24/01/2016 13:32 GMT+7

​Phi công Nga tố bị Mỹ ngược đãi trong tù

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Phi công Nga Konstantin Yaroshenko cho biết trong thời gian bị giam hãm, anh đột ngột bị đưa đi phẫu thuật mà không hề được chuẩn bị trước, cũng như không có thời gian hậu phẫu hay cung cấp thuốc men phù hợp.

Phi công Nga Konstantin Yaroshenko - Ảnh: Sputnik
Phi công Nga Konstantin Yaroshenko - Ảnh: Sputnik

Hãng tin Sputnik News ngày 24-1 dẫn lời ông Alexey Tarasov, luật sư của viên phi công cho biết ngày 21-1, các bác sĩ đã đưa Konstantin đi phẫu thuật mà không hề làm hồ sơ hay thực hiện bất cứ bước chuẩn bị nào, như kiểm tra sức khỏe hay ổn định tâm lý.

Một ngày trước đó, anh bị đưa đi biệt giam mà không có bất cứ lý do gì rõ ràng.

“Cuộc phẫu thuật được tiến hành sau khi gây mê toàn thân, nhưng 20 phút sau Yoroshenko đã hoàn toàn tỉnh táo và cảm thấy đau đớn dữ dội. Anh bị còng tay và bị hét vào mặt "Đừng nói láo!", sau đó bị đưa trở lại phòng giam”, ông nói.

Luật sư cho biết thêm Yoroshenko cũng không có thời gian phục hồi chức năng thích hợp sau phẫu thuật. Thứ thuốc duy nhất mà anh nhận được là thuốc giảm đau từ bác sĩ cũng không hề có tác dụng. Theo ông Tarasov, hiện tại anh “không thể đi được và cực kỳ đau đớn”.

Vụ việc đã được trình báo với các cơ quan ngoại giao của cả Mỹ và Nga. Yaroshenko đang yêu cầu được gặp các nhà ngoại giao Nga, tuy nhiên phía Mỹ vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào.

Phi công người Nga Konstantin Yaroshenko bị bắt tại Liberia vào năm 2010 vì cáo buộc buôn lậu cocaine đến Mỹ. Ngày 7-9-2011, anh bị tòa án Mỹ tuyên án 20 năm tù và bị chuyển về giam tại thành phố Trenton, New Jersey.

Theo hãng tin TASS, Yaroshenko đã bị Cục chống ma túy của Bộ Tư pháp Mỹ chuyển giao về New York một các bất hợp pháp trên máy bay mà không hề tuân theo bất kỳ thủ tục pháp lý cần thiết nào theo luật quốc tế và luật Liberia, cũng như quy định trục xuất và dẫn độ công dân nước ngoài.

Trước sự việc trên, chính quyền Nga đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về tình trạng viên phi công bên cạnh điều kiện bắt giam mà Mỹ áp đặt cho các công dân Nga tại nước này.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên