09/06/2015 17:01 GMT+7

Phiên thảo luận của Quốc hội nghỉ sớm do không có ý kiến đăng ký

 VIỄN SỰ - LÊ KIÊN
VIỄN SỰ - LÊ KIÊN

TTO -  9g15 sáng nay (9-6), phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã tuyên bố kết thúc buổi họp Quốc hội sớm hơn 2 tiếng so với dự kiến.

Các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp Quốc hội - Ảnh: Việt Dũng

Lý do là không có đại biểu bấm nút để tham gia ý kiến thảo luận về dự kiến chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2016.

Đây là lần đầu tiên sau 9 kỳ họp của Quốc hội khóa XIII, một phiên họp Quốc hội đã phải kết thúc sớm khi không đại biểu nào tham gia ý kiến.

Điều này là trái ngược hoàn toàn với các phiên thảo luận, chất vấn được truyền hình, phát thanh trực tiếp, khi có quá nhiều đại biểu đăng ký phát biểu, thậm chí nhiều đại biểu đã không có cơ hội phát biểu vì hết giờ.

Phó chủ tịch quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, người điều hành phiên thảo luận cũng khá bất ngờ và có phần bối rối trước tình huống này. Sau khi im lặng trong giây lát, ông Sơn đã đứng dậy tuyên bố Quốc hội nghỉ sớm. Sau đó các đại biểu gom tài liệu, đứng dậy ra về.

Trước đó, chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - ông Nguyễn Hạnh Phúc đã đọc tờ trình dự kiến về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2016. Ông Phúc cho biết Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định 1 trong 2 nội dung:

Thứ nhất là việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010 -2015) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp (dự kiến giao Ủy ban Kinh tế chủ trì thực hiện).

Thứ hai là giám sát hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển khoa học, công nghệ nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giai đoạn 2005-2015; định hướng phát triển khoa học, công nghệ để đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2015-2025 (dự kiến giao Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường chủ trì thực hiện).

Tuy nhiên, các đại biểu đã không cho ý kiến về vấn đề này.

Hội trường Quốc hội lúc 9g32 sáng nay. Ảnh chụp từ màn hình trực tiếp, tại trung tâm báo chí Quốc hội (Ảnh: VIỄN SỰ)

Chương trình giám sát rất quan trọng

Về tầm quan trọng của chương trình giám sát năm 2016, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: Năm 2016 là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; là năm cuối nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; là năm tiếp tục triển khai thực hiện Hiến pháp mới, với bộ máy của nhiều cơ quan nhà nước có sự điều chỉnh, nhiệm vụ được chuyển giao giữa hai giai đoạn, một số chính sách được định hướng mới.

Do đó bên cạnh việc đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên của mình, các cơ quan phải dành thời gian cho công tác tổ chức, nhân sự.

“Việc dự kiến chương trình hoạt động giám sát năm 2016 của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội cũng phải được lựa chọn một cách phù hợp, đảm bảo tính khả thi của chương trình.” – Ông Nguyễn Hạnh Phúc nói

VIỄN SỰ - LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên