16/12/2016 08:14 GMT+7

Phiên đấu giá của niềm tin: thu 1,8 tỉ đồng xây nhà chống lũ

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Đêm gây quỹ hàng năm của dự án Nhà chống lũ vừa diễn ra tối 15-12 tại TP.HCM với chương trình đấu giá tranh và các vật phẩm vô cùng sôi nổi, có tác phẩm đã được mua với giá lên đến 23.000 USD.

MC Phan Anh tham gia buổi đấu giá và anh đã mua 1 bức với giá 3.000 USD - Ảnh: Gia Tiến

Được khởi động trên mạng từ ngày 21-11-2013, với sứ mệnh xây những căn nhà an toàn và phát triển các sinh kế bền vững cho người dân vùng lũ, Nhà Chống Lũ từ một dự án nhỏ do Hương Giang (Jang Kều) thành lập đã nhanh chóng được cộng đồng đón nhận bởi cách thức làm việc và ý tưởng thực hiện mới mẻ. 

“Dân được chọn để xây nhà sẽ cùng chung sức, chung tiền với chúng tôi để tạo dựng căn nhà cho chính mình. Nhà chống lũ có 2 hình thức gây quỹ: gây quỹ cộng đồng (crowdfunding) và gây quỹ thông qua việc đấu giá các sản phẩm sáng tạo như tranh, các đêm nhạc bởi những nhà sáng lập của Nhà chống lũ tin rằng chỉ có sáng tạo mới và những cách làm mới, mới là cách để đi đường dài với mưa lũ” chị Hương Giang chia sẻ. 

Thật vậy, trong ba năm hoạt động, Nhà Chống Lũ đã cùng người dây xây dựng 353 căn nhà chống lũ theo các mô hình khác nhau, phù hợp với điều kiện mưa lũ, địa hình, vị trí của từng vùng như vùng ngập mặn, vùng lụt...

Và nếu cộng đồng mạng còn nhớ, thì trong cơn mưa lũ ào ạt ở miền Trung vừa qua, hình ảnh ngôi nhà phao được dự án Nhà Chống Lũ hỗ trợ xây dựng cho người dân ở huyện Tân Hóa, Quảng Bình "thách thức" mưa lũ đã được truyền tay nhau chóng mặt, bởi tính hiệu quả và sự bền vững đối với người dân vùng lũ.

Để hỗ trợ cho hoạt động dự án vào năm sau, BTC của Nhà Chống Lũ đã tiến hành chương trình gây quỹ mang tên When We Believe (Phiên đấu giá của Niềm tin) tại Hà Nội và TP. HCM, bằng cách đấu giá các bức tranh của các họa sĩ tên tuổi như Lê Kinh Tài, Hà Trí Hiếu, Nguyễn Quân, Nguyễn Quang Vinh…

Các bức tranh này đều nằm trong diễn đàn nghệ thuật River ơi do chính Nhà Chống Lũ khởi xướng nhằm hỗ trợ các hoạt động cộng đồng và thúc đẩy sự sáng tạo, nghệ thuật.

Trong đêm đấu giá tối 15-12, 16 tác phẩm tranh, vật phẩm đã được đấu giá trực tiếp (live) và 10 tác phẩm tranh của các hoạ sĩ được đấu giá im lặng (silent - tức chỉ ghi tên đấu giá) với những màn “cạnh tranh” sôi nổi.

Bức tranh sơn mài Giấc mơ trưa của hoạ sĩ Hà Trí Hiếu với giá khởi điểm 10.000 USD đã được mua lại với 23.000, trở thành bức tranh được đấu giá cao nhất tại phiên đấu giá lần này.

Các tác phẩm khác như Khoảnh khắc quẫy múa của hoạ sĩ Nguyễn Trung Nghĩa được MC Phan Anh mua với giá 3.000 USD, Lối về của họa sĩ Nguyễn Văn Đức đã được bán với giá 3.800 USD (khởi điểm 2.000 USD), Mùa thu dịu dàng của hoạ sĩ Trần Thảo Hiền được bán với mức 4.500 (khởi điểm 2.000 USD)…

Tổng số tiền thu được sau đêm gây quỹ tại TP HCM là 1,8 tỉ đồng.

Theo thông tin của Nhà Chống Lũ, đối với các tác phẩm đấu giá thành công, 50% số tiền bán tác phẩm sẽ được gửi lại cho hoạ sĩ và 50% sẽ đóng góp vào quỹ River ơi để sử dụng cho mục đích tổ chức các hoạt động thiện nguyện, tổ chức các hoạt động thúc đẩy nghệ thuật và giao lưu giữa họa sĩ và nhà sưu tập.

Chị Hương Giang - "chủ xị" dự án Nhà chống lũ - bên bức tranh của họa sĩ Lê Kinh Tài - Ảnh: Gia Tiến
Các họa sĩ có tranh tham gia buổi đấu giá nhận hoa từ ban tổ chức - Ảnh: Gia Tiến
Bức tranh sơn mài Giấc mơ trưa của hoạ sĩ Hà Trí Hiếu với giá khởi điểm 10.000 USD đã được mua với 23.000 USD, trở thành bức tranh được đấu giá cao nhất tại phiên đấu giá lần này - Ảnh: Gia Tiến
Ca sĩ Phương Vy viểu diễn trong chương trình đấu giá - Ảnh: Gia Tiến
Khách tham quan xem tranh trước buổi đấu giá - Ảnh: Gia Tiến
MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên