27/02/2015 09:43 GMT+7

​Phiến quân IS phá hủy cổ vật quý ở Iraq

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-2, một đoạn video trên mạng Internet cho thấy cảnh phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đập phá các cổ vật quý hiếm ở thành phố Mosul tại Iraq. Cộng đồng quốc tế chỉ trích dữ dội hành vi này.

Các tay súng IS phá hủy cổ vật ở viện bảo tàng Mosul Ảnh: Reuters

Theo AFP, đoạn video chiếu cảnh các tay súng IS cầm búa đập phá nhiều cổ vật ở viện bảo tàng thành phố Mosul, bao gồm các cổ vật của vương quốc Assyria cổ đại và thời kỳ Hi Lạp hóa trước công nguyên vài thế kỷ.

Một số tay súng IS đã đập bức tượng một con bò có cánh của văn hóa Assyria. 

Khủng bố văn hóa

Kể từ khi chiếm Mosul vào tháng 6-2014, IS đã phá hủy nhiều địa điểm lịch sử, bao gồm các thánh đường Hồi giáo Sunni. Trong đoạn video, tên phiến quân IS khẳng định rằng dù các cổ vật này có trị giá hàng tỉ USD thì IS cũng không quan tâm.

Tuy nhiên chuyên gia khảo cổ Samuel Hardy nhận định IS chỉ phá hủy các cổ vật quá lớn, không thể vận chuyển lậu ra nước ngoài. Và chắc chắn chúng sẽ bán những cổ vật nhỏ hơn để kiếm lợi lớn.

“Người Assyria và các dân tộc khác thờ thần mưa, thần nông nghiệp, thần chiến tranh... Họ cố tiếp cận các thần bằng những vật tế. Đấng tiên trị Mohammed đã phá hủy các tượng thần ở Mecca bằng chính đôi tay được ban phúc của người” - một tên phiến quân nói trong đoạn video.

Chuyên gia Thomas Campbell, giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York (Mỹ), mô tả đây là “hành vi phá hoại mang tính thảm họa tại một trong những viện bảo tàng quan trọng nhất Trung Đông”. Học giả Charles Jones thuộc ĐH Pennsylvania (Mỹ) cho rằng tội ác này cũng tương tự việc Taliban phá hủy các bức tượng phật khổng lồ ở Afghanistan năm 2001.

Hôm qua các tay súng IS cũng phá hủy nhà thờ Hồi giáo Khudr được xây dựng từ thế kỷ 12 ở trung tâm Mosul. Lý do trong nhà thờ này có một ngôi mộ. IS cho rằng đây là hành vi sùng bái thần tượng.

Giáo sư kiến trúc Iraq Ihsan Fethi mô tả đây là hành vi “khủng bố văn hóa”.

Giám đốc UNESCO Irina Bokova yêu cầu mở một cuộc họp khẩn với Hội đồng Bảo an LHQ.

“Vụ tấn công này không chỉ là một thảm kịch văn hóa mà còn là vấn đề an ninh bởi nó đổ dầu vào lửa bạo lực cực đoan tại Iraq” - bà Bokova khẳng định.

Đao phủ IS từng bị bắt

Cũng liên quan đến IS, hôm nay các báo Washington Post New York Times đưa tin Mohammed Emwazi, tên đao phủ được mệnh danh là “John thánh chiến”, xuất hiện trong các đoạn video quay cảnh hành quyết con tin nước ngoài, từng bị an ninh Anh bắt giữ.

Gia đình Emwazi chuyển đến London năm hắn 6 tuổi. Emwazi tốt nghiệp ĐH Westminster với tấm bằng khoa học máy tính vào năm 2009. Tháng 5-2009, Emwazi cùng hai người bạn bị tình báo Anh bắt giữ khi vừa đặt chân đến Tanzania. Tình báo Anh cho rằng hắn muốn đến Somalia để gia nhập nhóm khủng bố Al-Shabab.

Một điệp viên cơ quan tình báo Anh MI5 khi thẩm vấn Emwazi ở sân bay Schiphol tại Amsterdam (Hà Lan) năm 2009 muốn tuyển mộ hắn. Sau đó Emwazi chuyển tới quê nhà Kuwait và làm việc tại đây rồi trở về London ít nhất hai lần.

Tháng 6-2010, lực lượng chống khủng bố Anh lại bắt giữ Emwazi và thông báo rằng hắn không được phép quay trở lại Kuwait.

Trong một bức thư điện tử, Emwazi viết ở Kuwait công việc và người yêu đang chờ đợi hắn. “Tôi cảm thấy như một tù nhân ở London” -  hắn than thở. Emwazi rời London năm 2013 và bốn tháng sau cảnh sát thông báo cho gia đình hắn biết hắn đã đến Syria.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên