07/04/2015 20:25 GMT+7

Phi công Việt Nam lên trực thăng SeaHawk - Hoa Kỳ tìm hiểu

TẤN VŨ - ĐĂNG NAM
TẤN VŨ - ĐĂNG NAM

TTO - Chiều 7-4, trên tàu khu trục hạm USS Fitzgerald và tàu tác chiến gần bờ thế hệ mới USS Fort Worth, đại diện lực lượng hải quân hai nước đã có những hoạt động giao lưu đầu tiên.

Đây là các hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu thường niên lần thứ 6 giữa lực lượng hải quân Hoa Kỳ và Việt Nam.

Trên tàu khu trục hạm USS Fitzgerald, hải quân hai bên đã trao đổi trên sơ đồ một số thông tin liên quan đến bộ quy tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển, các kỹ thuật tìm kiếm và cứu nạn, và cách điều khiển tàu.

Tại đây, hai bên đã thống nhất sử dụng những tần số vô tuyến nhất định giữa hai đài chỉ huy để liên lạc với nhau trước khi ra khơi thực hành ngày mai.

Thiếu tá Greg Adams, đại diện cho lực lượng đặc biệt 73 (Hải quân Hoa Kỳ) đóng tại Singapore, cho biết ông rất thích thú khi được thực hành huấn luyện cùng Hải quân Việt Nam.

Nói về tầm quan trọng của bộ quy tắc ứng xử, thiếu tá Grey Adams cho rằng: Nếu ở trên biển, không có sự trao đổi hiểu biết lẫn nhau thì thật sự là một thách thức. Việc thực hành bộ quy tắc ứng xử hết sức quan trọng.

Một phi công chuyên lái máy bay săn ngầm tàu tác chiến gần bờ thế hệ mới USS Fort Worth trao đổi kinh nghiệm với các phi công của lữ đoàn không quân - hải quân 954 tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) - Ảnh: Đăng Nam

Cũng tại thời điểm này trên tàu USS Fort Worth, hải quân hai nước đã có cuộc trao đổi về việc điều hành các máy bay trực thăng có người lái cũng như không người lái.

Các sĩ quan Lữ đoàn không quân - hải quân 954 tham gia khóa tập huấn phi tác chiến với các phi công Mỹ ngay trên tàu tác chiến gần bờ thế hệ mới USS Fort Worth tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) - Ảnh: Đăng Nam

Các sĩ quan phi công thuộc lữ đoàn không quân - hải quân 954 cũng đã lên buồng lái máy bay trực thăng SeaHawk để tham quan và trao đổi kinh nghiệm.

Thiếu tá Ted Hill, người chỉ huy toàn bộ máy bay trực thăng trên tàu USS Fort Worth, cho biết ông rất vui khi được tiếp đón các sĩ quan hải quân Việt Nam thăm tàu.

Nói về sức mạnh chiến đấu của các trực thăng và kinh nghiệm trong quá trình trao đổi kinh nghiệm giữa lực lượng hải quân hai nước, thiếu tá Ted Hill cho rằng phi đội của ông là phi đội đầu tiên của hạm đội 7 Hoa Kỳ có thể vận hành cùng lúc 2 loại máy bay có người lái lẫn không người lái.

“Đợt huấn luyện này kéo dài 16 tháng, trong đó có cả việc ghé thăm và giao lưu cùng Hải quân Việt Nam. Việc giao lưu này hết sức đặc biệt vì trong tương lai chúng tôi có thể hợp tác cùng nhau” - thiếu tá Ted Hill nói.

Phi công tàu tác chiến gần bờ thế hệ mới USS Fort Worth giới thiệu với các phi công của lữ đoàn không quân - hải quân 954 về máy bay không người lái được trang bị trên tàu USS Fort Worth - Ảnh: Đăng Nam

Được biết những ngày tiếp theo, hải quân hai nước tiếp tục trao đổi về tìm kiếm cứu nạn, quân y, an ninh hàng hải. Các lĩnh vực chuyên môn như kiểm soát thiệt hại trên tàu, giải cứu tàu ngầm và các hoạt động thể thao, ca nhạc…

Theo kế hoạch, ngày 10-4, hai tàu khu trục này chính thức rời cảng Tiên Sa kết thúc chuyến thăm TP Đà Nẵng.

TẤN VŨ - ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên