19/02/2013 10:47 GMT+7

Phía tây có gì lạ?

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Tôi mượn tựa cuốn tiểu thuyết phản chiến của nhà văn Đức Erich Maria Remarque Phía tây không có gì lạ (nguyên bản: Im Westen nichts Neues) để làm tựa bài viết cho trận Arsenal - B.Munich, một phần vì London nằm ở phía tây Munich, một phần vì sân Arsenal ở phía tây nhà tôi.

TT - Tôi mượn tựa cuốn tiểu thuyết phản chiến của nhà văn Đức Erich Maria Remarque Phía tây không có gì lạ (nguyên bản: Im Westen nichts Neues) để làm tựa bài viết cho trận Arsenal - B.Munich, một phần vì London nằm ở phía tây Munich, một phần vì sân Arsenal ở phía tây nhà tôi.

Hôm nay chúng tôi đến sân Emirates để xem trực tiếp trận đấu này.

Đã lâu tôi không được xem trên sân nên ngóng đợi trận đầu tiên đấu loại trực tiếp Champions League từ lâu, cứ đinh ninh sẽ lên đường háo hức sau chiến thắng như chẻ tre trước Blackburn ở FA Cup. Không ngờ các pháo thủ đã bị loại trước đàn em đến từ giải Championship ngay trên sân nhà cuối tuần qua làm ai cũng “xụi lơ”.

Đội hình dự kiến

Arsenal: 1-Wojciech Szczesny; 3-Bacary Sagna, 4-Per Mertesacker, 5-Thomas Vermaelen, 6-Laurent Koscielny; 8-Mikel Arteta 19-Santi Cazorla, 10-Jack Wilshere, 9-Lukas Podolksi; 12-Olivier Giroud, 14-Theo Walcott.

Bayern Munich: 1-Manuel Neuer; 21-Philipp Lahm, 5-Daniel van Buyten, 4-Dante, 27-David Alaba; 8-Javi Martinez, 31-Bastian Schweinsteiger, 25-Thomas Mueller, 39-Toni Kroos, 7-Franck Ribery; 9-Mario Mandzukic.

Blackburn đang xếp hạng tám ở giải đấu hạng dưới mà Arsenal còn thua, nhìn thành tích của Bayern Munich ở Bundesliga, các CĐV bắc London ngoài mặt bình tĩnh nhưng bên trong “tim đập chân run”. Hiện đội bóng xứ Bavaria dẫn đầu Giải vô địch Đức, ghi được 57 bàn, chỉ để lọt lưới 7 bàn, bỏ xa đội hạng nhì 15 điểm. Từ đầu năm 2013 đến giờ họ chơi năm trận thắng cả năm, ghi 13 bàn và khung thành thủ môn Neuer chưa rung lên lần nào. Các chuyên gia nhận định Munich hiện nay “unstoppable” (không ai làm dừng chân được).

Vậy cơ hội nào cho Arsenal ở trận này? Để giành được điểm trước đội bóng mạnh mẽ và hiệu quả, vừa có kỹ thuật vừa có sức lực như thép đến từ Đức, các học trò của HLV Arsene Wenger dường như chỉ có cách duy nhất là chơi “phi bóng đá” như Blackburn đã chơi trước Arsenal đêm thứ bảy qua. Hoặc Chelsea đã áp dụng ở Champions League năm ngoái trong hai trận bán kết gặp Barcelona và trận chung kết trước chính Bayern Munich.

Arsenal không thể cố gắng thi đấu hay hơn Munich vì như vậy đội khách sẽ nghiền nát họ như tương, họ chỉ có thể cắn răng cho các cầu thủ phòng ngự chặt và “chờ thời” lúc đối phương tấn công dồn dập bị sơ hở bên dưới để Wilshere có thể mở đầu một đợt phản công và Walcott tận dụng tốc độ chạy nước rút. Đây không phải là lối đá đẹp, nhưng lúc này kết quả quan trọng hơn.

Trả lời phỏng vấn trước trận đấu, HLV Arsene Wenger nói: “Tôi nghĩ Arsenal có một đội hình rất tốt nhưng thứ bảy vừa qua đã cho thấy chúng tôi còn phải chứng tỏ sự trưởng thành hơn nữa về tinh thần”. Trong khi đó, dù Munich được đánh giá cao hơn nhiều nhưng HLV Heynckes vẫn cho biết Arsenal có thể tạo nhiều pha nguy hiểm: “Dù kết quả trước Blackburn không tốt, Arsenal vẫn tìm thấy nhịp điệu thi đấu trong vài tuần vừa qua. Họ tấn công rất hay và là một đội bóng ưu tú”.

Trong Phía tây không có gì lạ về những niềm sợ hãi hoang mang của những người lính Đức trong Thế chiến thứ nhất, một thế hệ bị đánh mất bởi chiến tranh, Remarque đã viết: “Chúng tôi được gọi là những người trẻ bằng thép. Trẻ? Không ai trong số chúng tôi hiện tuổi quá 20. Nhưng trẻ ư? Đã lâu lắm rồi. Bây giờ chúng tôi đã là những người già”.

Bỏ qua những yếu tố về chiến tranh, chỉ xét về câu nói đó của Remarque, có thể nói Arsenal là đội bóng trẻ nhất châu Âu về tuổi đời với phần lớn đội hình dưới 25. Liệu họ có thể chứng tỏ họ trưởng thành chứ không non nớt như lứa tuổi của mình đêm nay trước sự tấn công dồn dập của đội khách mạnh hơn nhiều? Tôi sẽ may mắn được mục kích điều đó, và dù có thua trận này ít nhất chúng tôi cũng được chứng kiến một trận đấu hay.

GIÁNG UYÊN (London)

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên