02/04/2012 07:55 GMT+7

Phí hạn chế xe cộ cá nhân: chưa thu năm nay

V.V.THÀNH ghi
V.V.THÀNH ghi

TT - “Tôi khẳng định là không có chuyện năm nay thu phí, kể cả có đề xuất năm nay thì cũng chưa thực hiện được vì cần có quy trình” - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khẳng định.

kEIFzS2w.jpgPhóng to
Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp báo ngày 1-4 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Ngày 1-4, tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trả lời báo chí xung quanh đề xuất của bộ này về các loại phí giao thông. Ông Thăng nói:

- Vừa qua báo chí đề cập nhiều đến ba loại phí, bao gồm: phí bảo trì đường bộ; phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ; phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Đây không phải là sáng kiến mới của Bộ GTVT.

Chúng tôi chưa đề xuất thời điểm thu phí do tình hình kinh tế chưa thoát khỏi khó khăn. Tôi khẳng định là không có chuyện năm nay thu phí, kể cả có đề xuất năm nay thì cũng chưa thực hiện được vì cần có quy trình.

Về đối tượng, đối với ôtô chỉ có xe cá nhân, chúng tôi tính là 600.000 xe. Đối với xe máy, chỉ thu tại khu vực nội ô của năm TP Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ, nghĩa là không phải thu phí xe máy trong cả nước và đối tượng nghèo sẽ được miễn. Việc thu phí xe máy chúng tôi đề xuất giao cho HĐND, UBND các địa phương quyết định về mức thu và đối tượng thu.

* Liệu việc Bộ GTVT đề xuất các loại phí như vậy có làm theo quy trình ngược?

- Phải có chủ trương của Đảng và Nhà nước thì chúng tôi mới triển khai thực hiện, việc thực hiện các đề án này nằm trong tổng thể các giải pháp đồng bộ trước mắt cũng như lâu dài. Có ý kiến cho rằng phải đầu tư hạ tầng ngon lành, xe buýt cho ngon lành mới hạn chế phương tiện cá nhân, chúng tôi xin tiếp thu nhưng đó mới chỉ là một vế.

Bây giờ muốn xe buýt chúng tôi sẵn sàng tăng thêm nhưng vì xe máy và ôtô rất nhiều nên không thể phát triển xe buýt nữa, nếu phát triển xe buýt chắc chắn sẽ tắc đường. Chúng tôi cũng đang làm việc với các đơn vị làm dịch vụ vận tải, để làm sao nâng cao được chất lượng phục vụ cũng như đạo đức nghề nghiệp của lái xe.

Về quy trình liên quan đến hai loại phí này, Bộ GTVT đã trình Chính phủ và Chính phủ sẽ xem xét cụ thể, tiếp đó báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội theo quy trình. Nếu Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý bổ sung hai loại phí này thì Chính phủ sẽ xem xét một cách chính thức. Quy trình lấy ý kiến người dân thế nào chúng tôi sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ.

* Dự kiến tổng nguồn thu phí từ 600.000 ôtô sẽ là bao nhiêu?

- Trước đây chúng tôi dự kiến thu từ 20-50 triệu đồng, nhưng sau khi có ý kiến đóng góp của nhân dân thông qua báo chí thì chúng tôi đã có điều chỉnh. Theo đó, chia nhỏ mức thu với các mức thu như 10 triệu đồng/năm, 15 triệu đồng/năm, 20 triệu đồng/năm... tùy loại xe. Trên cơ sở như vậy thì tổng mức thu khoảng 12.000-15.000 tỉ đồng/năm.

* Bộ trưởng có lường đến trường hợp phương án cụ thể của Bộ GTVT không được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua?

- Đúng là theo quy trình thì phải từng cấp một, có thể đề án của Bộ GTVT ngay tại Chính phủ chưa chắc đã được thông qua, nhưng chúng tôi vẫn phải làm theo trách nhiệm của mình. Nếu Chính phủ thông qua thì ra đến Quốc hội còn tùy thuộc vào quyền quyết định của Quốc hội. Trách nhiệm của chúng tôi là làm sao chất lượng đề án phải tốt.

* Quốc hội đưa ra nhiều giải pháp liên quan lĩnh vực GTVT, nhưng vì sao Bộ GTVT lại chọn giải pháp thu phí, có phải đây là giải pháp dễ nhất?

- Tôi xin lỗi là tôi chưa nói thu phí của người dân là giải pháp dễ nhất. Hiện nay chúng tôi làm tất cả các giải pháp đồng bộ chứ không chỉ có thu phí. Với các bài báo mà giật tít là “phí chồng lên phí”, bản thân tôi là người dân cũng giật mình.

Việc thu phí này chỉ ở một giai đoạn lịch sử nhất định, khi đất nước phát triển trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 thì lúc đó có thể bỏ phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân vì hạ tầng tốt rồi thì khuyến khích những ai có điều kiện sử dụng ôtô và các loại phương tiện khác.

Kinh tế chuyển biến tích cực

Tại cuộc họp báo ngày 1-4, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết: Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3-2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đúng hướng.

Trong quý 1-2012, GDP ước tăng 4%. Tuy nhiên, Văn phòng Chính phủ cho biết tốc độ này thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Giá cả, thị trường khá ổn định, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3-2012 chỉ tăng 0,16% so với tháng trước; so với cuối tháng 12-2011, CPI tháng 3-2012 tăng khoảng 2,55%, là mức tăng thấp nhất so với nhiều năm qua.

Theo ông Vũ Đức Đam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là tiếp tục kiên định thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong năm 2012 là ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý, đảm bảo an sinh xã hội.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm đảm bảo cho được mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức một con số, đồng thời bảo đảm được tăng trưởng ở mức hợp lý (khoảng 6%); tập trung giải quyết nhanh thanh khoản của ngân hàng; khoanh vùng các ngân hàng yếu kém để có các giải pháp xử lý hiệu quả; hạ dần lãi suất...

Các bộ, ngành, địa phương phải nắm chắc về tình hình doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp duy trì và phát triển sản xuất, xem xét các chính sách về thuế, phí cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Trả lời câu hỏi về việc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ đối với vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, ông Vũ Đức Đam nói: “Theo kế hoạch, việc xử lý sẽ được hoàn thành từng bước và sau ngày 31-3 TP Hải Phòng sẽ có báo cáo kết quả. Như vậy, trong một vài ngày tới chắc chắn TP Hải Phòng sẽ gửi báo cáo lên Thủ tướng. Căn cứ vào đó, nếu thấy có những vấn đề cần phải có ý kiến thì Thủ tướng sẽ có ý kiến chỉ đạo tiếp”.

Về sự cố đập thủy điện Sông Tranh 2, ông Vũ Đức Đam nói: “Tinh thần của Chính phủ cũng như Thủ tướng là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân trong vùng hạ lưu và an toàn cho công trình đập. Đến nay Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực VN và các cơ quan liên quan đều đang thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo này”.

Ông Vũ Đức Đam cũng thông tin về tình hình tái cơ cấu nợ nước ngoài của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin), theo đó việc này đang được các cơ quan thuộc Chính phủ hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện theo đúng lộ trình, kết quả bước đầu đem lại tín hiệu tích cực.

V.V.THÀNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên