá trị thiệt hại về vật chất vẫn chưa được thống kê đầy đủ nhưng Tổ chức phân tích thảm họa CEDIM tại Đức ước tính con số có thể từ 8-19 tỉ USD. Dư âm có thể còn kéo dài bởi gia tăng lạm phát trong vài tháng tới.

Khu vực bị ảnh hưởng của bão Haiyan chiếm khoảng 20% dân số, đóng góp khoảng 12,5% GDP cả nước.

TRƯỜNG SƠN - TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên