07/07/2017 11:50 GMT+7

​Philippines đấu thầu nhập 250.000 tấn gạo để tăng cường kho dự trữ

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Ngày 6-7, Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines (NFA) đã công bố quyết định đấu thầu mua 250.000 tấn gạo 25% tấm để tăng cường kho dự trữ gạo của chính phủ.

Philippines - một trong những nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, thường mua gạo của các nhà cung cấp chính như Việt Nam và Thái Lan.

Tuy nhiên, lần đấu thầu này cũng mở rộng ra các nhà cung cấp tư nhân từ các quốc gia khác, trong đó có Pakistan và Ấn Độ. Hạn nộp hồ sơ đấu thầu trước ngày 25-7.

Theo yêu cầu, toàn bộ 250.000 tấn gạo nêu trên sẽ được chuyển tới Philippines trong thời gian từ tháng 8-9.

Manila đã từ bỏ việc mua gạo theo các thỏa thuận liên chính phủ nhằm đảm bảo tính cạnh tranh và minh bạch sau khi có những cáo buộc một số quan chức NFA trục lợi từ những thỏa thuận này, điều phía NFA luôn bác bỏ.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, NFA đã thông báo kế hoạch sơ bộ nêu trên nhằm tăng cường lượng gạo dự trữ của nước này trước thời điểm trái vụ và phòng trường hợp thóc bị hư hại do mưa bão. Đây được xem là cơ hội tốt cho các nhà xuất khẩu gạo chính trên thế giới như Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Pakistan.

Mùa mưa bão hàng năm của Philippines thường diễn ra trong tháng 10-12, ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng thu hoạch.

Hiện mức dự trữ gạo của Philippines chỉ đủ đáp ứng quy định dự trữ đủ dùng trong tám ngày trong khi theo quy định, NFA phải duy trì lượng gạo dự trữ đủ dùng trong 15 ngày tại bất kỳ thời điểm nào trong năm và tối thiểu 30 ngày trong khoảng thời gian trái vụ diễn ra từ tháng 7-9 hàng năm.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên