03/12/2004 15:14 GMT+7

Philippines, Đài Loan, Trung Quốc trong cơn lốc thiên tai

NG.DAO (Theo AP, THX, AFP)
NG.DAO (Theo AP, THX, AFP)

TTO - Sáng 3-12, cơn bão Nanmadol chuyển hướng sang Đài Loan sau khi tàn phá dữ dội Philippines và khiến tổng số người chết và mất tích tại đây vượt qua số 1.000.

ECAyVG5B.jpgPhóng to
Trẻ em Philiipines chờ thực phẩm cứu trợ

Trong khi đó, lũ bùn tại tỉnh Quý Châu, miền nam Trung Quốc làm ít nhất 65 người mất tích.

Theo cơ quan khí tượng Đài Loan, bão Nanmadol đang thẳng tiến vào lãnh thổ này và sẽ gây mưa lớn vào những ngày cuối tuần này. Các tàu thuyền trong khu vực eo biển Đài Loan được lệnh quay vào bờ ngay lập tức.

Trong khi đó, tại Philippines, đến sáng 3-12, các trường học và các cơ quan nhà nước tại thủ đô Manila vẫn đóng cửa. Tuy nhiên, các chuyến phà giao thông và tàu thuyền đánh cá được phép hoạt động trở lại.

Báo cáo chính thức về thiệt mạng nhân mạng trong các cơn bão liên tiếp tại Philippines là 753 người chết và 345 người mất tích. Công tác cứu hộ hiện cho hàng ngàn người dân vùng bão lũ đang gặp rất nhiều khó khăn do các tuyến đường giao thông đã bị phá hủy nặng nề.

Trong khi đó, bộ trưởng Y tế Philippines Manuel Dayrit kêu gọi những người sống sót cần chôn cất những thi thể trôi sông hay bị bùn vùi càng nhanh càng tốt nhằm tránh bệnh tật sau lũ bùng phát và lây lan trong cộng đồng. Tổng thống Gloria Arroyo đã cung cấp trực thăng dành cho tổng thống phục vụ cho công tác cứu hộ . Chính phủ Philippines đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ nước này giúp đở người dân vùng lũ.

Tại Trung Quốc, vào lúc 3g (giờ địa phương), một trận lũ bùn đã chôn vùi làng Zuojiaying, tỉnh Quý Châu, khi dân làng đang ngủ đã làm ít nhất 65 người mất tích. Theo hãng tin Tân Hoa Xã, có 31 người đã chạy thoát. Theo chính quyền địa phương, thời tiết không phải là nguyên nhân dây ra lũ bùn bởi trời không mưa và trời quang trong thời điểm xảy ra lũ bùn. 25 ngôi nhà trong làng đã bị chôn vùi.

NG.DAO (Theo AP, THX, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên